Báo Điện tử Gia đình Mới

Phó giám đốc BV Xanh Pôn: Không có chủ trương, chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV

Lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn không có sự đồng nhất về thông tin vụ việc "chẻ đôi que thử xét nghiệm" được báo chí phản ánh.

  Bà Trần Liên Hương, Phó GĐ Bệnh viện Xanh Pôn thông tin tới báo chí.

Bà Trần Liên Hương, Phó GĐ Bệnh viện Xanh Pôn thông tin tới báo chí.

Liên quan tới vụ việc Bệnh viện Xanh Pôn bị tố thực hiện xét nghiệm HIV và viêm gan B không đúng quy trình, nghi ngờ kết quả xét nghiệm HIV và viêm gan B bởi các cán bộ, bác sĩ xét nghiệm đã chẻ đôi que thử, chỉ trong một buổi sáng phía BV có những thông tin bất nhất tới báo chí.

Sáng ngày 10/12, bệnh viện Xanh Pôn phát đi thông cáo báo chí, phủ nhận việc phản ánh của VTV 24 về việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 04 mẫu bệnh phẩm vào 01 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA. BV chỉ thừa nhận việc cắt 40 Test Alera HIV combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của bệnh nhân.

"Trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại bệnh viện" - nội dung của thông cáo báo chí nêu.

Tuy nhiên, đến trưa ngày 10/12, khi gặp gỡ trực tiếp báo chí, bà Trần Liên Hương - Phó GĐ BV Xanh Pôn lại cho thấy sự thiếu xác thực của thông cáo báo chí này, vì mọi việc “đang trong quá trình điều tra”.

Bà Hương cho hay: "Đến giờ chúng tôi vẫn chưa xác định được chính xác bao nhiêu que test HIV bị cắt đôi. Chúng tôi cũng không xác định được mục đích của thử nghiệm vì đang trong quá trình điều tra. Bệnh viện cũng sẽ phải làm rõ tính xác thực của thông tin mà các nhân viên này cung cấp”.

Trước câu hỏi, nếu như BV nói việc chẻ que thử xét nghiệm để thử nghiệm thì bệnh viện đã có báo cáo đến Sở Y tế, Bộ Y tế hay chưa? Bệnh nhân tham gia thử nghiệm có được cung cấp thông tin hay không, bà Hương không trả lời câu hỏi này vì "đang điều tra".

Bà Hương một lần nữa khẳng định bệnh viện không có chủ trương, chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh. Trước mắt, bệnh viện tạm thời đình chỉ 3 nhân viên liên quan, phối hợp cơ quan chức năng điều tra.

  Nhân viên y tế BV Xanh Pôn đang cắt que xét nghiệm.

Nhân viên y tế BV Xanh Pôn đang cắt que xét nghiệm.

Trước đó, phóng sự của VTV24 đã phát hiện hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm HIV và viêm gan B tại BV này. Người bệnh phải đóng 100.000 đồng cho mỗi test thử nhanh này.

Với 1 bộ test nhanh, thay vì sử dụng cho một mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân như nhà sản xuất hướng dẫn, kĩ thuật viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) đã “tiết kiệm” bằng cách cắt đôi mẫu thử để 1 bộ test sử dụng cho hai mẫu bệnh phẩm. Kỹ thuật viên của khoa thừa nhận, việc cắt mẫu vẫn làm hàng ngày, các mẫu thừa do kỹ thuật viên trưởng quản lý nên không biết đi đâu về đâu.

Ngoài ra, hàng trăm bệnh nhân bị trộn chung mẫu máu trong quy trình xét nghiệm HIV bán tự động cũng rất nguy hiểm. Thay vì mỗi mẫu máu được xét nghiệm riêng biệt, kỹ thuật viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) đã trộn 4 mẫu máu trong một giếng chứa hóa chất.

Nếu 4 mẫu máu này có kết quả ra âm tính sẽ là kết quả chung cho cả 4 bệnh nhân, còn nếu dương tính sẽ yêu cầu cả 4 bệnh nhân xét nghiệm lại.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO