Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Phong bao lì xì in hình tờ tiền Việt Nam đang ‘hot’ xuân Kỷ Hợi: Có vi phạm pháp luật?

Những phong bao lì xì với kích thước, màu sắc rất giống với các đồng tiền mệnh giá từ 50.000- 500.000 đồng đang được bán rầm rộ trên mạng xã hội nhưng ít ai biết thiết kế loại phong bì này là phạm luật.

  Những phong bao lì xì in hình tiền Việt nam đang được bán rầm rộ.

Những phong bao lì xì in hình tiền Việt nam đang được bán rầm rộ.

Giáp Tết Nguyên đán 2019, bên cạnh những mẫu phong bao lì xì in họa tiết truyền thống hoặc ngộ nghĩnh, đáng yêu lại xuất hiện loạt phong bao lì xì in hình các tờ tiền Việt Nam mệnh giá từ 50.000 – 500.000 đồng.

Loạt phong bao này được thiết kế cả 2 mặt với kích thước, màu sắc, họa tiết giống y hệt tờ tiền thật.

Giá các mẫu bao đang được rao bán 1 sét gồm 10 chiếc, giá từ 18.000 – 20.000 đồng/sét. Những người mua số lượng lớn sẽ được chiết khấu 10%. Do mới lạ nên nhiều người đã đặt mua loại bao này để dùng trong dịp Tết năm nay.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn LS Hà Nội) khẳng định: Việc sao, chụp những tờ tiền Việt Nam để thiết kế thành phong bao lì xì tờ tiền là hành vi vi phạm pháp luật.

  Việc thiết kế những phong bao lì xì in họa tiết giống hệt tờ tiền Việt Nam là vi phạm pháp luật.

Việc thiết kế những phong bao lì xì in họa tiết giống hệt tờ tiền Việt Nam là vi phạm pháp luật.

Theo quy định tại Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước số 46/2010/QH12 và Điều 3 Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg, việc sao, chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không được sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo Điều 31 của Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định rõ: “Phạt tiền từ 40 triệu – 80 triệu đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật”.

“Do đó, hành vi in hình ảnh tờ tiền Việt Nam trên bao lì xì là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị xử phạt từ 40 – 80 triệu đồng” – luật sư Cường phân tích.

Đồng thời, luật sư Cường cũng nêu quan điểm: việc sử dụng những phong bao lì xì in hình tờ tiền không hợp với phong tục truyền thống của Việt Nam. Một bao lì xì quá lộ liễu về tiền bạc sẽ làm giảm đi ý nghĩa tốt đẹp của việc mừng tuổi đầu năm mới. Bởi dịp năm mới, người ta muốn nhắn nhủ nhiều điều qua chiếc phong bao lì xì, đó là sức khỏe, bình an, may mắn… chứ không chỉ là việc kiếm ra nhiều tiền.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO