Báo Điện tử Gia đình Mới

Thứ trưởng Bộ Y tế: Xét về độ thảm họa, trận cháy chung cư có thể so với vụ sập cầu Cần Thơ

Không chỉ khi ngạt, hít phải khí độc, người dân khi có bất cứ điều gì bất thường về sức khoẻ cũng nên đến cơ sở y tế để thăm khám vì bản thân người bệnh không thể biết mình mắc bệnh gì.

Nhiều nạn nhân trong vụ hỏa hoạn đang trong tình trạng nguy kịch

Nhiều nạn nhân trong vụ hỏa hoạn đang trong tình trạng nguy kịch

Chiều tối ngày 23/3, Gia Đình Mới có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Viết Tiến về vụ cháy chung cư khiến 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương tại TP Hồ Chí Minh. 

Đánh giá về mức độ của vụ hỏa hoạn thương tâm tại Chung cư Carina Plaza (TP. Hồ Chí Minh) vào rạng sáng 23/3, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho rằng, nếu xét về độ thảm họa, có thể so sánh nó ngang với vụ việc sập cầu Cần Thơ trước đó.

Bên cạnh con số mất mát đau thương, qua đó cũng thấy được ngành y tế đã tiến hành sơ cấp cứu rất tốt và có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các bộ phận chuyên ngành, chuyên khoa. 

"Sau khi nhận thông báo về vụ hoả hoạn, Bộ Y tế đã có chỉ đạo kịp thời các bệnh viện tuyến trung ương tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ. Mặc dù văn bản ra hôm nay, nhưng từ lúc bắt đầu xảy ra vụ việc, Bộ đã có chỉ đạo yêu cầu Sở Y tế thành phố, các bệnh viện Trung ương trên địa bàn khẩn trương huy động các thầy thuốc cũng như đảm bảo đủ thuốc, phương tiện triển khai tiếp nhận, tổ chức cấp cứu các nạn nhân nhằm giảm thiểu tối đa mức độ thương vong”, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho hay.

Trong vụ việc rạng sáng 23/3 đã gây ra những tổn thất nặng nề về người và của, cụ thể, 13 người bị tử vong và hàng chục người bị thương nặng. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Cũng từ vụ việc này, nhiều người dân băn khoăn đặt câu hỏi về việc cần có một trạm y tế đặt tại các khu chung cư. Bởi nhiều khu chung cư hiện nay có mật độ dân số đông tương đương dân số một xã/phường và sự cố  ảnh hưởng đến sức khoẻ có thể xảy ra bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. 

Thứ trưởng Bộ Y tế, GS TS Nguyễn Viết Tiến cho rằng, sau vụ hỏa hoạn trên, người dân cần nâng cao cảnh giác hơn nữa

Thứ trưởng Bộ Y tế, GS TS Nguyễn Viết Tiến cho rằng, sau vụ hỏa hoạn trên, người dân cần nâng cao cảnh giác hơn nữa

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, không phải lúc nào những thảm họa, sự cố liên quan đến sức khoẻ, tính mạng người dân có thể xảy ra gần ngay cơ sở y tế lớn. Chính vì thế, Chính Phủ, Bộ Y tế luôn quan tâm đến phát triển mạng lưới y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe tại gia đình.

“Tuy nhiên, cơ sở y tế đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân đến đâu còn phụ thuộc vào năng lực của đôi ngũ nhân viên y tế, cơ sở vật lực được đầu tư và vai trò của y tế cơ sở trong hỗ trợ sơ cứu. Còn trong những truowngf hợp xảy ra thảm họa lớn, việc cấp cứu buộc phải có sự vào cuộc hỗ trợ của cơ sở y tế chuyên khoa và sự phối hợp của nhiều chuyên ngành”, GS TS Nguyễn Viết Tiến chia sẻ.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng, đề xuất  về việc mỗi khu nhà chung cư có phòng y tế thì tính khả thi không cao, nhưng ông nhấn mạnh, khu vực đó nên có một phòng y tế, hay trạm y tế phường, xã có sự bao quát để có thể xử lý, hỗ trợ vấn đề một cách kịp thời.

Quay trở lại câu chuyện về thảm hoạ do hoả hoạn, GS TS Nguyễn Viết Tiến khuyến cáo, không chỉ khi ngạt, hít phải khí độc, người dân khi có bất cứ điều gì bất thường về sức khoẻ cũng nên đến cơ sở y tế để khám bệnh vì bản thân người bệnh không thể biết mình mắc bệnh gì. “Chỉ có đến cơ sở y tế, người dân mới có thể được chẩn đoán rõ ràng, cụ thể nhất”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, qua vụ việc như này, không chỉ riêng nhà cao tầng mà bất cứ đâu, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác vì tai nạn, thảm hoạ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khoẻ người dân có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Liên quan tới vụ cháy ở Chung cư Carina Plaza, ngày 23/3 đã có 13 trường hợp tử vong tại hiện trường, 51 trường hợp được sơ cứu tại hiện trường và chuyển đến các bệnh viện điều trị cấp cứu. 

Tính đến 16 giờ cùng ngày đã có 35 trường hợp xuất viện, 56 trường hợp còn đang tiếp tục điều trị tại các bệnh viện, trong đó có 1 trường hợp nặng đang được điều trị thở máy tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 bệnh nhi đang thở NCPAP tại BV Nhi đồng 1. Các trường hợp còn lại chủ yếu do ngạt khói đang được các bệnh viện theo dõi và điều trị. 

Hiện tại Trung tâm Cấp cứu 115 vẫn đang túc trực tại hiện trường, các bệnh viện đang tập trung cứu chữa các nạn nhân. 

Nhóm PV Gia Đình Mới/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO