Những thực phẩm kỵ nhau, tuyệt đối không được kết hợp

Bình luận

Một số người quan điểm rằng bàn ăn có càng nhiều loại thức ăn thì càng thích mà không hiểu rằng, có những loại thực phẩm không được kết hợp với nhau vì có thể đem lại nhiều kết quả xấu.

Cổng thông tin điện tử của chính phủ Trung Quốc China.org.cn có đăng tải một bài viết của chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tới từ Công ty Thực phẩm Shanghai Tongmai trên Li Hongyan gợi ý về một số loại thực phẩm không được kết hợp với nhau.

Cùng xem những thực phẩm không được kết hợp với nhau là những loại gì nhé!

Đậu phụ với rau chân vịt

Những thực phẩm kỵ nhau, tuyệt đối không được kết hợp 0

Khi ăn đậu phụ với rau chân vịt, chúng sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi và có thể dẫn tới hiện tượng đầy bụng. Rau chân vịt có axit oxalic, có thể phản ứng với canxi trong đậu phụ khi vào tới ruột và tạo thành canxi oxalat không tan, gây hại cơ thể.

Sữa với sô cô la

Chuyện này nghe có vẻ khó tin. Nhưng sữa và sô cô la không nên ăn cùng nhau. Sữa giàu protein và canxi, trong khi sô cô là có axit oxalic nên nếu ăn cùng nhau sẽ tạo canxi oxalate không tan, gây khó tiêu và thậm chí là tiêu chảy.

Sữa và bưởi

Những thực phẩm kỵ nhau, tuyệt đối không được kết hợp 1

Protein có trong sữa có thể phản ứng với axit trong bưởi và khiến bụng bị đầy hơi. Lượng axit trong bưởi còn có thể gây kích ứng dạ dày và gây ra hiện tượng tiêu chảy.

Nước uống chứa axit lactic và giăm bông

Rất nhiều người thích ăn sandwich với sữa chua. Tuy nhiên, giăm bông và thịt nguội trong sandwich khi uống cùng sữa chua có thể gây ung thư. Để kéo dài thời hạn sử dụng sản phẩm thịt, các nhà sản xuất đã cho thêm nitrat vào để ngăn hiện tượng hỏng và ngăn Botulinum – một độc tố thần kinh do vi khuẩn tạo ra. Khi nitrat gặp axit hữu cơ, nó sẽ chuyển thành nitrosamine – một tác nhân gây ung thư.

Sữa đậu nành và trứng

Những thực phẩm kỵ nhau, tuyệt đối không được kết hợp 2

Sữa đậu nành chứa protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Khi uống một mình, nó rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu uống sữa đậu nành cùng trứng, nó sẽ làm giảm hoạt tính của Protease (nhóm enzym thủy phân có khả năng cắt mối liên kết peptide trong các phân tử polypeptide, protein và một số cơ chất khác tương tự thành các amino acid tự do hoặc các peptide phân tử thấp), ảnh hưởng tới tiêu hóa và hấp thụ protein trong cơ thể.

Thịt cừu và dưa hấu

Thịt cừu là thực phẩm mang tính nóng, trong khi dưa hấu lại có tính lạnh, nếu ăn cùng với nhau, hiệu quả dinh dưỡng của thịt cừu sẽ bị giảm đáng kể. Với nhưng người bị bệnh suy nhược tỳ (lá lách), ăn hai thực phẩm này cùng lúc có thể gây hại tỳ thêm và có thể làm ảnh hưởng tới cả dạ dày.

Thịt bò và hạt dẻ

Thịt bò và hạt dẻ đều rất tốt cho dạ dày. Tuy nhiên, hạt dẻ chứa vitaminC, có thể phản ứng với các thành phần trong thịt bò và làm giảm giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ. Sự kết hợp này còn có thể không tốt cho tiêu hóa và gây ra chứng khó tiêu.

Cua và chè

Những thực phẩm kỵ nhau, tuyệt đối không được kết hợp 3

Đừng uống chè ngay sau khi ăn cua. Trong lá chè có acid tannic, đồng thời chất canxi trong hải sản khi kết hợp với trà gây khó khăn cho tiêu hóa, tăng cơ hội kết hợp tương tác giữa acid tanic và canxi gây sỏi.

Tôm và thực phẩm có vitamin C

Những người ăn tôm mà còn ăn nhiều vitamin C trong cùng ngày hôm đó thì đang đàu giỡn với sức khỏe của mình. Tôm có chứa một hợp chất có thể phản ứng với vitamin C tạo ra độc tố arsen.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm kỵ nhau, tuyệt đối không được kết hợp tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo