Báo Điện tử Gia đình Mới

Sinh con thuận tự nhiên là gì, có an toàn không và nên áp dụng không?

Liên sinh (Lotus birth hay còn gọi là phương pháp sinh con thuận tự nhiên) là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt Nam lựa chọn. Vậy liên sinh (sinh đẻ thuận tự nhiên) là gì?

Sinh con thuận tự nhiên là gì, có an toàn không và nên áp dụng không? 0

Phương pháp liên sinh (sinh con thuận tự nhiên) là gì?

Liên sinh (lotus birth) hay còn được biết đến với tên gọi phương pháp sinh con thuận tự nhiên. Đây là phương pháp sinh con được nhiều bà mẹ Mỹ cùng các nước phương Tây lựa chọn, tuy nhiên ở Việt Nam sinh con thuận tự nhiên mới được biết đến.

Trong phương pháp liên sinh (sinh con thuận tự nhiên) thay vì cắt cuống nhau cho con khi chào đời thì bà mẹ sẽ lựa chọn lưu giữ lại nhau thai trong một túi vải và để nó rụng tự nhiên. Theo các chuyên gia, trước khi phổ biến tại phương Tây, phương pháp liên sinh (lotus birth) chủ yếu có ở lòai tinh tinh.

Liên sinh (sinh con thuận tự nhiên) chỉ được quan tâm từ năm 1974 khi một bác sĩ áp dụng cách này khi sinh con trai của mình.

Sinh con thuận tự nhiên an toàn không?

Phương pháp liên sinh (sinh con thuận tự nhiên) phổ biến ở phương Tây nhưng thực chất có nguồn gốc từ y học cổ truyền phương Đông. Đến những năm 70 phương pháp này chính thức gia nhập vào phương Tây.

Người ta tin rằng, việc để nhau thai gắn liền với em bé và tự rụng sẽ giúp tạo sự gắn kết mạnh mẽ giữa hai mẹ con. Đồng thời nhờ liên sinh, con có thể chống lại được nguy cơ nhiễm trùng, bệnh vàng da, bệnh về đường hô hấp, miễn dịch ở bé.

Chia sẻ về vấn đề này, các chuyên gia y tế còn rất hoài nghi về công dụng "thần thánh" mà các mẹ truyền tai nhau. Các chuyên gia cũng cảnh báo, áp dụng liên sinh làm gia tăng các nguy cơ về mặt y tế và phản khoa học. Vì vậy, các phụ huynh không nên áp dụng phương pháp này.

Có nên sinh con bằng phương pháp liên sinh (lotus birth - sinh con thuận tự nhiên) không?

Liên sinh (lotus birth) là phương pháp được nhiều mà mẹ phương Tây lựa chọn, tuy nhiên nếu muốn áp dụng cách sinh của loài tinh tinh này, các mẹ cần nắm rõ những vấn đề sau:

- Sinh con thuận tự nhiên giúp trẻ sơ sinh nhận đầy đủ dưỡng chất, nhau thai từ khi sinh ra cho đến khi cuống nhau khô và rụng đi.

- Nhờ sinh con bằng liên sinh (lotus birth) mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn, đồng thời cho phép con dần thích nghi với môi trường bên ngoài. Việc không cắt cuống nhau sẽ mang lại cảm giác an toàn cho con.

- Quá trình sinh con thuận tự nhiên mẹ và bé sẽ được ở cùng với nhau, đồng thời tăng sự liên kết giữa cả hai mẹ con

- Như đã nói ở trên, sinh con thuận tự nhiên sẽ giúp mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn, nhanh chóng hồi phục sau sinh.

- Một số ý kiến cho rằng, em bé sinh nhờ phương pháp liên sinh (sinh con thuận tự nhiên) sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn sinh thông thường.

- Cuống nhau tự rụng sẽ giúp con yêu có một chiếc rốn đẹp hơn so với thông thường.

Mặc dù sở hữu nhiều điểm lợi, thế nhưng phương pháp liên sinh hay lotus birth lại khá bất tiện bởi bố mẹ sẽ khó mà tắm rửa, vệ sinh cho con. Nếu làm không tốt dễ dấn tới tình trạng nhiễm trùng vô cùng nguy hiểm.

Vì thế, nếu sinh con thuận tự nhiên, các mẹ nên xem xét kỹ và nhận tư vấn từ bác sĩ để tránh tình trạng nguy hiểm gây nên hậu quả đáng tiếc.

Xem thêm các bài viết về sinh con thuận tự nhiên tại đây

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO