Báo Điện tử Gia đình Mới

Thường xuyên ngồi lên yên xe nóng bỏng giữa mùa hè sẽ ảnh hưởng thế nào tới sức khoẻ?

Thường xuyên ra ngoài trời nắng, ngồi yên xe nóng, làm việc trong môi trường nóng bức… đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của đấng mày râu.

Nhiệt độ nóng rát của yên xe làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng

Nhiệt độ nóng rát của yên xe làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng

Một trong những thứ gây nên nỗi sợ hãi của nhiều người trong thời tiết mùa hè là ngồi lên chiếc yên xe máy nóng bỏng. Không ít người lo lắng việc này có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản.

Chia sẻ với Gia Đình Mới về vấn đề nhiệt độ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản thế nào, chuyên gia nam học và phụ sản BSCKII Lê Thế Vũ (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho hay: “Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản, nhất là với nam giới.

Hai tinh hoàn của nam giới là nơi sản xuất tinh trùng mà nhiệt độ lý tưởng để sản xuất ra tinh trùng là thấp hơn nhiệt độ bình thường từ 0,5 đến 1 độ C. Môi trường nóng làm quá trình sản xuất tinh trùng kém đi.

Nhất là trong ngày hè nóng bức, những người thường xuyên ngồi yên xe phơi nóng, làm việc trong môi trường nhiệt độ cao như lò đốt, chạy xe ôm, thợ hàn, đầu bếp… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản.

Đó cũng là lý do mà nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn chỉ vì người chồng thường xuyên làm việc ở môi trường nóng bức”.

Môi trường nóng bức gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới

Môi trường nóng bức gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới

Đồng quan điểm đó, bác sĩ sản phụ khoa Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cũng cho hay, thường xuyên tiếp xúc với yên xe nóng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả 2 giới.

Đối với phụ nữ, việc tiếp xúc với yên xe nóng làm phần da ở tổ chức âm hộ dễ bị tổn thương hơn phần da khác. Bởi, bộ phận này có phần niêm mạc mỏng nên dễ dẫn đến tình trạng bỏng rát và nếu chủ quan không chăm sóc sẽ viêm nhiễm kèm theo nguy cơ vô sinh cao hơn.

Nguy hiểm hơn là ở nam giới, khi đi xe máy, bộ phận sinh dục - tinh hoàn của nam giới có chức năng sản xuất tinh dịch dễ tiếp xúc trực tiếp với yên xe bỏng rát vào những ngày hè nắng nóng có nhiệt độ rất cao.

“Bình thường, yên xe để ở ngoài trời nắng nhiệt độ có thể lên đến trên 50 độ C. Trong khi nhiệt độ sản xuất tinh trùng lý tưởng là khoảng 34,5 - 35,5 độ C. Nếu tinh hoàn của nam giới tiếp xúc với nhiệt độ càng cao thì quá trình sản xuất tinh binh càng bị hạn chế. Hơn nữa, nhiệt độ cao không chỉ gây ảnh hưởng đến số lượng và còn làm giảm chất lượng của tinh trùng” – bác sĩ Trần Vũ Quang chia sẻ.

Chính vì vậy, để không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, các vị chuyên gia này khuyến cáo, tinh hoàn nằm trong bìu rất dễ tiếp xúc yên xe nên bạn cần phải làm mát yên xe trước khi ngồi.

Làm mát yên xe trước khi ngồi để bảo vệ cơ quan sinh sản

Làm mát yên xe trước khi ngồi để bảo vệ cơ quan sinh sản

Với những người làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, nếu sự gia tăng nhiệt độ này kéo dài liên tục trong 15 – 20 ngày, quá trình sản xuất tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng xấu. Vì vậy, trong thời gian muốn có con, họ nên tạm nghỉ.

Và  trong sinh hoạt hàng ngày không nên mặc đồ quá chật, hạn chế mặc đồ lót tại nhà. Mặc quần chật, đi xe đạp nhiều giờ, để máy tính xách tay liên tục trên đùi, tắm hơi... có thể làm hai tinh hoàn bị nóng, sinh sản tinh trùng ít và yếu.

Ngoài ra, nam giới nên loại bỏ những thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá, thức khuya, mặc quần áo chật… để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tinh trùng.

Với những người thường xuyên vận động, không nên mặc quần bó sát cơ thể mà nên chọn quần (đặc biệt là quần lót) có chất lượng tốt, kích thước phù hợp để co giữ cố định bộ phận sinh dục, đảm bảo sự trao đổi nhiệt độ với môi trường. Sau khi vận động, nên giữ cho vùng bìu thông thoáng, giảm bớt sự tăng nhiệt độ ở tinh hoàn. 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO