Báo Điện tử Gia đình Mới

30 tuổi chưa chồng, lương 6,5 triệu tôi vẫn mua nhà Hà Nội bằng sự thay đổi ngoạn mục

Tôi được nhận chìa khóa nhà. Lúc đó người đầu tiên tôi gọi là Bố Mẹ. Cầm chìa khóa nhà thì nhiều rồi nhưng sao lần này cái chìa khóa nó lại thiêng liêng như báu vật thế này?

Mua nhà Hà Nội - Bạn có dám nợ như tôi?

Nắng rực rỡ trên những chùm hoa giấy hồng mỏng manh. Hoa lan trắng muốt những cánh tròn, dày. Hồng Celebration kiêu kì một chùm nụ chúm chím. Mấy dò mạng nhện đã thả tơ. Mấy bát hoa đá mạnh mẽ vươn những chiếc lá dày mọng nước hứng vầng dương.

Ngày chủ nhật, được đứng ở ban công ngắm “công trình” nghệ thuật này thì chẳng bao giờ chán mắt. Ngắm các nàng xong, tưới tắm cho các “nàng” xong, tôi chưa rời ban công vội.

Bao giờ cũng thế, tôi cứ đứng đó mà ngắm nghía các cô “nàng” kiều diễm, rồi lại đưa mắt ra xa nhìn những tòa nhà kế bên. Tầng 15, đôi mắt tôi thỏa sức mà ngắm nhìn. Để rồi lần nào cũng vậy, vẫn cứ ngỡ như trong mơ, chẳng ngỡ đây đã là căn nhà của mình, là mảnh vườn nhỏ mình hằng mơ ước được bón chăm.

Giấc mơ mong manh và những lời khích lệ

Những ngày cuối năm 2017.

Tôi 30 tuổi, chưa chồng, không con. Một cô kĩ sư quèn trong một phòng trọ đi thuê nhưng cảm thấy rất thoải mái. Tuy vậy, tôi cũng đã từng có lúc “mon men” mơ đến một căn hộ của riêng mình.

30 tuổi chưa chồng, lương 6,5 triệu tôi vẫn mua nhà Hà Nội bằng sự thay đổi ngoạn mục 0

Nhưng rồi, giấc mơ đó cũng nhanh chóng tan biến bởi thực tế phũ phàng với đồng lương 6.5 triệu đồng/ tháng.

Một lần, anh chị tôi ở quê lên chơi, đúng hôm tôi chuyển nhà. Có lẽ vì bức xúc chuyện nhà cửa và cũng không quen cảnh sống tạm bợ nên anh chị có động viên tôi mua lấy căn hộ chung cư. Nghe thế, tôi cũng thấy vui tai nhưng cũng chỉ ậm ờ cho qua mà chẳng dám mơ lại giấc mơ nhà Hà Nội.

Một ngày cuối tháng 10 năm ấy, trong cuộc nói chuyện giữa 2 bố con, bố tôi có nói một câu mà tôi chẳng ngờ câu nói đó lại thay đổi suy nghĩ và quyết định của mình.

Bố nói: “30 rồi, không lấy chồng thì phải có nhà đàng hoàng mà ở, sau già không ở thì cho thuê, về quê chăm sóc bố mẹ. Chứ cứ đi thuê nhà như vậy cũng không ổn”.

Rồi bố bắt đầu nhẩm tính: “Với mức lương 6.5 triệu, thuê nhà 1.5 triệu/tháng, chi tiêu 2 triệu, tiết kiệm 3 triệu. Vậy giờ con có thể lấy 1.5 triệu tiền thuê nhà và 3 triệu tiết kiệm đó để trả nợ hàng tháng không? 3 triệu tiết kiệm 1 năm được 30 triệu, 1.5 triệu thuê nhà con mất vào tay người ta. Con suy nghĩ xem!”

Câu nói của bố, sự khích lệ của anh chị, giấc mơ tàn của tôi. Thật đáng suy nghĩ. Tôi. Ba mươi. Vẫn an phận, chưa một lần dám vượt ra khỏi ngưỡng an toàn hiện có về kinh tế.

30 tuổi chưa chồng, lương 6,5 triệu tôi vẫn mua nhà Hà Nội bằng sự thay đổi ngoạn mục 1

Nghĩ thế thôi chứ tôi cũng bắt đầu háo hức. Bắt đầu tìm hiểu địa ốc. Bắt đầu nghĩ xa xôi đến cái cảnh được đứng ở ban công, giữa muôn sắc hoa do chính tay mình trồng, ngắm nhìn không gian bao la dưới ánh nắng ban mai rực rỡ…

Quyết định bất ngờ và táo bạo

Tôi cũng không có thời gian để mà nghĩ lâu. Bố gọi điện liên tục để khích lệ. Tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn.

Tôi nhanh chóng tìm hiểu các dự án thương mại giá rẻ. Với mức tiền định mức, tôi không có nhiều lựa chọn. Và khu đô thị Thanh Hà - Cienco5 là ưu tiên hàng đầu. Giá thời điểm hiện tại 9.5tr/m2, dự tính có thể mua được căn 55m2.

Tôi tới thẳng dự án cùng với anh rể, lúc đó khu HH01 đã hoàn thiện, tôi được bạn tư vấn bất động sản dẫn lên xem căn hộ mẫu, xem tổng quan dự án. Tôi liên hệ bạn bè hỏi han về dự án.

Nói thật là tôi chỉ đi xem duy nhất tại Thanh Hà, còn các nơi khác tôi không đủ tầm với nên không tốn thời gian với nó.

Tôi cũng tìm hiểu các kênh về mua nhà trả góp. Với mức tiền như vậy, tôi chỉ phải trả khoảng 200 triệu, còn thì sẽ trả ngân hàng hàng tháng.

30 tuổi chưa chồng, lương 6,5 triệu tôi vẫn mua nhà Hà Nội bằng sự thay đổi ngoạn mục 2

Rồi tôi nhẩm tính số tiền có thể huy động lúc này: Sổ tiết kiệm 40 triệu, 5 chỉ vàng đã cho vay… Hết. Hoang mang. Thất vọng. Thật may, bố gọi điện nói đã vay mượn và dồn dịch hỗ trợ, cho tôi vay 170 triệu. Xong.

Vài ngày sau, tôi gặp trao đổi với bên tư vấn bất động sản, hỏi kỹ hơn về thủ tục mua trả góp và các vấn đề liên quan như hình thức giải ngân, trả nợ hàng tháng, các vấn đề liên quan pháp lý của dự án.

4/11/2017, sang dự án lần 2, quyết định mua trong gang tấc, lúc đó chỉ còn căn 70m2, mức tiền đã lên tới 700 triệu (lúc trước chỉ định mua căn khoảng 50m2), vượt xa so với dự tính, nhưng đã ưng thì làm tới luôn.

5/11/2017, qua tìm hiểu về việc trợ giúp vay vốn của một số ngân hàng, tôi lựa chọn BIDV, thời hạn vay tối đa 20 năm, lãi suất năm đầu 7.8%, năm sau 10.8%. Hơi choáng với khoản lãi suất, nhưng không còn cách nào khác ngoài vay ngân hàng.

6/11/2017, tôi hoàn thành các thủ tục vay vốn ngân hàng, ký kết các giấy tờ cần thiết tại văn phòng công chứng.

13/11/2017, ngân hàng giải ngân xong với chủ đầu tư, tôi hoàn thiện nốt giấy tờ với chủ đầu tư để chờ ngày bàn giao nhà.

20/11/2017, mọi thủ tục đã xong, tôi được nhận chìa khóa nhà. Lúc đó người đầu tiên tôi gọi là Bố Mẹ. Không tả xiết niềm vui của tôi lúc đó. Cầm chìa khóa nhà thì nhiều rồi nhưng sao lần này cái chìa khóa nó lại thiêng liêng như báu vật thế này?

28/11/2017, lễ nhập trạch cho tôi về nhà mới hoàn tất. 2 tuần qua, 1 mình vật lộn, vừa xem nhà, vừa làm các thủ tục giấy tờ, đến lúc nhận nhà thì 1 mình dọn dẹp nhà mới, chuyển đồ từ nhà trọ sang nhà mới.

30 tuổi chưa chồng, lương 6,5 triệu tôi vẫn mua nhà Hà Nội bằng sự thay đổi ngoạn mục 3

Tôi ốm nằm bẹp nguyên 1 tuần. Cảm giác mệt không thở nổi. Rồi hoang mang. Rồi lo lắng đến mất ăn mất ngủ (Tôi chưa nợ ai đồng nào bao giờ. Giờ nằm trên một đống nợ. Không ốm vì bệnh, ốm vì lo). Nhưng cuối cùng được ở trong ngôi nhà của mình, cảm giác vẫn rất khó tả. Dẫu đang ốm mà tôi chẳng thấy đau.

Kết thúc năm 2017 với bước ngoặt vĩ đại: tôi đã có nhà riêng - dấu mốc tuổi 30 chói lọi của tôi.

Những chuỗi ngày nợ nần tươi vui

Trọn vẹn năm 2018 tôi dành thời gian nhiều hơn để làm việc, kiếm tiền trả nợ ngân hàng. Thời điểm đó lương của tôi là 8.5 triệu. Tiền hàng tháng tôi phải trả ngân hàng gốc và lãi là 4 triệu.

Tôi nhận thêm việc làm ngoài giờ với mức thu nhập bình quân 2 đến 3 triệu/tháng (Bạn sẽ nhận ra rằng, khi bạn có 1 đống nợ rõ to thì bạn sẽ có động lực làm gì đó để kiếm tiền). Tôi dự định, vừa trả ngân hàng, vừa tiết kiệm một khoản lớn cho kế hoạch dài hơi vào năm sau. 

Cuối năm 2018, vừa trả nợ ngân hàng hàng tháng, chi tiêu, ăn uống, tôi đã tiết kiệm được100 triệu. Tháng 2/ 2019, tôi quyết định sẽ dồn dịch số tiền tiết kiệm để trả nợ gốc trước hạn với số tiền hiện có.

Nhưng qua tìm hiểu về số tiền phạt khoản vay và thu hồi lãi năm đầu, tôi mạnh dạn quyết định sẽ huy động tiếp số tiền mượn từ người thân, bạn bè để trả hết tiền gốc 460 triệu của ngân hàng trước hạn.

16/2/2019, tôi chính thức hết nợ ngân hàng, chuyển qua nợ tràn lan mọi người. Nhưng không phải trả tiền lãi nữa nên tốc độ trả nợ của tôi cũng khác hẳn.

Hiện tại, năm 2019 mức lương của tôi là 9.5 triệu, tôi dồn đủ 10 triệu để trả nợ hàng tháng. Còn lại làm thêm dành cho chi tiêu.

Dự tính, cứ mức độ trả như trên, chỉ 1 năm rưỡi nữa thôi là tôi hoàn toàn hết nợ. Tính ra, tôi mất khoảng hơn 2 năm rưỡi để trả nợ mua nhà với số vốn ban đầu vài chục triệu đồng. Đúng là một giấc mơ có thật.

Vừa làm vừa trả nợ, cuộc sống của tôi vẫn rất thong dong. Mỗi năm tôi vẫn có thể tự đi du lịch được 1 vài nơi tôi thích, vẫn thường xuyên mua sắm quần áo, sắm đủ đồ dùng cần thiết trong gia đình. Căn hộ của tôi đã sung túc, đủ đầy lắm rồi.

Nắng xói rát hai gò má. Tiếng ồn  ào dưới sân chung cư cho tôi biết giấc mơ về một căn nhà, về một góc ban công đầy hoa nắng đã thành hiện thực. Nhìn căn nhà ngập tràn nắng gió, sáng sủa, mát mẻ, lòng tôi vời vợi một niềm an yên.

Một ngôi nhà Hà Nội. Chỉ cần bạn có một giấc mơ. Chỉ cần bạn có động lực. Chỉ cần bạn có kế hoạch. Chỉ cần bạn tin mình làm được. Quan trọng hơn là Bạn có dám nợ hay không mà thôi! 

Người dự thi: Trần Thùy Dung 

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”. 

Trong đó nội dung tập trung: 

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? 

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiết TẠI ĐÂY 

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

30 tuổi chưa chồng, lương 6,5 triệu tôi vẫn mua nhà Hà Nội bằng sự thay đổi ngoạn mục 4

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO