Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điều cần biết về 'tháng lương 13' và thưởng Tết Nguyên đán 2020

2 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Điều tất cả người lao động đều mong chờ là được thưởng Tết sau một năm làm việc. Bộ luật Lao động năm 2012 quy định cụ thể về vấn đề này.

 

  Thưởng Tết cao hay thấp phụ thuộc vào năng suất làm việc trong năm cả người lao động.

Thưởng Tết cao hay thấp phụ thuộc vào năng suất làm việc trong năm cả người lao động.

Không bắt buộc thưởng Tết cho người lao động

Theo đó, tại Điều 103 của Bộ Luật Lao động 2012 về Tiền thưởng nêu: 

"1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở".

Như vậy, căn cứ quy định trên có thể thấy việc người sử dụng lao động có thưởng tiền vào ngày tết hay không là do người sử dụng lao động quyết định. Vấn đề này được nêu rõ trong Hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Cũng do Bộ Luật Lao động 2012 không quy định về số tiền thưởng Tết, nên thưởng cho người lao động bao nhiêu là do chủ sử dụng lao động quyết định.

Luật chỉ nêu, số tiền thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Do vậy, tiền thưởng Tết nhiều hay ít phụ thuộc vào năng suất làm việc cả năm của người lao động.

Lương tháng 13 không phải tiền thưởng Tết

Cũng liên quan tới vấn đề thưởng Tết, hiện nay tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động và người lao động đang nói nhiều tới "lương tháng thứ 13". Đa số đều hiểu lương tháng thứ 13 chính là tiền thưởng Tết.

"Tết năm trước chúng tôi được thưởng Tết là một tháng lương thứ 13 nên luôn nghĩ có lương tháng 13 chính là được thưởng Tết. Lương tháng 13 là số tiền bằng lương cơ bản, không có thêm các phụ ấp khác như lương các tháng khác".

Tuy nhiên, liên quan tới chế độ đãi ngộ cho người lao động, trong Bộ luật Lao động 2012 chỉ đề cập tới 2 vấn đề chính, là tiền lương và tiền thưởng. Điều đặc biệt, các nội dung liên quan đến tiền lương, tiền thưởng lại không có bất cứ quy định nào về lương tháng 13.

Theo luật sư, lương tháng 13 chỉ là tiền tăng thêm cuối năm nếu chủ doanh nghiệp thấy năng suất làm việc của người lao động mang về giá trị kinh tế cho doanh nghiệp. Tiền này khác hoàn toàn tiền thưởng Tết.

Người lao động chú ý, khi ký kết hợp đồng lao động phải trao đổi rõ về 2 loại tiền lương tháng 13 và tiền thưởng Tết. Nếu trong hợp đồng có ghi về 2 loại tiền này, thì đây là quyền lợi của người lao động. Cuối năm sẽ có cả lương tháng 13 (một tháng lương cơ bản) và tiền thưởng Tết (do chủ lao động quyết định con số).

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO