Báo Điện tử Gia đình Mới

5 căn bệnh thường gặp nhưng dễ gây vô sinh cho phụ nữ

Các bệnh phụ khoa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe chị em mà để lâu ngày còn gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.

Theo chuyên gia sản phụ khoa ThS.BS Lê Thế Vũ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, những bệnh phụ khoa dưới đây được coi là nguy cơ cao dễ gây vô sinh ở nữ giới mà nhiều chị em đang mắc phải.

1. Viêm âm đạo

Đây là bệnh thường gặp nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Phụ nữ bị viêm âm đạo có nguy cơ vô sinh cao do môi trường âm đạo thay đổi khiến tinh trùng khó tồn tại được hoặc viêm nhiễm lây lan đến buồng trứng gây viêm và cản trở quá trình thụ tinh.

Phần lớn bệnh viêm âm đạo là do nhiễm nấm men Candida, trùng roi, vi khuẩn, lậu cầu hoặc Chlamydia trachomatis… Với biểu hiện âm đạo có tiết dịch bất thường như: Có khí hư, có máu, có mùi khó chịu…; cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau đỏ hoặc có các nốt hoặc các vết loét; khi đi tiểu thấy đau, buốt; đau bụng dưới hoặc đau trong khi giao hợp…

Điều trị bệnh chủ yếu theo nguyên nhân gây bệnh, có thể dùng thuốc đặt và thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Các bệnh phụ khoa không được điều trị kịp thời, đúng cách rất dễ dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Ảnh minh họa

Các bệnh phụ khoa không được điều trị kịp thời, đúng cách rất dễ dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Ảnh minh họa

2. U xơ tử cung

Bệnh này thường gặp nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Cho đến nay vẫn chưa có nguyên nhân chính xác dẫn đến u xơ tử cung nhưng một số yếu tố nguy cơ có thể là béo phì, di truyền, dậy thì sớm, có quan hệ tình dục sớm...

U xơ tử cung thường có biểu hiện là những cục u nhỏ gồm các tế bào cơ mềm và các mô có liên kết với nhau thông qua hệ thống các sợi phát triển trong thành tử cung.

Nếu không được điều trị kịp thời, u xơ tử cung sẽ làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, gập vòi tử cung, biến dạng buồng trứng nên không thuận lợi cho việc làm tổ của trứng, khó thụ thai.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là khí hư nhiều, rối loạn kinh nguyệt (chu kỳ kéo dài hơn và lượng máu ra nhiều hơn bình thường), có thể kèm theo hiện tượng đau bụng.

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung làm cho lượng dịch trong âm đạo nhiều hơn mức bình thường, khiến cho tinh trùng khó di chuyển lại gần trứng để thụ thai.

Ngoài ra, bệnh còn làm thay đổi độ pH trong âm đạo và có thể tiêu diệt tinh trùng khi vừa đến âm đạo. Do đó, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời dễ dẫn đến vô sinh.

Biểu hiện thường gặp của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là xuất hiện khí hư, dính thành từng mảng, mùi hôi khó chịu, cảm giác đau vùng âm hộ và tăng lên khi đi lại…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung như quan hệ tình dục mạnh gây trầy xước, nạo hút nhiều lần làm hủy hoại các lớp mô, niêm mạc bên trong cổ tử cung hoặc sử dụng thuốc tránh thai có chứa nhiều estrogen…

U nang buồng trứng không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư buồng trứng và gây vô sinh. Ảnh minh họa

U nang buồng trứng không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư buồng trứng và gây vô sinh. Ảnh minh họa

4. U nang buồng trứng

Thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi dậy thì hoặc mãn kinh với triệu chứng nhận biết rất mơ hồ. Nếu không điều trị kịp thời có thể chuyển thành ung thư buồng trứng, đe dọa nghiêm trọng đến khả năng phát triển trứng, rụng trứng, từ đó gây khó khăn trong quá trình thụ thai.

Bệnh u nang buồng trứng có dấu hiệu giống như các bệnh phụ khoa khác mà không có bất kỳ dấu hiệu rõ rệt nào, có thể là hiện tượng khí hư ra nhiều, bí đại tiểu tiện, rong kinh, đau bụng kinh…

5. Viêm buồng trứng

Bệnh viêm buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới ung thư buồng trứng và gây vô sinh cho chị em. Nguyên nhân gây bệnh là do vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ, nhiễm trùng sau phá thai không an toàn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Biểu hiện thường gặp của bệnh là khí hư ra nhiều kèm theo đau vùng hạ vị liên tục, dữ dội, đau ngực dưới, đau hạ sườn phải, kinh nguyệt không đều…

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, chị em cần hình thành thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn giúp phòng ngừa các bệnh phụ khoa hiệu quả.

Khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường cần đi thăm khám bác sĩ để được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc đặt, thuốc bôi, thuốc uống để điều trị triệu chứng của bệnh phụ khoa.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO