Báo Điện tử Gia đình Mới

Sản phụ suýt mất con khi nhập viện đòi sinh con 'thuận tự nhiên'... trong tư thế đứng

Nhập viện trong tình trạng chuyển dạ, thai to, khung xương chậu nhỏ, cổ tử cung không mở và vết mổ cũ, bác sĩ đánh giá cần phải mổ nhưng sản phụ và gia đình đòi sinh con thuận tự nhiên.

  Một ca sinh tại BV Đại học Y dược TP.HCM (Ảnh: BVCC).

Một ca sinh tại BV Đại học Y dược TP.HCM (Ảnh: BVCC).

Chiều 25/11, TS.BS Trần Nhật Thăng, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận sản phụ 32 tuổi, mang thai ở tuần 40.

Khi nhập viện, qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy sản phụ không thể sinh con qua đường âm đạo do thai to, khung chậu nhỏ và cổ tử cung không mở. Ê kíp trực trao đổi với sản phụ và gia đình, tuy nhiên, cả sản phụ và gia đình đề nghị được sinh con thuận tự nhiên, không nhận sự hỗ trợ của bác sĩ.

Sau 2 giờ nhập viện, sản phụ bị vỡ ối, nước ối vàng, đau bụng dữ dội, sốt cao, tim thai rất nhanh. Bác sĩ trực đánh giá chuyển dạ khó khăn, chỉ định truyền dịch, truyền thuốc hạ sốt, nhưng sản phụ và gia đình từ chối.

Gia đình còn đưa ra rất nhiều yêu cầu như: Không được thăm khám âm đạo, không để sản phụ sinh trên bàn mà phải sinh trong tư thế đứng, không được tiêm kháng sinh, truyền hạ sốt cho sản phụ, không được tiêm vắc-xin cho con khi sinh ra, phải để nửa tiếng mới được cắt dây rốn, không cho con bú sữa bình.

Thậm chí sản phụ và gia đình còn ký cam kết tự chịu trách nhiệm khi có trường hợp xấu xảy ra.

Chỉ đến khi dấu hiệu nguy hiểm lên thai đến mức báo động, lãnh đạo Khoa kiên quyết giải thích rằng mổ lấy thai là để cứu sống thai nhi thì gia đình mới đồng ý can thiệp. Ca mổ thành công nhưng do vỡ ối lâu nên mẹ con sản phụ đều phải tiêm kháng sinh, riêng em bé được hỗ trợ hô hấp.

Qua trao đổi bệnh viện mới biết, khi mang thai ở tháng thứ 4, sản phụ có nghe nói đến phương pháp sinh con thuận tự nhiên, nên muốn sinh con theo phương pháp này. 

Tại Việt Nam, phương pháp sinh thuận tự nhiên khá rầm rộ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, TS Thăng khuyến cáo sản phụ không nên quá cực đoan theo một trường phái nào, tránh việc nhận thức chưa đầy đủ khiến mẹ và bé rơi vào tình trạng nguy cấp.

Sản phụ cũng cần tôn trọng sự chỉ định của bác sĩ, vì những chỉ định của bác sĩ đều nhằm đảm bảo sự an toàn cho mẹ và bé.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO