Báo Điện tử Gia đình Mới

Quy định về lương thưởng dịp lễ 2/9: Phải nắm chắc để không mất quyền lợi

Lương, thưởng dịp Quốc khánh 2/9 thế nào là điều mà nhiều người lao động quan tâm. Dưới đây là một số quy định cần biết để tránh mất quyền lợi.

Cũng giống như các đợt nghỉ lễ khác trong năm, dịp Quốc khánh 2/9 người lao động cũng sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi về lương, thưởng.

Dưới đây là một số thông tin về quy định lương, thưởng dịp Quốc khánh 2/9 ai cũng nên biết để không bị mất quyền lợi.

quy-dinh-luong-thuong-ngay-2-9

 Quy định về tiền lương ngày Quốc khánh 2/9

- Căn cứ Điểm đ, Khoản 1, Điều 115 của Bộ luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương (100% tiền lương) trong ngày 02/9/2018.

- Căn cứ Điểm c, Khoản 1, Điều 97 của Bộ luật Lao động 2012, nếu người lao động đi làm thêm vào ngày 02/9/2018 thì tiền lương ít nhất bằng 300% tiền lương của ngày làm việc bình thường (chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày).

Như vậy, tổng tiền lương được hưởng là 400% tiền lương của ngày bình thường.

- Căn cứ Khoản 2, Khoản 3, Điều 97 của Bộ luật Lao động 2012, nếu người lao động làm thêm vào ban đêm vào ngày 02/9/2018 thì được hưởng thêm 90% tiền lương của ngày bình thường. Như vậy, tổng tiền lương được hưởng là 490% tiền lương của ngày bình thường.

Lưu ý: Mức lương 490% này tính trong trường hợp thời gian làm thêm vào ban đêm bằng thời gian làm việc của một ngày làm việc bình thường (nếu thời gian làm thêm vào ban đêm nhỏ hơn hoặc lớn hơn thời gian làm việc của một ngày bình thường thì số tiền lương tăng thêm sẽ tính theo tỉ lệ thời gian làm thêm vào ban đêm).

Quy định về tiền thưởng dịp Quốc khánh 2/9

Căn cứ Khoản 1, Điều 103 của Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng dịp Quốc khánh 02/9/2018 do người sử dụng lao động quyết định dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Như vậy, tiền thưởng dịp Quốc khánh 02/9/2018 là không mang tính chất bắt buộc mà phụ thuộc vào tình hình thực tế của mỗi doanh nghiệp.

Quốc khánh 2/9 năm nay người lao động được nghỉ mấy ngày?

Cụ thể, theo điều 115, Bộ luật Lao động 2012, do ngày Quốc khánh 2/9 năm 2018 rơi vào Chủ nhật nên người lao động được nghỉ bù vào ngày thứ hai của tuần kế tiếp.

Do đó, đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; người lao động làm việc tại cơ sở có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần (nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần) sẽ được nghỉ 3 ngày liên tục, tức là từ thứ Bảy (ngày 1/9) đến hết thứ hai (ngày 3/9).

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, đơn vị có lịch làm việc cả thứ Bảy, tức có chế độ nghỉ 1 ngày/tuần (Chủ nhật hàng tuần) sẽ không được nghỉ vào ngày thứ Bảy (1/9) thì sẽ chỉ được nghỉ 2 ngày là Chủ nhật (2/9) và thứ hai (3/9).

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, đơn vị căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của mình để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Với khoảng thời gian khá dài này, bạn có thể cùng gia đình, bạn bè tổ chức những chuyến đi nghỉ để thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Tham khảo thêm trong bài viết:

Top những địa điểm đi chơi gần Sài Gòn cực hấp dẫn, đáng đến dịp 2/9

Địa điểm du lịch gần Hà Nội 2 ngày 1 đêm không thể bỏ qua dịp 2/9

Phương Anh (T/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO