Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thuốc trừ sâu có nhiều nhất trong phần này của rau, hãy cẩn thận làm sạch trước khi nấu

Bình luận

Lượng thuốc sâu còn tồn lại trên rau nếu không được rửa sạch sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bạn và các thành viên trong gia đình.

Rửa rau là một trong những bước thiết yếu giúp làm sạch và góp phần làm cho món ăn của bạn ngon, hấp dẫn hơn. 

Với một số loại rau như đỗ, rau muống thì việc rửa khá đơn giản. Tuy nhiên, với các loại rau như rau bí, rau ngót... thì việc làm sạch lại không hề dễ dàng. 

Thuốc trừ sâu có nhiều nhất trong phần này của rau, hãy cẩn thận làm sạch trước khi nấu 0

Vậy, dư lượng thuốc trừ sâu sẽ đọng lại ở phần nào của rau là nhiều nhất? 

Rễ và cuống rau là nơi còn lại lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất

Có thể bạn chưa biết, những phần như cuống rau, rễ hay phần gần rễ là bộ phận còn lại nhiều chất bảo vệ thực vật, thuốc sâu nhất. Vì thế, trong quá trình chế biến bạn nên vứt chúng đi.

Nguyên nhân của việc này là do thói quen cũng như phương pháp sử dụng thuốc trừ sâu của người trồng.

Trước hết, với một số loại rau như cải thảo, bắp cải... thuốc sâu sau khi được phun sẽ chảy từ lá xuống thân rau và phần cuống sát mặt đất. Vì quá trình phân hủy chậm thế nên ở khu vực gần rễ là nơi còn nhiều thuốc sâu nhất.

Chính vì thế, bạn cần làm sạch chúng trước khi đưa vào sử dụng.

Thuốc trừ sâu có nhiều nhất trong phần này của rau, hãy cẩn thận làm sạch trước khi nấu 1

Nên rửa rau rồi mới thái hay thái rồi mới rửa?

Rau, củ, quả là nguồn cung cấp vitamin C cùng các loại dưỡng chất tốt cho sức khỏe. 

vì vitamin C dễ tan trong nước và bị mất đi nếu không để ý trong quá trình nấu, do đó bạn không nên thái rau trước rồi mới rửa bởi như thế sẽ làm cho lượng vitamin C bị hòa tan hết trong nước.

Vậy rửa rau thế nào mới đúng?

- Với các loại củ quả

Đối với dưa chuột, ớt xanh, cà rốt, mướp đắng hay một số loại rau như đỗ... bạn nên ngâm trong nước ấm khoảng 1 - 2 phút rồi đem rửa thật sạch với nước.

- Với các loại rau nhiều lá

Trường hợp của các loại rau nhiều lá như: bắp cải, cải xanh.. bạn nên loại bỏ lá bên ngoài. Phần lá trong đem ngâm với nước ấm rồi rửa thật sạch với nước lạnh.

- Các loại súp lơ

Với súp lơ bạn nên rửa sạch và nấu kỹ để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, thuốc trừ sâu. Nếu làm món xào, hãy chần qua súp lơ với nước sôi để khâu làm sạch trở nên hoàn hảo nhất nhé.

Ngoài ra, tia cực tím trong ánh nắng mặt trời cũng sẽ khiến cho hàm lượng thuốc trừ sâu còn lại trên rau bị phân hủy, vì thế, nếu có thể hãy đặt rau dưới ánh nắng mặt trời nhé.

Theo Sohu

Bạn đang xem bài viết Thuốc trừ sâu có nhiều nhất trong phần này của rau, hãy cẩn thận làm sạch trước khi nấu tại chuyên mục Nữ công tinh hoa của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Mai Hương