Báo Điện tử Gia đình Mới

Tháng cô hồn có nên mua xe máy không, cần lưu ý điều gì?

Tháng cô hồn có nên mua xe máy không, mua xe trong tháng 7 âm lịch cần chú ý điều gì? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn thông tin hữu ích về tháng cô hồn.

Tháng cô hồn có nên mua xe máy không?

Tháng cô hồn được biết là tháng của quỷ đói, trong tháng này, người ta kiêng không nên làm các công việc lớn như mua nhà, cưới hỏi... Vậy trong tháng cô hồn có nên mua xe máy không? Dưới đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn.

thang-co-hon-co-nen-mua-xe-may-khong

Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn là tháng ma quỷ nhất là ngày rằm tháng 7 - đây là ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để cô hồn, quỷ đói trở về dương gian, vì thế trong ngày này "âm khí xung thiên".

Chính vì điều này mà trong tháng cô hồn người ta kiêng không làm các công việc có ý nghĩa trọng đại để tránh gặp điều không may. Từ việc động thổ, nhập trạch cho đến mua xe, mua các vật dụng có giá trị đều phải kiêng kỵ. 

Việc bỏ ra một số tiền lớn để mua xe máy khiến nhiều người băn khoăn không biết tháng cô hồn có nên mua xe máy không và chọn ra ngày tốt, giờ đẹp để đưa xe về nhà.

Lý giải câu hỏi này, Thượng tọa Thích Thanh Duệ (Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam) cho biết, mgười Việt quan niệm tháng 7 là tháng ma quỷ nên làm việc gì cũng không tốt.

Tuy nhiên, Phật giáo hoàn toàn không có quan niệm này cũng như quan niệm về ngày tháng tốt, xấu. Nếu tâm sáng thì ngày nào cũng là ngày tốt. Việc kiêng kỵ là phản khoa học.

Về vấn đề tháng cô hồn có nên mua xe máy không, một số quan điểm khác lại cho rằng, tháng Bảy là thời điểm thích hợp để mua sắm xe ô tô, xe máy bởi đang có rất nhiều các nhãn hàng giảm giá để kích cầu.

Vì thế, nếu mua xe trong tháng này bạn không chỉ có cơ hội mua xe với giá hời mà còn có nhiều lựa chọn hơn về xe.

Hiện nay, việc kiêng kỵ có nên mua xe máy trong tháng cô hồn không đang có nhiều ý kiến trái chiều. Tùy theo quan điểm của mỗi người mà lựa chọn phương án cho phù hợp.

Tuy nhiên, việc kiêng kỵ chỉ mang tính chất tương đối, nếu mù quáng tin vào những điều vô căn cứ thì rất dễ rơi vào mê tín tiêu cực.

Bạn có thể xem thêm một số bài viết khác về chủ đề kiêng kỵ trong tháng cô hồn tại đây.

Nguồn gốc tháng cô hồn theo quan niệm dân gian

Nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ quan niệm Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về.

Chính vì thế mà theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày.

Có những nơi, người ta gọi quỷ đói là 'anh em tốt', 'thần cửa sau' để lấy lòng những linh hồn quỷ đói này. Hàng năm, người dân Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch.

Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác.

Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai khiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào.

Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đêm lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Phương Anh (T/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO