Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng giàu dinh dưỡng và dễ làm

Bình luận

6 tháng tuổi là giai đoạn vàng cho trẻ ăn dặm. Đối với những ai lần đầu làm mẹ sẽ không khỏi bỡ ngỡ. Dưới đây là 5 món ăn dặm dễ làm và giàu dinh dưỡng cho bé, mẹ tham khảo nhé.

Thành phần dinh dưỡng cần thiết cho trẻ 6 tháng tuổi mẹ nên biết

+ 6 tháng tuổi là giai đoạn tốt nhất để trẻ cần bổ sung dinh dưỡng ngoài sữa mẹ, mặc dù sữa vẫn chiếm ¾ lượng thức ăn mỗi ngày. Mẹ nên tập cho bé ăn dặm nhưng đừng quên tiếp tục cho bé bú sữa mẹ.

+ Chế độ ăn cho bé 6 tháng tuổi cung cấp đủ dinh dưỡng với 4 nhóm chất cần thiết gồm bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin, khoáng chất.

Ví dụ: Bát bột của trẻ 6 tháng bao gồm: Bột gạo, thịt (trứng, cá, tôm, cua, đậu phụ...) với rau xanh, thêm từ 1 đến 2 thìa dầu hoặc mỡ (loại dành cho trẻ ăn dặm)

+ Thực hiện phương pháp tô màu bát bột đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ 6 tháng: thành phần trong bột thay đổi mỗi bữa, có màu sắc: màu xanh của rau, đỏ của củ, làm cho bát bột đầy đủ thành phần vitamin và khoáng chất.

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi giàu dinh dưỡng

+ Bột từ cà rốt khoai tây

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 200g cà rốt gọt sạch vỏ và cắt miếng 
  • 200g khoai tây đã gọt sạch vỏ cắt miếng
  Bột từ cà rốt khoai tây

Bột từ cà rốt khoai tây

Cách chế biến:

Cà rốt, khoai tây sau khi cắt nhỏ bạn đem hấp cho thật mềm, hơi nhừ ra, sau đó bạn cho cà rốt khoai tây vừa hấp xay thật nhuyễn và tự điều chỉnh độ đậm đặc với nước sôi hoặc sửa sau đấy cho bé ăn.

+ Cháo thịt heo và bí đỏ

Cháo thịt heo, bí đỏ là thực đơn ăn dặm cho bé vô cùng bổ dưỡng rất nhiều mẹ áp dụng bởi vì nó cung cấp cho bé nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và chất đạm giúp bé phát triển, thông minh và tăng cân.

  Cháo thịt heo và bí đỏ

Cháo thịt heo và bí đỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bột gạo
  • Bí đỏ
  • Thịt nạc xay nhuyễn
  • Dầu ăn
  • Xương heo

Cách thực hiện:

Bạn rửa sạch xương heo, luộc qua nước sôi1,2 lần để loại bỏ mùi hôi sau đó bạn luộc xương khoảng 30 phút, rồi lọc lấy nước.

Nấu bột gạo với nước xương heo thật chín và nhừ đều, sau đó cho tiếp thịt nạc xay vào nấu tiếp tục đảo đều cho đến khi thịt chín, đun lửa nhỏ.

Bí đỏ cắt nhỏ ra sau đó bạn đem đi hấp cho thật mềm, sau đó cho vào máy xay thật nhuyễn, cho bí đỏ vào cháo trộn đều, sau đó nêm nếm gia vị cho thêm ít dầu ăn vào. Để nguội và cho bé ăn.

Đây là 1 trong các món ăn dặm cho em bé 6 tháng đầy đủ chất dinh dưỡng nhất và cũng dễ làm nhất cho các mẹ.

+ Rau bó xôi và khoai tây nghiền nhuyễn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 muỗng dầu ăn thực vật cho trẻ ăn dặm
  • 40g tỏi tây xay nhuyễn1 củ khoai tây gọt bỏ vỏ và cắt thành miếng nhỏ
  • 60g rau bó xôi non, bỏ cuống và rể
  Rau bó xôi và khoai tây nghiền nhuyễn

Rau bó xôi và khoai tây nghiền nhuyễn

Cách thực hiện:

Cho dầu thực vật vào chảo, tiếp đến cho tỏi tây vào chiên cho đến khi tỏi tây mềm. Trong khi chờ đợ tỏi tây mềm, cắt khoai tây thành những miếng và cho vào nồi để làm mềm cùng với tỏi tây. Đổ nước vào rồi đun sôi, đậy nắp ninh trong 6 phút.

Cho rau bó xôi vào và nấu trong 3 phút. Để hỗn hợp nguội rồi xay nhuyễn và cho bé ăn.

+ Súp sữa bí đỏ

Bí đỏ là loại thực phẩm giàu chất sắt, vitamin A và muối khoáng, axit hữu cơ rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

  Súp sữa bí đỏ

Súp sữa bí đỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bí đỏ: 20g
  • Sữa mẹ/ sữa công thức: 60ml

Cách nấu:

Bí đỏ mẹ có thể hấp hoặc luộc chín mềm, sau đó đem nghiền nhuyễn hoặc rây cho nhỏ mịn.

Nếu dùng sữa công thức thì pha theo đúng tỉ lệ quy định rồi cho bí đỏ nghiền vàoNếu dùng sữa mẹ thì đun nhỏ lửa cùng với bí đỏ nghiền đến khi sôi là được.

+ Khoai lang nghiền

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Khoai lang: 1 củ nhỏ
  • Sữa hoặc nước: 60ml
  Khoai lang nghiền

Khoai lang nghiền

Cách làm 

Khoai lang đem rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt nhỏ và ngâm qua nước cho bớt nhựa. Cho khoai vào nồi hấp/ luộc cho chín mềm. Khoai chín đem ra cho bay bớt hơi rồi rây cho mịn.

Có thể thêm nước hoặc sữa vào quấy trên lửa nhỏ cho khoai mềm và sánh lại là được.

Bạn đang xem bài viết Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng giàu dinh dưỡng và dễ làm tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi