Những thực phẩm không tốt mà người lớn thường cho trẻ ăn

Bình luận

Nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày dường như vô hại đối với trẻ em, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một vài loại thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho con trẻ.

  Những thực phẩm không tốt mà người lớn thường cho trẻ ăn

Những thực phẩm không tốt mà người lớn thường cho trẻ ăn

Dưới đây là một số thực phẩm phổ biến nhất có vẻ không có hại, nhưng có thể trở thành mối nguy hiểm cho con trẻ.

Nước trái cây, nước ngọt và đồ uống thể thao

Theo hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Mỹ, trẻ em dưới 1 tuổi không nên uống nước trái cây, trong khi những người lớn tuổi hơn có thể được phép uống nhưng ở mức vừa đủ, tránh uống quá nhiều.

Soda và đồ uống thể thao là thực phẩm không tốt cho sức khỏe trẻ vì dầu thực vật có chứa brôm có thể dẫn đến độc tính của nước brom và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, da và trí nhớ của trẻ em.

Ngoài ra, cả hai loại đồ uống đều chứa một lượng calo và đường cao có thể gây sâu răng và không cung cấp bất kỳ vitamin hay khoáng chất nào.

Hãy làm cho trẻ một ly sinh tố trái cây bổ dưỡng với sữa hoặc sữa chua để thay thế nước có ga.

Sữa chua trẻ em

Những thực phẩm không tốt mà người lớn thường cho trẻ ăn 1

Mặc dù ăn sữa chua thường xuyên là một bổ sung tuyệt vời và tốt cho sức khỏe trong chế độ ăn của trẻ nhưng sữa chua cho trẻ em hoàn toàn ngược lại.

Màu nhân tạo và đường có trong những loại sữa chua này thực sự không có lợi cho trẻ em.

Nhiều loại màu thực phẩm đã bị cấm, trong khi những loại khác có thể gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ em hoặc có thể kích hoạt sự tăng động và các loại hành vi bất lợi khác.

Thay vào đó, bạn có thể mua sữa chua thường xuyên và làm ngọt bằng một chút mật ong nếu con bạn lớn hơn 1 tuổi. Bạn cũng có thể sử dụng nho khô hoặc trái cây đông lạnh.

Bỏng ngô lò vi sóng

Bỏng ngô lò vi sóng là một lựa chọn hương vị nổi tiếng và nhanh chóng khác cho đồ ăn nhẹ của trẻ em. Tuy nhiên, ít ai có thể biết rằng những chiếc túi được sử dụng trong bỏng ngô vi sóng có thể giải phóng các hóa chất nguy hiểm.

Chúng chứa các hóa chất perfluorination, cũng được sử dụng trong giấy gói thức ăn nhanh và khi được đun nóng ở nhiệt độ cao, chúng phát ra các hợp chất có thể gây hại cho sự phát triển của trẻ em và thậm chí có liên quan đến ung thư.

Bạn có thể dễ dàng tự làm bỏng ngô bằng cách làm nóng một số hạt trong chảo với một ít dầu ô liu trên bếp lò. Chỉ mất khoảng 5 - 7 phút và vị rất ngon.

Mật ong

Những thực phẩm không tốt mà người lớn thường cho trẻ ăn 2

Điều này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên nhưng mật ong, một loại thực phẩm thường rất bổ dưỡng, có thể cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ mới biết đi, bất kể đó là nguyên liệu thô hay chế biến cao.

Một loại vi khuẩn độc hại có trong mật ong có thể gây ra một căn bệnh gọi là ngộ độc ở trẻ sơ sinh ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch kém phát triển của trẻ em và có thể dẫn đến yếu cơ và các vấn đề về hô hấp.

Sau 1 tuổi, trẻ có thể ăn mật ong và điều đó thực sự rất tốt cho chúng. Trước 1 tuổi, trái cây nghiền là một lựa chọn tốt như một nguồn vitamin và vị ngọt tự nhiên.

Cà chua đóng hộp hoặc bất kỳ thực phẩm đóng hộp

Bisphenol-A (BPA) là một thành phần độc hại được tìm thấy trong nhiều vật liệu đóng gói như nhựa, nhưng với số lượng cao hơn nó có thể được phát hiện trong lon, rất nhiều trong số đó cũng được phát ra trong thực phẩm chứa trong lon.

Yếu tố nguy hiểm này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, hệ thống sinh sản và não của chúng, và nó cũng có liên quan đến ung thư.

Vì vậy, khi bạn quyết định làm mì ống với sốt cà chua, hãy tìm một loại được chứa trong lọ thủy tinh trong siêu thị hoặc tốt hơn nữa, sử dụng cà chua tươi xắt nhỏ.

Thanh gạo và ngũ cốc

Điều này có thể là một bất ngờ lớn vì hầu hết trẻ em thường ăn cơm và các sản phẩm từ gạo.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), trẻ sơ sinh có thể tiếp xúc với asen vô cơ cao thông qua các sản phẩm làm từ gạo như ngũ cốc cho trẻ em.

Bởi vì chúng ăn thường ăn những thứ như ngũ cốc, lượng gạo cho trẻ sơ sinh cao gấp 3 lần so với người lớn, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng học tập và sự phát triển toàn diện.

Bạn có thể thử làm một số thanh trái cây chứa đầy vitamin, mua ngũ cốc làm từ yến mạch hoặc quinoa, hoặc thậm chí làm các thanh yến mạch ăn nhẹ lành mạnh.

Xúc xích và thịt chế biến

Những thực phẩm không tốt mà người lớn thường cho trẻ ăn 3

Xúc xíchvà bất kỳ loại thịt chế biến đều không tốt cho trẻ.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy, ăn 50 gram thịt chế biến mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%.

Chúng ta nên hạn chế thịt đỏ và thịt chế biến để giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết và nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác.

Một thay thế tuyệt vời cho điều này là các sản phẩm từ cá. Ngay cả với thức ăn nhanh, cá là một lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với thịt.

Kẹo cao su

Kẹo cao su là không có đối với trẻ em theo nhiều cách. Trước hết, vì hầu hết nướu đều chứa lượng đường cao và điều này có thể gây hại cho răng của trẻ, gây sâu răng.

Trong khi một số tùy chọn không đường có thể chứa sorbitol, có thể gây tiêu chảy.

Nhưng điều thực sự nguy hiểm là vô tình nuốt kẹo cao su. Điều này có thể là một mối nguy hiểm nếu đứa trẻ nuốt một miếng lớn hoặc nhiều miếng nhỏ liên tục, nó có thể tạo ra một khối trong hệ thống tiêu hóa.

Nhai kẹo cao su hoàn toàn không có lợi cho trẻ em, vì vậy tốt hơn hết là tránh hoàn toàn và thay thế bằng nhai rau củ như đồ ăn nhẹ, như cà rốt, dưa chuột và các lựa chọn thay thế lành mạnh khác.

Nếu bạn chọn cho phép nhai kẹo cao su, hãy cố gắng tìm những cái được làm bằng xylitol.

Gum trái cây

Những thực phẩm không tốt mà người lớn thường cho trẻ ăn 4

Trẻ em có thể thích kẹo gum, nhưng điều này giống như cho chúng ăn đường thô. Không có gì lành mạnh và những món ăn nhẹ này có thể cung cấp cho con bạn quá nhiều đường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lượng đường cao, như đường có trong đồ ăn nhẹ, có thể gây ra chứng tăng động và hành vi hung hăng, thiếu tập trung ở trẻ em.

Cách thay thế ở đây thực sự dễ dàng, chỉ cần khuyến khích con bạn ăn trái cây tươi thay thế hoặc trái cây sấy khô không đường.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiênchắc chắn là một đồ ăn nhanh mọi đứa trẻ đều thích, nhưng chúng không phải là một lựa chọn ăn nhẹ lành mạnh.

Chúng chứa nhiều chất béo, calo và muối, tất cả những thứ trẻ em nên tránh ăn vì chúng có hại.

Quá nhiều muối có thể gây ra một số vấn đề từ tăng huyết áp hoặc huyết áp cao đến sỏi thận. Ngoài ra, thực phẩm mặn có thể dẫn đến béo phì, vì chúng nguy hiểm như đồ ăn nhẹ có đường.

Nếu con bạn thích khoai tây chiên, bạn có thể dễ dàng tự làm bằng cách nướng những lát khoai tây trong lò.

Pizza

Những thực phẩm không tốt mà người lớn thường cho trẻ ăn 5

Pizza không phải là một lựa chọn tốt cho trẻ em. Tất cả các loại toppings với tất cả chất béo và muối bổ sung trong phô mai hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu y khoa, nghiện đồ ăn nhanh đã trở thành một vấn đề sức khỏe trên toàn thế giới, đặc biệt là ở trẻ em.

Các bác sĩ đang cố gắng nâng cao nhận thức rằng béo phì ở trẻ em và bệnh tiểu đường có liên quan nhiều đến việc lựa chọn thực phẩm kém thường xuyên.

Sữa tươi

Ngay cả khi người ta nói rằng sữa tươi rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn sữa tiệt trùng thông thường, bất kỳ loại sữa không tiệt trùng nào cũng có thể cực kỳ nguy hiểm và thậm chí gây tử vong cho cả trẻ em và người lớn.

Trong nhiều trường hợp, sữa tươi mang vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng có hại như Campylobacter, Cryptosporidium, E.coli và Salmonella.

Cho trẻ ăn sữa tiệt trùng thường xuyên được bán ở bất kỳ siêu thị nào là sự lựa chọn an toàn nhất. Các sản phẩm sữa khác như sữa chua và thậm chí như rau quả là nguồn chứa nhiều canxi và có thể được coi là lựa chọn thay thế tốt.

Một số loại phô mai

Phô mai không chỉ ngon mà còn chứa nhiều canxi, vitamin và protein. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại phô mai nên được cho trẻ ăn.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên tránh phô mai xanh và các loại phô mai mềm chín khác. Nó có thể được làm từ sữa chưa tiệt trùng, rất nguy hiểm cho trẻ em vì chúng chứa vi khuẩn listeria gây ra một loại ngộ độc thực phẩm.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm không tốt mà người lớn thường cho trẻ ăn tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp