Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì, kiêng gì để mau lành vết thương, nhiều sữa cho con

Mới sinh con bà mẹ nào cũng mong muốn tẩm bổ để mẹ khỏe, nhiều sữa cho con, tuy nhiên chế độ ăn của phụ nữ sau sinh mổ có những điểm cần đặc biệt lưu ý.

  Sau sinh mổ nên ăn gì, kiêng gì là những lưu ý đặc biệt các bà mẹ không nên bỏ qua

Sau sinh mổ nên ăn gì, kiêng gì là những lưu ý đặc biệt các bà mẹ không nên bỏ qua

Mới sinh con bà mẹ nào cũng mong muốn tẩm bổ để mẹ khỏe, nhiều sữa cho con, tuy nhiên chế độ ăn của phụ nữ sau sinh mổ có những điểm cần đặc biệt lưu ý.

Một số món bà đẻ nên ăn để nhanh lành vết thương, nhiều sữa

Mổ lấy thai sẽ tạo nên một vết thương lớn. Sau khi sinh, trong ổ bụng chịu áp lực đột ngột làm nhu động ruột chậm lại, dễ bị táo bón, do đó bà bầu nên lưu ý chỉ ăn các thức ăn nhẹ 6 giờ sau sinh.

Lúc này bà đẻ chỉ nên ăn một ít cháo trắng, súp hoặc uống sữa.

Nhiều bà mẹ rất đói nhưng sau khi phẫu thuật ăn nhiều sẽ tiêu hóa khó khăn, tích tụ lâu dễ dẫn tới táo bón và tăng thêm khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe.

Sau khi đã “xì hơi” được và khả năng tiêu hóa đã ổn định, bà đẻ có thể thay đổi dần lượng và loại thức ăn phù hợp. Lượng thức ăn lúc này có thể tăng dần, đặc dần và giàu dinh dưỡng hơn như cá, trứng, thịt gia cầm...

Ngoài ra, bà đẻ nên ăn các loại rau xanh có tính mát như bí đao, rau ngót, mướp, rau mồng tơi... Các loại rau này sẽ giúp bà bầu dễ tiêu hóa, tránh táo bón – chứng bệnh nhiều người sau sinh mắc phải.

Điểm đặc biệt cần lưu ý là: phụ nữ sau sinh cần uống nhiều nước. Ngoài nước lọc, các mẹ có thể bổ sung sữa, các loại chè lợi sữa như chè vằng, lá vối...

  Rau ngót tốt cho mẹ sau sinh mổ

Rau ngót tốt cho mẹ sau sinh mổ

Phụ nữ sau sinh mổ kiêng ăn gì?

Theo các chuyên gia, việc kiêng kỵ sau sinh (sinh mổ và sinh thường) không cần quá nghiêm ngặt. Tuy nhiên, có những điểm cần lưu ý như sau:

- Tránh các thực phẩm gây đầy hơi, tanh nên tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đay, đồng thời cũng không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc bởi chúng sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ, khiến vết thương lâu lành.

- Mới sinh mổ nên tránh các loại thực phẩm dễ dàng lên men như đường, sữa đậu nành, tinh bột... để ngăn ngừa đầy hơi.

- Không nên ăn một số thức ăn không tốt cho quá trình lành sẹo như: cơm nếp, rau muống, lòng trắng trứng gà, thịt bò... vì chúng làm tăng quá trình tạo mủ viêm, hay gây ra sẹo lồi.

- Không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn đặc.

- Không nên dùng các thực phẩm có tính kích thích như cà phê, chè, hạt tiêu hay rượu vang...

- Các loại thực phẩm, trái cây lạnh cũng nên kiêng, chỉ ăn sau 40 ngày để ngăn chặn thiệt hại cho đường tiêu hóa và răng.

Mẹ sau sinh không cần quá lo lắng chuyện kiêng cữ, chỉ cần cho con bú đúng cách là sữa về dồi dào

Cho con bú là cách kích sữa hiệu quả nhất. Cho bé bú đều đặn, bú đều cả hai bên, động tác mút núm vú của bé sẽ kích thích hệ thần kinh, thể dịch của người mẹ làm tăng tiết sữa. Để nhiều sữa, bạn nên cố gắng cho con bú thường xuyên ngay từ những giờ đầu sau sinh để giúp cơ thể điều tiết được lượng sữa bình thường.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO