Báo Điện tử Gia đình Mới

Trận Việt Nam vs Hàn Quốc: Lời khuyên của bác sĩ cho bệnh nhân tim mạch

Từng có một bệnh nhân ở Hải Dương bị đột tử do nhồi máu cơ tim khi quá sung sướng vì cầu thủ của đội U23 Việt Nam ghi bàn. Do vậy, các bệnh nhân tim mạch cần chú ý khi xem trận bán kết Asiad 2018 giữa đội Việt Nam vs Hàn Quốc chiều nay...

Trận bán kết 1 môn bóng đá nam Asiad 2018 giữa đội Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra chiều nay nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của TS.BS Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tim Hà Nội, những người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt, nhất là bóng đá có thể tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim khi xem những trận thi đấu kịch tính.

Thực tế đã có không ít người bị đột tử, phải cấp cứu đột quỵ khi xem bóng đá, mà nguyên nhân là do lên cơn đau tim, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp kịch phát, bóc tách động mạch chủ…

Tinh thần thi đấu của các cầu thủ Việt Nam tại Giải bóng đá U23 châu Á năm 2018 khiến nhiều trái tim người hâm mộ

Tinh thần thi đấu của các cầu thủ Việt Nam tại Giải bóng đá U23 châu Á năm 2018 khiến nhiều trái tim người hâm mộ "thoi thóp"

Trước đó, tại Giải bóng đá U23 châu Á năm 2018, trong trận bán kết của đội tuyển Việt Nam đã có một bệnh nhân ở Hải Dương bị đột tử do nhồi máu cơ tim khi quá sung sướng vì cầu thủ của Việt Nam ghi bàn.

Do đó, những người mê bóng đá có bệnh tim mạch nên xem bóng đá một cách chừng mực, chỉ nên xem những trận đấu không mang tính sống còn và xem vô tư theo kiểu ai thắng ai thua cũng vui vẻ.

Hơn nữa, với những bệnh nhân tim mạch, không chỉ tình huống gay cấn trong trận đấu mới ảnh hưởng đến tim mạch, mà việc nghỉ ngơi không đủ, ngồi lâu một chỗ dán mắt vào tivi, chế độ ăn uống không hợp lý khi ngồi xem, hay việc mải xem bóng đá quên uống thuôc… đều góp phần làm cho quả tim “thoi thóp”, khó chịu hơn.

Điều nguy hiểm đối với bệnh nhân tim mạch khi xem bóng đá là tụ tập đông người, nhậu nhẹt rượu bia để gia tăng bầu không khí. Và chính những đồ ăn, thức uống có chứa chất kích thích trong bữa nhậu này làm tăng nguy cơ tái phát bệnh tim mạch.

TS.BS Nguyễn Thị Thu Thủy khuyến cáo, người bị bệnh tim mạch trước khi xem một trận đấu có tính chất kịch tính, hồi hộp thì nên đi khám bác sĩ tim mạch

TS.BS Nguyễn Thị Thu Thủy khuyến cáo, người bị bệnh tim mạch trước khi xem một trận đấu có tính chất kịch tính, hồi hộp thì nên đi khám bác sĩ tim mạch

Nói như vậy không có nghĩa người bệnh tim mạch phải từ bỏ sở thích xem bóng đá của mình. Bác sĩ Thủy chia sẻ, người bị bệnh tim mạch vẫn có thể xem những trận đấu bóng đá mà mình yêu thích, nhưng trước khi xem một trận đấu có tính chất kịch tính, hồi hộp thì nên đi khám bác sĩ tim mạch.

Bởi, việc được bác sĩ đánh giá lại tình trạng sức khỏe và đưa ra lời khuyên hợp lý trong trường hợp cụ thể sẽ tránh ảnh hưởng tới bệnh tim và tránh tình trạng tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Đồng thời, người bệnh cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng để có được trái tim khỏe mạnh. Các loại thực phẩm cần tăng cường gồm rau, củ, quả tươi sạch.

Nên tránh và hạn chế các loại thịt đỏ, khoai tây chiên, thức ăn có nhiều đường, nhiều muối, các chất kích thích như rượu, bia cà phê và thuốc lá… Bởi đây là những yếu tố nguy cơ làm cho tình trạng tim mạch của bệnh nhân thêm nặng và khởi phát những sự cố về tim mạch khi xem bóng đá.

Khi xem người bệnh không nên ngồi một chỗ quá lâu, cần đi lại nhẹ nhàng, tập những bài thể dục nhẹ như đi bộ, yoga… trong giờ giải lao của trận đấu để tăng cường sức khỏe, phòng bệnh tái phát.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO