Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị hôn mê vì tự mua thuốc uống và xông hơi để hạ sốt

Thấy trong người mệt mỏi, sốt nhẹ, chị C.N.B. (29 tuổi, ở TPHCM) tự đi mua thuốc hạ sốt về uống và mua lá cây về xông hơi nhưng tình trạng không cải thiện, nôn ói sau ăn, hôn mê phải vào viện cấp cứu.

Thông tin từ Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, nữ bệnh nhân trẻ tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ được chẩn đoán: Hôn mê nhiễm ceton acid - đái tháo đường tuýp 1 (thể tối cấp) đã được khoa Nội tiết cứu chữa kịp thời.

Trước đó, thấy trong người mệt mỏi, sốt nhẹ, chị C.N.B. (29 tuổi, ở TPHCM) tự đi mua thuốc hạ sốt, uống một liều và tự mua lá cây về xông hơi nhưng tình trạng không cải thiện, nôn ói sau ăn.

  Người phụ nữ trẻ bị hôn mê phải vào viện cấp cứu sau khi tự mua thuốc uống và xông hơi để hạ sốt

Người phụ nữ trẻ bị hôn mê phải vào viện cấp cứu sau khi tự mua thuốc uống và xông hơi để hạ sốt

Đến ngày thứ ba, chị B. vẫn mệt, ăn ít, ói sau ăn. Buổi sáng chị B. còn tỉnh táo, đến chiều thì lừ đừ, lơ mơ, được đưa đến Bệnh viện quận, chẩn đoán: hôn mê nhiễm ceton acid - đái tháo đường mới phát hiện và chuyển viện đến bệnh viện.

Tại bệnh viện, bác sĩ ghi nhận: bệnh nhân lơ mơ, dấu véo da đàn hồi chậm, tim đều rõ, phổi không rale, bụng mềm, gan lách không to.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân hôn mê nhiễm ceton acid - đái tháo đường tuýp 1 (thể tối cấp) - theo dõi nhiễm trùng đường hô hấp trên - suy thận cấp trước thận và điều nội khoa tích cực bao gồm điều chỉnh nước điện giải, insulin và kháng sinh.

Sau 12 giờ kể từ lúc nhập viện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được. Chị B. bắt đầu uống sữa, ăn cháo được.

Bác sĩ khoa Nội tiết, Bệnh viện Nhân Dân 115 khuyến cáo, bệnh nhân trẻ vẫn có thể bị đái tháo đường mới xuất hiện và bệnh có thể khởi phát tối cấp mà hoàn toàn không có các triệu chứng kinh điển “4 nhiều” (tiểu nhiều, khát nhiều, uống nhiều và sụt cân nhiều) trước đó.

Do đó, cần làm xét nghiệm đường huyết thường quy tại khoa cấp cứu. Nếu bệnh nhân có rối loạn tri giác thì nên làm ngay xét nghiệm đường huyết mao mạch để có kết quả ngay giúp bác sĩ xử trí kịp thời.

Đối với người bệnh, khi bị bệnh nên đến khám ngay tại các cơ sở y tế phù hợp để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh tự ý mua và sử dụng thuốc một cách tùy tiện có thể làm cho bệnh lý bị phát hiện trễ và đưa đến bệnh trầm trọng hơn.

L.M/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO