Báo Điện tử Gia đình Mới

Top 6 loại quả không nên ăn khi đói bụng để tránh rước họa vào người

Có những loại thực phẩm ăn khi bụng 'rỗng' rất tốt nhưng cũng có những loại thực phẩm bạn không nên ăn để tránh rước họa vào người.

Không có gì hạnh phúc hơn khi đang đói bụng lại có sẵn khoai lang, sữa, trái cây ê hề trước mặt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe, ăn trái cây vào thời điểm bạn đang đói hay no cũng cực kỳ ảnh hưởng đến cơ thể. 

Nếu cố tình ăn những loại trái cây dưới đây trong lúc bụng rỗng, dạ dày sẽ tiết ra axit nhiều hơn, nồng độ axit trong dạ dày đạt đến một ngưỡng cao, nếu chúng kết hợp với các chất trong trái cây sẽ gây khó khăn trong việc làm tan thực phẩm, dẫn kết tủa trong dạ dày.

Nếu chúng kết tủa tạo thành một khối lớn sẽ làm tắc nghẽn các môn vị, sinh ra một loạt các phản ứng khó chịu và các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. 

Chuối

Chuối có rất nhiều magiê và các chất khác, khi ăn chuối trong tình trạng bụng đói, sẽ gây ra một sự gia tăng đột biến về số lượng magie trong máu, gây ra chứng magiê máu, mất cân bằng canxi.

Từ đó làm ức chế tim mạch, không có lợi cho sức khỏe. Lâu dài sẽ sinh ra những trạng thái nguy hiểm cho cơ thể của bạn. 

Quả táo gai

Quả táo gai (hay sơn tra) nếu ăn trong lúc bụng đói sẽ xảy ra hiện tượng axit dạ dày, gây nên hiện tượng đầy hơi. Nếu ăn nhiều sẽ sinh ra bệnh đau dạ dày.

Bố mẹ thường khuyên con cái nên ăn nhiều hoa quả, nhưng nhiều người không dặn trẻ nên ăn quả này hay quả kia, dẫn đến trẻ bị ngộ độc hoặc các bệnh về đường ruột nếu việc ăn trái cây trong lúc đói được thực hiện lâu dài.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều pectin - một dạng keo tự nhiên trong trái cây, đồng thời có nhiều chất keo dạng bột thuộc thành phần có tính hòa tan. Ăn cà chua lúc đói bụng rất dễ sinh ra các phản ứng hóa học với axit, khiến cho áp lực dạ dày tăng lên, gây giãn nở dạ dày cấp tính, khiến bạn cảm thấy đầy hơi, đau bụng.  

Trái cây có vị chua như cam, quýt

Trong hai loại quả này có chứa rất nhiều axit hữu cơ, axit, acid citric, acid… nên khi bạn ăn khi đói sẽ làm tăng axit trong dạ dày, dẫn đến tổn thương cho dạ dày. Ngoài ra, còn gây nên cảm giác đầy bụng, bức bối và có thể dẫn đến ợ chua và ói mửa.

Khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, chứa nhiều tinh bột, cung cấp một lượng lớn năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên nếu ăn khi bụng đang “kêu gào” sẽ dẫn đến những tổn thương cho dạ dày của bạn.

Lý do là trong khoai lang có chứa nhiều chất kích thích men tiêu hóa của dạ dày khiến cho bạn cảm giác đầy bụng, khó chịu và ợ chua…

Tỏi

Tỏi có nhiều công dụng chữa bệnh và tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu với cái bụng trống rỗng mà bạn lại ăn nhiều món ăn có chứa tỏi hoặc ăn sống sẽ vô cùng nguy hiểm.

Tỏi sẽ khiến lớp niêm mạc dạ dày của bạn bị kích thích mạnh, dẫn đến hiện tượng co rút đau bụng, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và đường ruột. Nếu thường xuyên ăn lúc đói sẽ dẫn đến tổn thương dạ dày.

Những loại trái cây nên ăn lúc đói 

Nhiều người vẫn có thói quen ăn hoa quả ngay sau khi bữa ăn mà không biết rằng, ăn những loại hoa quả dưới đây khi đói giúp giải độc, cung cấp năng lượng và hỗ trợ quá trình giảm cân của cơ thể: 

Dưa hấu

Dưa hấu từ lâu là thực phẩm luôn được các chuyên gia khuyên dùng trong lúc bụng đói sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu chất dinh dưỡng hơn. Hơn nữa, dưa hấu rất tốt cho mắt và tim.

Quả việt quất

Dùng việt quất thường xuyên giúp tăng cường trí nhớ, điều hoà huyết áp và sự trao đổi chất; đặc biệt khi ăn vào buổi sáng.

Kiwi

Quả kiwi rất giàu kali, magie, vitamin E và chất xơ dồi dào. Hàm lượng vitamin C của kiwi còn cao gấp đôi so với cam. Loại quả này bạn nên ăn vào lúc bụng đói sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu chất dinh dưỡng từ chúng hơn khi ăn vào lúc no.

Ổi và đu đủ

Ổi giàu chất xơ và ngăn ngừa táo bón. Đu đủ chứa cartotene được xem là tốt cho mắt. Cả hai loại quả này khi ăn vào lúc đói sẽ giúp giải độc, cung cấp năng lượng và hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn tốt hơn. 

Trên đây là những loại trái cây bạn nên ăn và nên tránh trong lúc đói bụng. Hãy thận trọng và chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé! 

H.Tú/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO