Tại sao mùa lạnh nên giữ củ tỏi bên mình hàng ngày?

Bình luận

Tỏi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ vừa là gia vị trong ẩm thực vừa là thuốc. Trên thực tế, ăn tỏi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  Tỏi giúp chống cảm lạnh và cúm như thế nào?

Tỏi giúp chống cảm lạnh và cúm như thế nào?

Điều này bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện sức khỏe tâm thần và tăng cường chức năng miễn dịch.

Bài viết này chủ yếu về cách tỏi đặc biệt bảo vệ chống lại cảm lạnh thông thường và cúm.

Tỏi có thể tăng cường chức năng miễn dịch

Tỏi chứa các hợp chất giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi trùng.

Tỏi nguyên chất chứa một hợp chất gọi là alliin. Khi tỏi bị nghiền nát hoặc nhai, hợp chất này biến thành allicin, hoạt chất chính trong tỏi.

Allicin chứa lưu huỳnh, giúp tỏi có mùi và vị đặc trưng.

Tuy nhiên, allicin không ổn định, vì vậy nó nhanh chóng chuyển đổi thành các hợp chất chứa lưu huỳnh khác được cho là mang lại cho tỏi tính chất dược liệu.

Các hợp chất này đã được chứng minh là giúp tăng cường phản ứng chống lại bệnh tật của một số loại tế bào bạch cầu trong cơ thể khi chúng gặp phải vi-rút, chẳng hạn như vi-rút gây cảm lạnh hoặc cúm thông thường.

Tại sao mùa lạnh nên giữ củ tỏi bên mình hàng ngày? 1

Tỏi có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm?

Tỏi như một phương pháp điều trị để ngăn ngừa cảm lạnh và cúm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi làm giảm nguy cơ mắc bệnh ngay từ đầu, cũng như thời gian bạn bị bệnh. Nó cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Một nghiên cứu đã cho 146 tình nguyện viên khỏe mạnh bổ sung tỏi hoặc giả dược trong ba tháng. Nhóm tỏi có nguy cơ bị cảm lạnh thấp hơn 63% và thời gian cảm lạnh của họ cũng ngắn hơn 70%.

Một nghiên cứu khác cho thấy cảm lạnh trung bình ngắn hơn 61% đối với những người ăn 2,56 gram chiết xuất tỏi lâu năm mỗi ngày, so với nhóm dùng giả dược. Cảm lạnh của họ cũng ít nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh hoặc cúm, ăn tỏi có thể giúp giảm các triệu chứng hoặc ngăn ngừa bệnh hoàn toàn.

Tuy nhiên, một đánh giá các bằng chứng cho thấy rằng nhiều nghiên cứu điều tra tác động của tỏi đối với cảm lạnh thông thường có chất lượng kém.

Cũng không biết bạn có cần ăn tỏi liên tục hay không, hay nó cũng có tác dụng như một phương pháp điều trị ngắn hạn khi bạn bắt đầu bị bệnh.

Tại sao mùa lạnh nên giữ củ tỏi bên mình hàng ngày? 2

Cách tối đa hóa lợi ích của tỏi

Cách chế biến tỏi thực sự có thể thay đổi lợi ích sức khỏe của nó.

Enzym alliinase, chuyển đổi alliin thành allicin có lợi, chỉ hoạt động trong một số điều kiện nhất định. Nó cũng có thể bị vô hiệu hóa bởi nhiệt.

Một nghiên cứu cho thấy chỉ cần 60 giây lò vi sóng hoặc 45 phút trong lò có thể vô hiệu hóa alliinase và một nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự.

Tuy nhiên, đã được lưu ý rằng nghiền tỏi và để nó ngoài không khí trong 10 phút trước khi nấu có thể giúp ngăn ngừa mất các tính chất dược liệu.

Các nhà nghiên cứu cũng tuyên bố rằng việc mất các lợi ích sức khỏe do nấu ăn có thể được bù đắp bằng cách tăng lượng tỏi sử dụng.

Dưới đây là một số cách để tối đa hóa lợi ích sức khỏe của tỏi:

  • Nghiền hoặc cắt tất cả tỏi trước khi bạn ăn nó. Điều này làm tăng hàm lượng allicin.
  • Trước khi bạn nấu ăn với tỏi nghiền nát của bạn, hãy để nó ngoài không khí 10 phút.
  • Sử dụng nhiều tỏi, nhiều hơn 1 tép mỗi bữa nếu bạn có thể.

Các dạng bổ sung khác của tỏi

Bột tỏi

Tại sao mùa lạnh nên giữ củ tỏi bên mình hàng ngày? 3

Bột tỏi được làm từ tỏi tươi đã được cắt lát và sấy khô. Nó không chứa allicin, nhưng được cho là có tiềm năng allicin.

Bột tỏi được chế biến ở nhiệt độ thấp, sau đó đặt bên trong viên nang để bảo vệ nó khỏi axit dạ dày.

Điều này giúp enzyme alliinase tồn tại trong môi trường khắc nghiệt của dạ dày để có thể chuyển đổi alliin thành allicin có lợi trong ruột.

Thật không may, không rõ có bao nhiêu allicin có thể được lấy từ các chất bổ sung bột tỏi.

Chiết xuất tỏi già

Khi tỏi sống đã được cắt lát và được lưu trữ trong 15 - 20% ethanol trong hơn 1,5 năm, nó sẽ trở thành chiết xuất tỏi lâu năm.

Loại bổ sung này không chứa allicin, nhưng nó giữ lại các đặc tính dược tính của tỏi. Nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích chống lại cảm lạnh và cúm được sử dụng chiết xuất tỏi lâu năm.

Bạn nên ăn bao nhiêu tỏi mỗi ngày?

Tại sao mùa lạnh nên giữ củ tỏi bên mình hàng ngày? 4

Liều tối thiểu hiệu quả cho tỏi sống là ăn 2 – 3 tép tỏi mỗi ngày.

Bạn cũng có thể bổ sung tỏi lâu năm. Trong trường hợp đó, một liều bình thường là 600 - 1.200 mg mỗi ngày.

Lượng bổ sung tỏi cao có thể gây độc, vì vậy đừng vượt quá khuyến nghị về liều lượng.

Các mẹo khác để tăng cường chức năng miễn dịch

Dưới đây là 5 cách khác để tăng cường chức năng miễn dịch và giúp bạn tránh cảm lạnh và cúm:

  • Uống men vi sinh: Probiotic có thể thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh: Toàn bộ chế độ ăn uống của bạn rất quan trọng. Có được sự cân bằng các chất dinh dưỡng quan trọng sẽ đảm bảo hệ thống miễn dịch của bạn luôn trong tình trạng tốt.
  • Không hút thuốc: Khói thuốc lá có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.
  • Tránh uống rượu quá mức: dư thừa rượu được cho là làm hỏng hệ thống miễn dịch của bạn và làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng.
  • Uống bổ sung kẽm: Uống viên ngậm kẽm hoặc xi-rô trong vòng 24 giờ kể từ khi bắt đầu cảm lạnh, vì điều này có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh.

Các nghiên cứu cho thấy tỏi có thể giúp chống lại cảm lạnh và cúm. Nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp bạn phục hồi nhanh hơn. Để tối đa hóa những lợi ích này, tốt nhất là ăn tỏi sống hoặc chiết xuất tỏi già.

Bạn đang xem bài viết Tại sao mùa lạnh nên giữ củ tỏi bên mình hàng ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp