Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 7 tháng tuổi giúp con 'lớn nhanh như thổi'

Bình luận

Bước vào giai đoạn 7 tháng tuổi là giai đoạn 2 quá trình ăn dặm cho bé. Vậy thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 7 tháng tuổi gồm những thực phẩm gì cần lưu ý ra sao? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Ăn dặm kiểu nhật là 1 phương pháp ăn dặm mới được rất nhiều mẹ Việt tìm hiểu và ứng dụng theo vì mục tiêu của ăn dặm kiểu Nhật là tập cho bé ăn uống hợp lý, ăn thô tốt và tìm được niềm vui trong ăn uống.

  Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 7 tháng tuổi giúp con 'lớn nhanh như thổi'

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 7 tháng tuổi giúp con 'lớn nhanh như thổi'

Phương pháp ăn dặm này khuyến khích các mẹ dạy cho tự lập trong việc ăn uống sớm như tự cầm muỗng, nĩa tự xúc thức ăn cho vào miệng. Cho bé ăn theo nhu cầu chính là mấu chốt quan trọng của phương pháp ăn dặm này.

Quá trình tập ăn của bé bắt đầu khi bé được 5 tháng tuổi và kết thúc khi bé 15 tháng. Bé được ăn đồ ăn từ loãng đến đặc dần, từ mịn đến thô dần, mỗi bước trong khoảng thời gian không quá dài nên bé không bị ngán.

Bé 7 tháng tuổi ăn được những thực phẩm nào? 

+ Tinh bột: Tất cả các món ăn của giai đoạn trước thêm khoai, bún, bánh phở, ngũ cốc ăn sáng, ngô nghiền, yến mạch

+ Đạm: Tất cả các món của giai đoạn trước thêm đậu đỏ, cá ngừ, trứng, đậu phụ, nội tạng (gan gà), trứng chim cút (từ 8 tháng trở lên), thịt ức gà, cá thịt đỏ (cá hồi).

+ Nhóm vitamin: xà lách, ớt chuông, rau dền.

+ Chất xơ: Tất cả các món ăn của giai đoạn trước và thêm hành, dưa chuột, đậu bắp, ớt xanh, măng tây, xà lách.

3 nguyên tắc các mẹ cần nhớ và tuân thủ khi cho bé ADKN trong giai đoạn 7 tháng

  • Không nêm gia vị: Các mẹ tuyệt đối không nêm gia vị cho bé, để bảo vệ thận cho bé, giúp các mẹ dễ dàng quan sát biểu hiện của bé và điều chỉnh thực đơn phù hợp
  • Tỷ lệ nấu cháo 1: 7: nghĩa là 10g gạo sẽ được nấu chung với 70ml nước
  • Nấu cháo kết hợp thêm các loại thịt, cá, rau giúp các bé khám phá ra các mùi vị thức ăn mới, và tập cho bé không kén ăn sau này.

Công thức áp dụng ăn dặm kiểu Nhật cho bé 7 tháng tuổi

Bữa sáng lúc 10 giờ Bữa chiều lúc 5 giờ
 Cháo đậu bắp rong biển + súp đậu thịt hành + xoài miếng nhỏ  Súp khoai tây bí đỏ + nước hầm vỏ tôm
Cháo thịt bò rau dền + chuối thái lát Cháo đậu bắp rong biển + súp đậu thịt hành + xoài miếng nhỏ
Cháo gà bắp cải + đu đủ thái miếng nhỏ Cháo gà bắp cải + đu đủ thái miếng nhỏ
 Cháo thịt đậu bắp + cải bó xôi + bí đỏ + sữa chua dâu Súp khoai tây cá hồi + su su luộc
Cháo bánh mỳ khoai lang + súp cá rau cải + sữa chua Cháo khoai lang gan gà + súp bí đỏ + dâu tây nghiền 
Cháo khoai lang gan gà + súp bí đỏ + dâu tây nghiền Cháo trắng + cá hồi + rau ngót
Súp khoai tây đậu Hà Lan + sữa chua Mỳ trứng gà + súp cà chua cá
  Súp bí đỏ hạt sen + canh gà viên

Đánh giá phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Ưu điểm

+ Bé sẽ tập tiếp xúc thức ăn thô sớm hơn. Qua đó ăn thô sớm sẽ giúp các bé sớm phân biệt được mùi vị, các bé tránh được tình trạnh biếng ăn sau này.

+ Giúp mẹ sớm tìm ra thực phẩm nào bé không thích hợp và gây dị ứng cho trẻ, không chế biến lần tiếp theo. Bên cạnh đấy tập cho bé phản xạ nhai và tránh hiện tượng ngậm thức ăn .

+ Bé sẽ ăn riêng từng loại thức ăn, qua đó tập cho vị giác của các bé nhạy bén hơn và phân biệt được mùi vị các thức ăn khác nhau.

+ Do ADKN không dùng gia vị nên tốt cho thận của bé hơnADKN tập tính kỹ luật cho con ngay khi còn nhỏ, giúp bé ăn uống tập trung hơn và nhanh hơn

+ ADKN không ép trẻ ăn nhanh ăn ngon , nên tạo cảm giác thoải mái cho bé khi đến mỗi bữa ăn.

Nhược điểm

+ Dụng cụ chế biến ADKN rất nhiều thứ lỉnh kỉnh, vì vậy mà các mẹ tuân thủ nghiêm ngặt khi áp dụng ADKN cho bé ngay từ đầu.

+ ADKN các mẹ sẽ tự chế biến thức ăn cho trẻ nên sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn, không phù hợp cho mẹ vướng mắc công việc.

Bạn đang xem bài viết Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 7 tháng tuổi giúp con 'lớn nhanh như thổi' tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi