Thời gian luộc thịt heo, bò, gà, vịt, hải sản bao lâu để ngon, giữ nguyên dinh dưỡng

Bình luận

Các món luộc tưởng chừng đơn giản và dễ nhất mà bất cứ ai cũng làm được. Tuy nhiên luộc các món như thịt heo, bò, gà, vịt, hải sản trong thời gian bao lâu là tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Thịt heo/lợn

Thời gian luộc thịt heo, bò, gà, vịt, hải sản bao lâu để ngon, giữ nguyên dinh dưỡng 0

Thời gian thích hợp nhất để luộc thịt heo là tầm 20-30 phút, tùy độ to nhỏ, dày mỏng của miếng thịt ta có thể linh động, lúc này thịt vừa chín mềm, không khô. Khi luộc có thể cho thêm xíu muối, đổ nước sâm sấp mặt thịt và luộc.

Cách thử xem thịt heo chín chưa dễ nhất là dùng đũa xiên vào miếng thịt, nếu đũa xuyên qua dễ dàng, vừa chắc tay là thịt đã chín đủ, không ninh lâu kẻo nhũn quá mất ngon.

Thịt gà

Thời gian luộc thịt heo, bò, gà, vịt, hải sản bao lâu để ngon, giữ nguyên dinh dưỡng 1

Khi bắt đầu luộc gà, bạn nên dùng tăm cố định đầu gà và thân gà, sau đó cho gà vào nồi và đổ nước lạnh ngập hơn gà ɾồi luộc ở lửa to. Đợi khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và luộc thêm trong khoảng 10 phút nữa.

Sau khi gà sôi đều trong 10 phút, bạn tắt bếp rồi đậy vung ngâm gà thêm 20 phút nữa là gà chín đều. Tuy vào độ lớn của gà bạn có thể gia giảm thêm thời giàn luộc từ 5-10 phút nữa nhé. Gà nhỏ thì giảm bớt thời gian luộc.

Thêm vài lát gừng, hoặc hành củ đập dập, cùng chút muối vào nước luộc cho ngon.

Thịt vịt

Vịt sau khi làm sạch, sơ chế, rửa dấm hoặc rượu cho hết mùi hôi thì đem luộc, Luộc vịt với lửa vừa trong 20 phút đầu sau đó để lửa nhỏ liu riu đun tiếp 20 phút nữa rồi tắp bếp để ngâm vịt trong nồi khoảng 10 đến 20 phút nữa để vịt chín hẳn.

Có thể thử bằng cách dùng đũa đâm vào đùi vịt, nếu có nước hồng chảy ra là vịt chưa chín, nếu mềm và có nước trắng chảy ra tức là vịt đã chín rồi.

Nên thêm vào nước luộc gừng hoặc riềng và ít hạt nêm để làm khử đi mùi hôi của món thịt luộc và giúp thịt được chín thơm hơn.

Thịt bò

Thời gian luộc thịt heo, bò, gà, vịt, hải sản bao lâu để ngon, giữ nguyên dinh dưỡng 2

Thịt bò rất nhanh chín, nếu luộc lâu thịt sẽ trở nên rất dai và mất đi vị ngon. Thịt bò chín tái là ngon nhất, bạn chỉ nên luộc vừa chín thì thịt sẽ mềm và ngon hơn, thời gian luộc lý tưởng là khoảng 7 – 10 phút (nếu miếng thịt lớn quá thì nên cắt nhỏ luộc cho nhanh).

Thịt sau khi luộc xong nếu muốn thái được những miếng mỏng đẹp thì nên cho vào ngăn đá khoảng 10 – 15 phút rồi mới lấy ra thái, những lát thịt sẽ đẹp mắt và dễ thái hơn nhiều.

Hải sản

Thời gian luộc thịt heo, bò, gà, vịt, hải sản bao lâu để ngon, giữ nguyên dinh dưỡng 3

Tuỳ theo từng loại hải sản mà thời gian luộc cũng khác nhau:

Đối với mực: Khi nước vừa sôi thả mực vào luộc, nước sôi lại là vớt ra ngay để mực không bị dai.

Đối với tôm cua: Luộc trong tầm 7 phút là chín, với tôm nhỏ thì tầm 4 phút là chín.

Đối với nghêu, ốc: Khi luộc không cần cho nước hoặc cho rất ít nước cùng với ít lá chanh, sả.. luộc tầm 3 – 5 phút là có thể ăn.

Bạn đang xem bài viết Thời gian luộc thịt heo, bò, gà, vịt, hải sản bao lâu để ngon, giữ nguyên dinh dưỡng tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thạch Thảo