Tại sao gừng lại được ví là 'thần dược trong nhà bếp'?

Bình luận

Gừng không chỉ là một loại gia vị cực kì quen thuộc với các bà nội trợ Việt mà còn được biết như một vị thuốc. Từ xa xưa, gừng được ví như là một loại 'thần dược trong nhà bếp'.

  Đây là những gì xảy ra nếu bạn ăn gừng mỗi ngày

Đây là những gì xảy ra nếu bạn ăn gừng mỗi ngày

Lý do mà gừng rất tốt cho bạn là do một hợp chất gọi là gingerol. Chất này là chất chống viêm, có nghĩa là nó có thể làm giảm đau và sưng. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể. Điều này có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Đọc để tìm hiểu về những điều này và nhiều lợi ích của việc ăn gừng mỗi ngày.

Giảm trào ngược axit

Trào ngược axit có thể xảy ra dựa trên loại bữa ăn bạn ăn. Một số người đặc biệt dễ bị nó.

Gừng rất tốt trong việc giảm trào ngược axit mà các hoạt chất của nó được sử dụng trong các loại thuốc chống trào ngược axit.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ gừng mỗi ngày, cho dù trong một loại trà đặc biệt hoặc trong thực phẩm của bạn, có thể loại bỏ chứng trào ngược axit.

Tại sao gừng lại được ví là 'thần dược trong nhà bếp'? 1

Giảm viêm

Viêm là một cơ chế phòng thủ rất hữu ích khi một phần cơ thể bị thương hoặc bị nhiễm trùng cần được cách ly để hạn chế ảnh hưởng cho các khu vực khác.

Vì vậy, những người mắc bệnh viêm mãn tính như viêm khớp có thể có được rất nhiều sự giúp đỡ từ việc ăn gừng. Khả năng tương tự này làm cho gừng tốt cho việc chữa lành sau khi bị thương các loại.

Giảm thiểu rủi ro ung thư

Gừng đang được nghiên cứu rộng rãi về tác dụng của nó đối với các tế bào ung thư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó giết chết các tế bào ung thư buồng trứng nhanh chóng và an toàn hơn so với các loại thuốc hóa trị.

Đó là tin tức đáng kinh ngạc, vì hóa trị có xu hướng gây ra nhiều mối quan tâm về sức khỏe.

Gừng cũng đã được tìm thấy để ngăn ngừa viêm đại tràng và ruột, đây là một yếu tố nguy cơ gây ung thư của các bộ phận cơ thể.

Tại sao gừng lại được ví là 'thần dược trong nhà bếp'? 2

Cải thiện tiêu hóa

Gừng không chỉ giúp loại bỏ chứng trào ngược axit và giảm viêm trong ruột của bạn. Nó cũng có thể làm dịu cơn buồn nôn.  

Một phần lý do là gừng giống như một loại kháng sinh tự nhiên có thể loại bỏ các vi khuẩn có hại gây khó chịu cho dạ dày.

Gừng cũng tốt cho việc kích thích nước bọt, là một phần không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa. Cho dù bạn đang mang thai và bị ốm nghén hoặc đơn giản là ăn thứ gì đó khiến bạn buồn nôn, gừng có thể là một phương pháp hỗ trợ.

Giảm đau và tránh đau đầu

Các đặc tính chống viêm của gừng cũng hữu ích trong việc điều trị đau đầu. Nhiều loại thuốc đau đầu không kê đơn trên thực tế chỉ đơn giản là thuốc chống viêm chứ không phải là thuốc giảm đau thực tế .

Gừng là một cách tự nhiên để giảm đau đầu mà không có tác dụng phụ. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng ăn gừng mỗi ngày có khả năng ngăn bạn khỏi đau đầu, thậm chí là chứng đau nửa đầu.

Tại sao gừng lại được ví là 'thần dược trong nhà bếp'? 3

Giảm cân

Giảm cân là một điều khó khăn để thực hiện. Cơ thể xem chất béo được lưu trữ như là dự trữ khẩn cấp và thực sự không muốn đốt cháy nó.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn. Vì vậy, điều quan trọng là chế độ ăn phù hợp với bạn trong nỗ lực giảm cân và gừng có thể là một nguồn hỗ trợ tuyệt vời.

Gừng được biết là giữ cho quá trình trao đổi chất của bạn luôn ổn định, điều này rất quan trọng vì chế độ ăn kiêng chuyên sâu thường làm chậm nó.

Một khi quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại, bạn có khả năng lấy lại tất cả số cân nặng bạn đã giảm khi ngừng ăn kiêng. Một liều gừng hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa vấn đề này.

Giảm đau nhức cơ

Một loại đau phổ biến khác là đau nhức cơ bắp, thường gây ra bởi tập thể dục hoặc gắng sức hàng ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng cũng có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp.

Tuy nhiên, nó không có xu hướng giảm đau cơ ngay lập tức. Thay vào đó, uống gừng hàng ngày có thể làm giảm mức độ đau phát triển và rút ngắn thời gian chữa bệnh khi cơ bắp của bạn bị đau.

Với tất cả những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc này, thật khó để đưa ra lý do không ăn một ít gừng mỗi ngày. Và hơn thế nữa, gừng có thể có hiệu quả dù là sống hay nấu chín, tươi hay khô.

Với hương vị ngọt và hơi cay, gừng rất lý tưởng để sử dụng trong các món ăn hàng ngày. Nó cũng có thể dùng như một loại trà thảo dược vừa ngon vừa bổ.

Tại sao gừng lại được ví là 'thần dược trong nhà bếp'? 4

Lưu ý khi dùng gừng

  • Dùng gừng tốt nhất vào buổi sáng và buổi trưa.
  • Không ăn quá nhiều gừng.
  • Những người thường xuyên mất ngủ, khô cổ họng, táo bón, loét dạ dày, đang mọc mụn đều không nên ăn gừng.
  • Sốt cao không nên ăn gừng do gừng có tính nhiệt, có thể gây xuất huyết.
Bạn đang xem bài viết Tại sao gừng lại được ví là 'thần dược trong nhà bếp'? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp