Báo Điện tử Gia đình Mới

Phụ nữ có số đo vòng 2 trên 80cm có nguy cơ mắc tiền tiểu đường

Tiền đái tháo đường nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tăng nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2, dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như giảm thị lực, mù lòa, bệnh tim mạch, đột quỵ, suy thận...

 

  Trần Hữu Dàng – Chủ tịch Hội Nội tiết – ĐTĐ Việt Nam cho biết thông tin, tiền đái tháo đường.

Trần Hữu Dàng – Chủ tịch Hội Nội tiết – ĐTĐ Việt Nam cho biết thông tin, tiền đái tháo đường.

Tiền đái tháo đường là gì?

GS.TS Trần Hữu Dàng – Chủ tịch Hội Nội tiết – ĐTĐ Việt Nam cho biết thông tin, tiền đái tháo đường là cụm từ để chỉ một giai đoạn trung gian giữa bình thường và ĐTĐ týp 2, là nhóm có nguy cơ cao bị bệnh ĐTĐ týp 2, liên quan với bệnh béo phì, rối loạn lipid máu, THA.

Theo định nghĩa về dịch tễ học, tiền đái tháo đường là tình trạng cơ thể có nồng độ đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán là bệnh ĐTĐ (hay còn gọi là bệnh tiểu đường).

Tại Việt Nam, năm 2012, tỷ lệ mắc tiền ĐTĐ thường cao hơn gấp đôi so với ĐTĐ (5,4% so với 13,7%). Mặt khác, theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện.

Theo số liệu từ nhiều nghiên cứu cho thấy, 11% người tiền ĐTĐ sẽ tiến triển thành ĐTĐ mỗi năm; 15-30% người tiền ĐTĐ sẽ mắc ĐTĐ trong vòng 5 năm, ước tính con số này lên đến 50% trong vòng 10 năm. Thông thường, phụ nữ mắc ĐTĐ thai kỳ có 20-60% nguy cơ tiến triển thành ĐTĐ trong vòng 5-10 năm sau khi mang thai.

Dấu hiệu mắc tiền đái tháo đường là gì?

Cũng theo GS.TS Trần Hữu Dàng, tiền đái tháo đường không gây ra bất cứ triệu chứng hay dấu hiệu gì. Xét nghiệm máu là phương pháp duy nhất để có thể xác định được bệnh, thử glucose trong máu khi đói.

Chỉ số đường huyết người mắc tiền ĐTĐ được xác định ở mức 100 - 125mg/dL so với mức <=90mg/dL ở người bình thường và mức >= 126mg/dL ở người mắc ĐTĐ. 

  Để phát hiện tiền đái tháo đường, người bệnh chỉ có một cách duy nhất là tới cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm glucose trong máu.

Để phát hiện tiền đái tháo đường, người bệnh chỉ có một cách duy nhất là tới cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm glucose trong máu.

Những ai cần khám tầm soát tiền tiểu đường?

- Người trên 45 tuổi

- Phụ nữ đã được chẩn đoán ĐTĐ thai kỳ.

- Người thừa cân (chỉ số BMI ≥ 23 kg/m2) có ít nhất 1 trong các yếu tố:

+Tiền sử gia đình có người mắc ĐTĐ

+Tiền sử bệnh tim mạch hoặc tăng huyết áp hoặc rối loạn mỡ máu

+Không hoạt động thể lực

+Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang

Thay đổi lối sống tích cực để tránh tiểu đường

Theo chuyên gia Hội Nội tiết Đái tháo đường Việt Nam, những thay đổi tích cực về lối sống có thể giúp bệnh nhân tiền ĐTĐ tránh diễn tiến thành ĐTĐ tuýp 2.

Can thiệp lối sống bao gồm:

- Hoạt động thể lực 150 phút/tuần

- Giảm cân và duy trì giảm 7% cân nặng. Chuyên gia nhấn mạnh, người trưởng thành hãy giữ vòng bụng đừng quá 80cm (đối với nữ), 90cm (đối với nam). Người có vòng bụng quá thông số trên cần tầm soát sức khỏe thường xuyên định kỳ không chỉ với tiền đái tháo đường mà còn nhiều bệnh khác.

  Người có vòng bụng quá 80cm đối với nữ, 90cm đối với nam cần tầm soát tiền đái tháo đường.

Người có vòng bụng quá 80cm đối với nữ, 90cm đối với nam cần tầm soát tiền đái tháo đường.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây, ít chất béo, ngưng hút thuốc lá.

Tuy nhiên, các chuyên gia có lời khuyên, nếu vẫn không kiểm soát được đường huyết với các biện pháp thay đổi lối sống trong vòng 3-6 tháng, người bệnh đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm tiền ĐTĐ. 

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO