Báo Điện tử Gia đình Mới

Tin y tế thế giới 8/1: Trẻ hít không khí ô nhiễm có nguy cơ mắc bệnh nặng nề

Tin y tế thế giới 8/1: Trẻ hít phải không khí ô nhiễm có thể dễ bị tâm thần phân liệt, Vắc xin phòng cúm dạng nano có thể bảo vệ chống lại 6 loại virus cúm khác nhau ở chuột.

  Tin y tế thế giới 8/1: Trẻ hít phải không khí ô nhiễm có thể dễ bị tâm thần phân liệt

Tin y tế thế giới 8/1: Trẻ hít phải không khí ô nhiễm có thể dễ bị tâm thần phân liệt

Vắc xin phòng cúm dạng nano có thể bảo vệ chống lại 6 loại virus cúm khác nhau ở chuột 

  Hi vọng sớm về một loại vắc xin phòng cúm dạng nano ở người

Hi vọng sớm về một loại vắc xin phòng cúm dạng nano ở người

Medicalexpress đưa tin, loại vắc xin phòng cúm ở dạng nano có thể bảo vệ loài chuột chống lại 6 loại virus cúm khác nhau. 

Dù có vắc xin phòng bệnh, nhưng cúm vẫn là một căn bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng của nhiều người.

Nhưng gần đây, các nhà khoa học thuộc viện Khoa học Kỹ thuật sinh tại trường Đại học Georgia, Mỹ đã phát hiện ra rằng một loại vắc xin kết hợp hai loại protein là matrix protein 2 ectodomain (M2e) và neuraminidase (NA) có thể chống 6 loại virus cúm ở chuột.

Kết quả được đăng tải trên Tạp chí Advanced Healthcare Materials. Các chuyên gia hi vọng loại vắc xin nano này sẽ được áp dụng cho con người trong thời gian sớm nhất. 

Trẻ hít phải không khí ô nhiễm có thể dễ bị tâm thần phân liệt

  Không khí ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần của trẻ

Không khí ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần của trẻ

Theo Medicalexpress, không khí ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần của trẻ, cụ thể là bị tâm thần phân liệt. 

Một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại trường Đại học Aarhus, Đan Mạch. Trong tổng số 23.355 người, có 3.531 người bị tâm thần phân liệt. Các nhà khoa học nghi ngờ rằng ô nhiễm không khí chính là một trong những thủ phạm gây nên căn bệnh này.

Kết quả được đăng trên tạp Chí JAMA cho thấy trẻ hít khoảng 0,01 mg/m3 chất ô nhiễm có thể tăng khả năng bị bệnh gần 20%, phơi nhiễm 0,025 mg/m3 có thể tăng 60% bị bệnh tâm thần phân liệt. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khẳng định, họ cần có những cuộc nghiên cứu sâu hơn về tác hại của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người. 

Tâm thần phân liệt là rối loạn tâm thần làm suy giảm suy nghĩ và cảm xúc. Một số dấu hiệu thường gặp đó là ảo giác. Khi nghe thấy giọng nói hoặc tiếng động đến từ tâm trí có thể biến nó thành những cảm xúc tiêu cực và tác động đến hành vi của bệnh nhân. Họ có thể thù hận, căm ghét những người xung quanh mình. 

Chạy ma-ra-tông có thể giảm nguy cơ đột quỵ 

  Chạy marathon có thể giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ

Chạy marathon có thể giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ

Theo Insider, những người thường xuyên chạy ma-ra-tông có thể giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ. 

Một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học tại London cho rằng những người thường xuyên chạy ma-ra-tông có thể nhận được nhiều lợi ích hơn họ tưởng. Đó là giảm huyết áp và giảm nguy cơ bị đột quỵ. 

Kết quả cuộc nghiên cứu được đăng trên Tạp chí trường Đại học Tim mạch Hoa Kỳ với một nhóm gồm những người khỏe mạnh, ở độ tuổi khoảng 37, và có tham gia cuộc đua chạy ma-ra-tông ở London vào năm 2017, 2018. 

Những người tham gia không có tiền sử về bệnh tim mạch và họ được kiểm tra thường xuyên về sức khỏe tim mạch, huyết áp của mình. Tập luyện ma-ra-tông trong vòng 6 tháng có thể giúp con người giảm nguy cơ đột quỵ và giảm huyết áp.

Các nhà khoa học nhấn mạnh về tầm quan trọng của lối sống có thể giảm nguy cơ bệnh tật ở con người. 

Ma-ra-tông (Marathon) là cuộc chạy bộ đường trường với chiều dài khoảng 42.195 km. Ma-ra-tông cũng là một sự kiện đầu tiên của kỳ Olympic năm 1896 và chiều dài chính thức mới được chuẩn hóa năm 1921. Hầu hết những cuộc đua ma-ra-tông có hàng nghìn người tham dự và thường có mục đích vì hòa bình. 

Xem thêm Clip: Bé gái lên tiếng vì ô nhiễm không khí

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO