Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé trai 11 tuổi ho ra máu tưởng mắc lao phổi nhưng hóa ra lại bị bệnh hiếm gặp

Bé trai (11 tuổi, ở Phú Yên) bị đột ngột ho ra máu với lượng nhiều nên được đưa vào viện khám với nghi ngờ lao phổi. Nhưng kết quả thăm khám của các bác sĩ cho thấy bé mắc bệnh hiếm gặp cực kỳ nguy hiểm.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bé được chụp lại CT Scan ngực, phát hiện thấy túi phình động mạch phổi ở thùy dưới phổi phải, kích thước 20x18 mm. Bệnh nhi được làm đầy đủ các xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây giãn động mạch phổi.

Kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm gợi ý bệnh nhi mắc chứng bệnh Behçet - là bệnh tự miễn hiếm gặp gây nên nhiều biểu hiện trong đó có giãn động mạch phổi.

tre-ho-ra-mau2

Vì túi phình lớn có nguy cơ vỡ gây xuất huyết phổi nên BSCKII Nguyễn Minh Trí Việt, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiến hành thông tim can thiệp đóng túi phình bằng dụng cụ.

Sau can thiệp, tình trạng bệnh nhi ổn định và đã được xuất viện, bé sẽ được tái khám và kiểm tra định kì tại khoa Tim mạch.

Bệnh Behçet là  một bệnh lý tự miễn hiếm gặp gây viêm mạch máu hệ thống, dẫn đến tổn thương da, niêm mạc và các cơ quan nội tạng như đường tiêu hóa, phổi, cơ xương, thần kinh.

Đây là bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong do vỡ phình mạch máu, đặc biệt là động mạch phổi hoặc gây nên biến chứng thần kinh nghiêm trọng nên cần phải phải được phát hiện và điều trị sớm.

Hiện tại, nhờ sự phát triển của thông tim can thiệp nên những ca bệnh phình động mạch phổi đã được can thiệp tích cực sớm, giảm thiểu đáng kể nguy cơ vỡ túi phình và giúp bệnh nhi có cuộc sống bình thường.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO