Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Sau khi sinh phụ nữ nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bình luận

Sau khi vượt cạn thành công, chúng ta nên chú ý đến dinh dưỡng để vừa có sữa cho con bú, vừa có thể giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Sau đây là 10 thực phẩm nên và không nên ăn sau khi sinh.

  Sau khi sinh phụ nữ nên ăn gì và không nên ăn gì?

Sau khi sinh phụ nữ nên ăn gì và không nên ăn gì?

Nội dung bài viết

Sau khi sinh nên ăn gì?

Sau khi sinh không nên ăn gì?

I. Thực phẩm nên ăn sau khi sinh

Để có thể cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mẹ bầu sau khi sinh, việc lựa chon những món ăn hoặc thực phẩm dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 5 món ăn phụ nữ sau khi sinh nên ăn để hồi phục sức khỏe và cung cấp dinh dưỡng cho bé. 

1. Súp gà 

Phụ nữ sau khi sinh nên ăn súp gà bởi vì nó là thực phẩm lợi sữa và có thể giúp bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau khi vượt cạn. 

Các chuyên gia cho rằng, nước dùng của súp gà giúp bù nước rất tốt, và muối trong súp có thể bổ sung chất điện phân một cách tự nhiên. 

Ngoài ra, súp gà cũng rất dễ ăn, dễ tiêu hóa rất thích hợp cho những phụ nữ sau khi sinh đang mệt mỏi, kiệt sức. 

2. Yến mạch

Người Việt Nam hiện nay không còn xa lạ với bột yến mạch vốn rất phổ biến ở nước ngoài. Nó hiện được bày bán ở các cửa hàng tạp hóa, chợ, siêu thị và chúng ta hoàn toàn có thể mua và chế biến rất dễ dàng. 

Bà mẹ sau sinh có thể ăn bột yến mạch ấm để chữa táo bón vì loại thực phẩm này rất giàu chất xơ. Bên cạnh đó, yến mạch cũng là một thực phẩm lợi sữa các bà mẹ sau khi sinh nên ăn thường xuyên hơn.

  Phụ nữ sau sinh nên ăn yến mạch, vừa chữa táo bón vừa lợi sữa

Phụ nữ sau sinh nên ăn yến mạch, vừa chữa táo bón vừa lợi sữa

3. Thịt bò

Phụ nữ sau sinh thường bị thiếu sắt, thiếu máu do mất máu trong quá trình sinh nở. Vì vậy, họ nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu sắt, giàu dinh dưỡng như thịt bò. 

  Phụ nữ sau sinh có thể ăn thịt bò để bổ sung chất sắt

Phụ nữ sau sinh có thể ăn thịt bò để bổ sung chất sắt

Loại thịt đỏ này rất giàu sắt và phụ nữ sau sinh có thể ăn các món hầm từ thịt bò. Các bà các mẹ ngày xưa cũng mách nhau ăn gân bò rất lợi sữa, tốt cho xương khớp của phụ nữ. 

4. Trứng 

  Trứng là thực phẩm bổ dưỡng giàu protein, omega-3 cho phụ nữ sau sinh

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng giàu protein, omega-3 cho phụ nữ sau sinh

Bổ sung các chất bổ dưỡng sau khi sinh rất quan trọng vì nhu cầu dinh dưỡng vượt lên gấp đôi. Mẹ ăn nhiều chất có lợi cho sức khỏe, bé cũng sẽ tiêu thụ những chất bổ dưỡng qua sữa. 

Trứng là một nguồn thực phẩm giàu protein, có khả năng làm giảm các cơn đau cơ một cách tự nhiên. Ngoài ra, trứng cũng rất giàu omega-3 cần thiết cho trí não của trẻ cũng như hỗ trợ giảm triệu chứng trầm cảm sau sinh của phụ nữ. 

5. Quả táo 

  Quả táo giàu chất xơ, phù hợp cho phụ nữ vừa sinh con

Quả táo giàu chất xơ, phù hợp cho phụ nữ vừa sinh con

Người ta thường nói "ăn một quả táo không phải đi gặp bác sĩ" cho thấy quả táo rất giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Đối với phụ nữ sau sinh, họ nên ăn táo vì nó có lợi cho sức khỏe răng miệng, rất giàu chất xơ nên hỗ trợ tiêu hóa khá hiệu quả. 

Vì vậy, phụ nữ sau khi sinh xong nên ăn táo hàng ngày, vừa tốt cho mẹ, vừa tốt cho sự phát triển của con. 

II. Những thực phẩm không nên ăn sau khi sinh

Có những món ăn, thực phẩm tốt cho sức khỏe sau sinh thì cũng sẽ có những thực phẩm tuyệt đối không nên động vào, vừa làm bà bầu ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến việc cung cấp nguồn sữa cho trẻ. Dưới đây là 5 thực phẩm mà phụ nữ sau khi sinh tuyệt đối không nên ăn:

1. Cá 

  Phụ nữ sau sinh không nên ăn cá nhiều chất thủy ngân hoặc các loại cá đồng vì có thể ảnh hưởng đến đường ruột của con

Phụ nữ sau sinh không nên ăn cá nhiều chất thủy ngân hoặc các loại cá đồng vì có thể ảnh hưởng đến đường ruột của con

Sau khi sinh phụ nữ không nên ăn cá ngay. Các chuyên gia cho rằng, cá rất giàu dinh dưỡng nhưng một số loại cá chứa nhiều thủy ngân không tốt cho sức khỏe. 

Ngoài ra, theo những người kinh nghiệm nuôi con, ăn các loại cá nuôi, cá đồng cũng có thể không tốt cho đường ruột của con sau này. 

2. Bạc hà

  Lá bạc hà có thể gây mất sữa, vì thế phụ nữ sau khi sinh con không nên ăn

Lá bạc hà có thể gây mất sữa, vì thế phụ nữ sau khi sinh con không nên ăn

Bạc hà là loại nguyên liệu thường thấy trong các loại trà, sử dụng làm trang trí món ăn. Tuy nhiên, sử dụng trà bạc hà hay dùng trực tiếp đều có thể có nguy cơ mất sữa ở mẹ đang cho con bú.

Do đó, phụ nữ sau sinh nhớ cẩn trọng khi sử dụng các loại thảo dược, các loại lá thơm tránh mất sữa, ít sữa.

3. Các loại cam chanh

  Các loại cam quýt giàu vitamin C nhưng có thể gây tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa nếu các mẹ bầu mới sinh ăn vào

Các loại cam quýt giàu vitamin C nhưng có thể gây tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa nếu các mẹ bầu mới sinh ăn vào

Các bà mẹ sau sinh nên nhớ cẩn thận trong việc ăn uống. Bởi vì những thực phẩm tiêu thụ hàng ngày có thể ảnh hưởng đến đường ruột của con. 

Các mẹ nên tránh ăn các loại cam, chanh hoặc các đồ uống nước cam chanh giàu vitamin C ngay sau khi sinh vì chúng có thể khiến các con dễ bị đi ngoài do đường ruột vẫn đang kém, khó tiêu hóa hơn.

4. Củ lạc 

  Phụ nữ sau sinh không nên ăn lạc vì có thể gây dị ứng cho con

Phụ nữ sau sinh không nên ăn lạc vì có thể gây dị ứng cho con

Những phụ nữ sau sinh nên tránh ăn lạc vì nó có thể gây dị ứng cho con. Những hợp chất gây dị ứng trong hạt lạc có thể được vận chuyển qua sữa mẹ và ảnh hưởng trực tiếp đến con. 

Một số triệu chứng dị ứng có thể dễ thấy nhất đó là hắt hơi, nổi mẩn đỏ. 

5. Tỏi 

  Phụ nữ sau sinh ăn tỏi có thể gây hôi sữa, khiến bé không có hào hứng bú mẹ

Phụ nữ sau sinh ăn tỏi có thể gây hôi sữa, khiến bé không có hào hứng bú mẹ

Tỏi tuy tốt cho sức khỏe nhưng nó có thể không thích hợp cho phụ nữ sau sinh. Lý do là vì mùi tỏi có thể khiến các bé "chê" sữa mẹ và bỏ bú. 

Vì thế, phụ nữ sau khi sinh nên thận trọng khi ăn các loại thực phẩm nhiều mùi, các loại gia vị vì nó có thể ảnh hưởng đến mùi của sữa. 

Xem thêm Clip: Quá trình chuyển dạ và sinh con 

Bạn đang xem bài viết Sau khi sinh phụ nữ nên ăn gì và không nên ăn gì? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: bankhoahoc@giadinhmoi.vn.
Minh Trần