15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu

Bình luận

Ngoài các bữa ăn chính trong một ngày, ăn vặt với thực phẩm phù hợp sẽ giúp đáp ứng lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết.Dưới đây là một vài gợi ý món ăn vặt tốt cho sức khỏe mà mẹ bầu có thể tham khảo.

Ăn vặt lành mạnh khi mang thai- Tam cá nguyệt đầu tiên

  • Táo

Táo là một trong những món ăn nhẹ tốt nhất cho bà bầu. Táo là một nguồn chất xơ cực kỳ tốt. Nó cũng cung cấp cho bà bầu một lượng vitamin tốt và các chất chống oxy hóa rất cần thiết.

15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu 0
  • Sữa chua

Sữa chua là một món ăn nhẹ tốt cho bà bầu vì nó chứa vi khuẩn có lợi. Các men vi sinh từ sữa chua giúp duy trì một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Là một nguồn canxi tuyệt vời, nó giúp củng cố xương.

  • Chuối

Chuối nhẹ nhàng với dạ dày đang khó chịu và do đó được coi là một trong những món ăn nhẹ lý tưởng cho tam cá nguyệt đầu tiên, đặc biệt với những người bị ốm nghén. Ngoài chất xơ, chất chống oxy hóa và cacbonhydrate, chuối cũng là một nguồn kali tuyệt vời. Chúng còn giúp giảm chuột rút và sưng chân cũng như giúp ngăn ngừa thiếu máu.

  • Bánh mì nướng khô
  15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu

15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu

Hàm lượng vitamin B của chúng được biết là giúp giảm cơn buồn nôn do mang thai. Bánh mì nướng khô có thể được ăn với nhiều loại toppings như dâu tây, bơ, cà chua hoặc trứng, làm cho nó trở thành một cách tuyệt vời để đáp ứng yêu cầu của bạn về các chất dinh dưỡng và khoáng chất khác.

  • Trứng cuộn hoặc luộc

Trứng là một nguồn iốt, protein và sắt tuyệt vời và là một thay thế tốt cho thịt. Tiêu thụ đủ lượng chất sắt là vô cùng quan trọng trong thai kỳ vì nó không chỉ chống lại bệnh thiếu máu mà còn đảm bảo rằng thai nhi nhận được lượng oxy cần thiết. Trứng cũng cung cấp vitamin A và vitamin D bên cạnh protein. Tuy nhiên, trứng cần được nấu chín hoặc luộc kỹ để tiêu diệt tất cả vi khuẩn trước khi tiêu thụ.

Ăn vặt lành mạnh trong tam cá nguyệt thứ hai

  • Bánh mì phô mai nguyên chất

Khi bạn tiếp cận tam cá nguyệt thứ hai, việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên bắt buộc khi cơ thể trở nên kháng insulin hơn. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên chất, gạo nâu, đậu và đậu lăng giúp kiểm soát lượng đường của bạn. Ăn nhẹ với bánh mì phô mai sẽ cung cấp cho bạn một lượng canxi tốt bên cạnh dinh dưỡng và chất xơ cao. Tuy nhiên, lựa chọn các loại phô mai và các sản phẩm từ sữa an toàn để ngăn ngừa bất kỳ loại nhiễm trùng. Các loại phô mai cứng, trái ngược với các loại phô mai mềm và phô mai xanh, thường được coi là an toàn và tốt trong thai kỳ.

  • Nước ép dưa hấu
15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu 2

Vì hàm lượng nước trong dưa hấu cao, ăn dưa hấu không chỉ giúp bạn giữ nước mà còn cung cấp cho bạn lượng kali cần thiết. Tiêu thụ thực phẩm giàu kali rất quan trọng vì thiếu kali có thể cản trở sự phát triển của thai nhi. Dưa hấu cũng giúp giảm chứng ợ nóng cũng như sưng thường gặp trong tam cá nguyệt thứ hai.

  • Trái cây và hạt khô

Trái cây sấy khô cũng như trái cây tươi và các loại hạt là một trong những món ăn nhẹ tốt nhất cho bà bầu. Thêm nho khô, anh đào, quả óc chó, hạnh nhân, việt quất, và đào vào sự lựa chọn của bạn về trái cây và các loại hạt khô. Nho khô có thể trông không hấp dẫn lắm nhưng là một nguồn tuyệt vời của magiê, sắt và vitamin. Quả óc chó cũng là một nguồn protein, axit béo omega 3 tốt và có nhiều chất xơ.

  • Salad trái cây với sữa chua

Trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa và các vitamin quan trọng khác. Vitamin C có trong trái cây tươi rất quan trọng cho sự phát triển của nhau thai. Sữa chua là một nguồn canxi tuyệt vời và tốt cho dạ dày.

15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu 3
  • Salad rau với dầu dừa hoặc dầu ô liu

Các loại rau như dưa chuột, cà chua, rau diếp, củ cải và ngô ngọt, cùng với một chút nước cốt dừa hoặc dầu ô liu là một sự kết hợp tuyệt vời trong lựa chọn ăn vặt của bạn ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Rau xanh là một nguồn chất xơ cũng như sắt. Ăn rau xanh thường xuyên sẽ giúp chống táo bón. Chất béo từ dầu không chỉ cung cấp năng lượng mà còn hỗ trợ cho sự phát triển và tăng trưởng của não bé.

Ăn vặt lành mạnh cho tam cá nguyệt thứ ba

  • Salad gà

Một món salad gà trộn với một bó rau là một món ăn nhẹ lý tưởng cho tam cá nguyệt thứ ba của bạn. Protein rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể em bé trong suốt hành trình mang thai, vì vậy điều đặc biệt quan trọng là có chế độ ăn giàu protein trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba khi em bé phát triển tương đối nhanh.

  • Ngũ cốc không đường với trái cây

Ngũ cốc là một nguồn chất xơ, vitamin và protein cực kỳ tốt và là một lựa chọn ăn vặt tuyệt vời trong thai kỳ. Bạn có thể kết hợp nó với các loại trái cây tươi như kiwi, chuối hoặc xoài theo sở thích của bạn. Xoài không chỉ ngon mà còn chứa các chất dinh dưỡng có lợi như vitamin c và folate.

15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu 4
  • Sandwich cá hồi

Trong tam cá nguyệt thứ ba, não của bé phát triển tích cực. Cá hồi là một nguồn axit béo omega-3 tốt, giúp tăng trưởng và phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé. Ăn bánh sandwich cá hồi nướng ít nhất một lần một tuần để đáp ứng nhu cầu axit béo omega-3 của bạn. Bạn có thể kết hợp các loại rau để thêm chất xơ vào bữa ăn nhẹ của bạn. Lưu ý rằng cá hồi nên được nấu chín kỹ để tiêu diệt ký sinh trùng, vi khuẩn và tiêu thụ với số lượng hạn chế để loại trừ lượng thủy ngân dư thừa có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của em bé.

  • Đu đủ chín

Đu đủ chín là một nguồn vitamin C, chất xơ, kali và axit folic tuyệt vời. Chúng cũng giúp ngăn ngừa táo bón và ợ nóng thường gặp trong tam cá nguyệt thứ ba. Tuy nhiên, không nên ăn đu đủ xanh vì chúng có chứa pepsin- một loại enzyme có thể gây co bóp tử cung và chuyển dạ sớm.

  • Sinh tố xanh

Sinh tố xanh là một nguồn chất xơ, canxi, vitamin, magiê và kali tuyệt vời. Trộn một bó rau bina với nước hoặc nước dừa nếu thích và thêm các thành phần khác như bạc hà và gừng để tăng hương vị. Bạn cũng có thể thêm nhiều loại trái cây như dứa, xoài, cam hoặc chuối để tạo ra một sự thay đổi khác nhau cho món sinh tố.

Ăn đồ ăn nhẹ với số lượng phù hợp có thể thỏa mãn những cơn thèm ăn khi mang thai đồng thời có lợi cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, trước khi bạn ăn những món ăn vặt tốt cho sức khỏe này, đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ.

Bạn đang xem bài viết 15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp