Báo Điện tử Gia đình Mới

Những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi mắc COVID-19

Với những người mắc COVID-19, chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch và hạn chế biến chứng liên quan suy dinh dưỡng trong bệnh viện.

Theo BSCK2 Nguyễn Thị Thế Thanh, Trung tâm Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, người mắc COVID-19 nên dùng một số thực phẩm sau để tăng cường sức khỏe, giúp bệnh chóng khỏi.

  Người mắc COVID-19 cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch và hạn chế biến chứng. Ảnh minh họa

Người mắc COVID-19 cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch và hạn chế biến chứng. Ảnh minh họa

- Thực phẩm giàu đạm: Có giá trị sinh học cao như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá…, trứng, sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, hải sản đồng thời cũng là nguồn cung cấp kẽm và sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho người bệnh.

- Lựa chọn thực phẩm giàu vitamin A: Thức ăn có nguồn gốc động vật, Các thức ăn nguồn gốc thực vật có nhiều tiền vitamin A (Beta-carotene) như các loại củ quả có màu vàng/đỏ, các loại rau màu xanh sẫm như rau ngót, rau giền, rau cải xanh, rau muống, rau đay, rau mồng tơi…, dầu cọ và các loại dầu ăn khác.

- Lựa chọn thực phẩm có nhiều kẽm: Thức ăn nhiều kẽm là lươn, hàu, sò, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, lạc...), đậu xanh nảy mầm cũng nhiều kẽm và dễ hấp thu.

- Lựa chọn thực phẩm có nhiều vitamin C: Cam, bưởi, chuối, xoài, dưa hấu… và các loại rau như rau ngót, rau giền, rau đay, mồng tơi, rau muống.

- Lựa chọn các thực phẩm giàu flavonoid như: Các loại rau gia vị như các loại hành, húng, tía tô, súp lơ xanh, cải xanh, táo, trà xanh, gừng, tỏi, nghệ, nấm, tảo biển… giúp kích thích hệ thống miễn dịch thông qua kích hoạt các cytokin, hoạt hóa đại thực bào để thực hiện chức năng miễn dịch.

- Lựa chọn các loại thực phẩm có các loại vi sinh vật sống: Những thực phẩm này có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa và hệ miễn dịch như các loại sữa chua, một số loại phô mai, đậu tương lên men (miso, natto)… có tác dụng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

- Thực hiện bổ sung vi chất dinh dưỡng: Viên đa vi chất dinh dưỡng, hoặc sản phẩm dinh dưỡng có chứa vi chất sắt, kẽm, vitamin A, D, E…), Omega 3 (viên dầu cá)… cần bổ sung khi khẩu phần ăn uống không cung cấp đủ hoặc nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch.

  Tăng cường bổ sung rau, củ, quả, tinh bột, thực phẩm giàu đạm trong bữa ăn của người bệnh để giúp người bệnh có sức chống chọi bệnh tật. Ảnh minh họa

Tăng cường bổ sung rau, củ, quả, tinh bột, thực phẩm giàu đạm trong bữa ăn của người bệnh để giúp người bệnh có sức chống chọi bệnh tật. Ảnh minh họa

- Nhóm chất bột: Các loại gạo, mỳ, miến, bún, phở, khoai củ…

- Nhóm chất béo: Nên chọn các loại béo không no có trong các loại dầu thực vật như: Dầu oliu, dầu lạc, dầu vừng.

- Rau xanh, quả chín: Ăn đa dạng các loại rau xanh và hoa quả để bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên cho cơ thể

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe kể trên, người mắc COVID-19 cần hạn chế dùng và không nên dùng các thực phẩm sau:

- Hạn chế phủ tạng động vật, mỡ động vật, bơ.

- Hạn chế thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ nướng, xông khói, bánh ngọt, chocolate.

- Không nên dùng các chất uống kích thích: Cà phê, bia, đồ uống có gas: coca cola, pepsi...

- Không nên dùng các thức ăn mà người bệnh đã bị dị ứng hoặc các thức ăn người bệnh chưa từng ăn.

- Những thực phẩm của người bệnh cần đảm bảo chế biến ở dạng mềm dễ tiêu, đảm bảo ăn chín, uống sôi và an toàn vệ sinh thực phẩm.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO