Sai lầm trong ăn uống dịp Tết gây hại sức khỏe mà nhiều người đang mắc phải

Bình luận

Tết là dịp để sum vầy, đoàn viên cùng gia đình, bạn bè nên không thể tránh khỏi tiệc tùng, cỗ bàn. Nhưng, ăn uống thế nào để vui vẻ mà vẫn đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết không phải ai cũng biết.

  Ăn quá nhiều đạm là sai lầm trong ăn uống dịp Tết gây hại sức khỏe mà nhiều người đang mắc phải

Ăn quá nhiều đạm là sai lầm trong ăn uống dịp Tết gây hại sức khỏe mà nhiều người đang mắc phải

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc Gia cho hay, trong những ngày Tết thì hầu hết các món ăn đều giàu đạm và năng lượng, dẫn đến nhiều người mắc phải sai lầm trong ăn uống dịp Tết gây hại cho sức khỏe mà không biết.

Ăn ngon nhưng vẫn thiếu chất

Có một sai lầm mà nhiều người Việt hay mắc phải là chuẩn bị bữa ăn ngày Tết thường dư thừa đạm nhưng lại thiếu vitamin và khoáng chất.

Trên mâm cỗ Tết với các món ăn giàu đạm như giò, chả, thịt đông, nem, thịt gà xôi, bánh chưng… nhưng lại thiếu rau, củ, quả.

Sai lầm trong ăn uống dịp Tết gây hại sức khỏe mà nhiều người đang mắc phải 1

Ví như bánh chưng có gạo nếp, ba chỉ, đậu xanh… đều là nguyên liệu cung cấp năng lượng nhiều. Một chiếc bánh chưng có có từ 1.500 -1.600 calo. Nếu một người ăn ¼ bánh có khoảng 400 calo.

Trong khi đó, một bữa ăn chính theo tiêu chuẩn chỉ cần 600 - 700 calo là vừa đủ. Đa phần các món ăn trong ngày Tết đều rất dinh dưỡng: giàu chất đạm, chất béo, năng lượng nhưng lại thiếu hụt vitamin, khoáng chất, chất xơ.

Và nếu như trong những ngày Tết ăn uống thả ga, không có tiết chế thì nhiều người sẽ bị tăng cân sau đợt nghỉ Tết.

  Những loại mứt Tết thường quá ngọt và sẽ không tốt cho sức khỏe người bị đái tháo đường, người thừa cân béo phì

Những loại mứt Tết thường quá ngọt và sẽ không tốt cho sức khỏe người bị đái tháo đường, người thừa cân béo phì

Ăn, uống quá nhiều đồ ngọt

Truyền thống tiếp đãi khách đến nhà bằng các loại mứt Tết, bánh kẹo ngọt, đồ uống ngọt làm tăng lượng đường trong máu, ảnh hưởng sức khỏe, nhất là những người đang mắc các bệnh đái tháo đường, người thừa cân béo phì…

  Uống rượu bia có thể gây tăng cân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày, gan, thận…

Uống rượu bia có thể gây tăng cân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày, gan, thận…

Uống nhiều rượu bia

Truyền thống của người Việt vào những ngày lễ, Tết  là thường hay uống rượu, bia để vui vẻ, gia tăng tình cảm.

Nhưng việc đến nhà ai cũng uống làm lượng rượu, bia uống vào thường nhiều hơn so với mức kiến nghị và sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ. Uống rượu bia cũng có thể gây tăng cân, ảnh hưởng đến dạ dày, gan, thận…

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị rượu/ lần và chỉ nên uống 5 lần/tuần. Một đơn vị rượu được tính bằng 10g cồn nguyên chất.

  Các món ăn ngày Tết rất ngon, nhiều đạm, nhưng lại thiếu vitamin và khoáng chất

Các món ăn ngày Tết rất ngon, nhiều đạm, nhưng lại thiếu vitamin và khoáng chất

Ăn ít rau, quả

Trong những ngày Tết người Việt vẫn tập trung vào những món ăn truyền thống, khẩu phần ăn chủ yếu là thịt, ít rau, củ, quả nên có nguy cơ thiếu chất. Ví như thiếu vitamin C do ăn ít rau xanh, thiết chất xơ và một số vi chất như kẽm, canxi, vitamin D.

Để đảm bảo sức khỏe, dù là ngày Tết vẫn nên duy trì chế độ ăn cân đối có đủ 4 nhóm thực phẩm là nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...).

Bên cạnh chế độ ăn uống thì trong những ngày Tết cũng cần duy trì thói quen tập luyện thường xuyên, tập luyện ít nhất 30 – 60 phút/ngày giúp cơ thể khỏe mạnh trong kỳ nghĩ lễ dài.

Bạn đang xem bài viết Sai lầm trong ăn uống dịp Tết gây hại sức khỏe mà nhiều người đang mắc phải tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Linh Nhi