Báo Điện tử Gia đình Mới

Sau 5 ngày sốt cao, đau bụng, đi khám phát hiện đại trực tràng chằng chịt polyp

Sau khi bị đau tức bụng nhiều, đau âm ỉ vùng trên rốn, có nôn ra máu bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thì phát hiện ra nhiều polyp “chằng chịt” niêm mạc từ manh tràng trở ra đến hết đại tràng sigma.

Hình ảnh polyp dày đặc trong trực tràng bệnh nhân 29 tuổi

Hình ảnh polyp dày đặc trong trực tràng bệnh nhân 29 tuổi

Khoa Nội – Nhi – Đông y (BV Đa khoa Hùng Vương) vừa tiếp nhận bệnh nhân H. Đ.T 29 tuổi, (huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) ngày 23/06/2018, trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, thể trạng gầy yếu, đau tức bụng vùng trên rốn kèm theo sốt nhẹ.

Theo bệnh nhân kể lại, bệnh nhân bị sốt khoảng 5 ngày trước, sốt cao liên tục nên đã đến bệnh viện tuyến huyện điều trị. Sau khi đỡ sốt gia đình xin ra viện. 

Nhưng xuất viện xong thì bệnh nhân lại bị đau tức bụng nhiều, đau âm ỉ vùng trên rốn, có nôn ra máu một lần số lượng ít, gia đình nhanh chóng đưa bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám và điều trị.

Bệnh nhân được chỉ định các cận lâm sàng phù hợp, đặc biệt kết quả nội soi đại tràng cho thấy hình ảnh rất nhiều polyp “chằng chịt” niêm mạc từ manh tràng trở ra đến hết đại tràng sigma. Các polyp dạng hình ngón tay, nhiều kích cỡ dài từ 1mm đến 40mm.

Các bác sỹ đã tiến hành cắt những polyp có kích thước lớn trước và hẹn bệnh nhân 6 tháng sau nội soi lại đại tràng để tiếp tục cắt polyp.

Bác sỹ Hà Văn Tước trực tiếp nội soi và cắt polyp cho bệnh nhân cho biết: Trường hợp bệnh nhân trẻ nhưng số lượng polyp đại tràng quá nhiều nên chúng tôi tiến hành cắt những polyp có kích thước lớn trước. 

Các trường hợp bị đa polyp có thể chuyển thành ung thư chỉ từ 1- 10 % nhưng tầm soát ung thư cắt đi vẫn là tốt nhất vì các khối polyp to loét, vỡ ra có thể gây viêm nhiễm sinh ra nhiều tế bào khác trong đó có thể xuất hiện tế bào ác tính.

Nội soi đại trực tràng 1 lần/ năm là cách tốt nhất phát hiện và điều trị sớm, tránh trường hợp các  polyp phát triển có thể dẫn đến ung thư đại tràng.

Polyp trực tràng là gì?

polyp-dai_trang
Polyp trực tràng là những khối u lồi vào trong lòng trực tràng, chúng được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc trực tràng, là sự phì đại của biểu mô tuyến quanh một trục liên kết mạch ở trực tràng... Nguy cơ thoái hóa trở thành ác tính của polyp trực tràng tùy thuộc vào kích thước của chúng
H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO