Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bài học đắt giá cha Bill Gates dạy con trở thành tỷ phú

Có không ít người tò mò phương pháp nuôi dạy con của cha Bill Gates, cách ông đã dạy dỗ và nuôi dưỡng nhân cách của một tỷ phú thiên tài. Theo ông Bill Gates Sr., có 5 điều mà các bậc phụ huynh luôn cần phải ghi nhớ nếu muốn con lớn lên thành công.

Trong một gia đình, cha mẹ có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến con cái. Nhiều trẻ em thần tượng cha mẹ và coi đó như tấm gương để mình noi theo. Bill Gates - một trong những người giàu nhất thế giới - cũng giống như vậy.

Ông Bill Gates Sr. là một người rất thành công trong công việc cũng như con cái. Cha của vị tỷ phú nổi tiếng này từng có nhiều chia sẻ về cách nuôi dạy con của mình, dưới đây là 5 bài học đắt giá nhất.

1

1. Động viên khi con có sở thích riêng, nhưng không để sở thích đó ảnh hưởng đến gia đình

Ngay từ nhỏ, Bill Gates đã tỏ rõ hứng thú với những cuốn sách đến mức cha ông cũng cảm thấy kinh ngạc. Bill Gates đọc tất cả các loại sách từ khoa học viễn tưởng đến bách khoa toàn thư. Thấy vậy, cha mẹ ông đã đặt ra một quy định: có thể đọc sách bất cứ khi nào nhưng không được đem sách vào bàn ăn.

Bài học rút ra: Một gia đình không được chia tách nhau. Trẻ có thể tìm ra nhiều cách để dần tách bản thân khỏi ra đình, dù là vô tình hay cố ý. Có những đứa đi nhầm vào con đường tội lỗi như ma túy hay tội phạm, nhưng cũng có trẻ lại chọn cách tích cực hơn, ví dụ như nghiện sách. Hãy luôn ở cạnh con mình và kết nối với chúng bằng cách đặt ra các quy định hợp lý và áp dụng khi cần thiết.

2. Biết xuất hiện đúng lúc, ở nơi người khác cần

Cha Bill Gates cho rằng nếu một người muốn xây dựng thế giới tốt đẹp hơn, thì việc đầu tiên người đó cần làm là xuất hiện khi người khác cần. Ví dụ như khi một nhóm từ thiện ở địa phương kêu gọi giúp đỡ, hãy tới đó. Khi trường học của con cần tình nguyện viên, hãy đến và đăng kí gia nhập.

Bài học rút ra: Nhiều người nghĩ rằng để tạo được một điều to lớn, thì hành động cũng phải to lớn theo. Nhưng không hề giống như vậy. Tất cả những gì cần làm là xuất hiện ở nơi người khác cần, đơn giản như nhặt rác ở bãi biển, hay hộ hàng xóm chuyển đồ khi trời mưa bão. Việc xuất hiện đúng thời điểm đã là một điều to lớn, dẫu việc cần thực hiện chỉ rất nhỏ.

Bill Gattes lúc 6 tuổi và bố Bill Gates Sr

Bill Gattes lúc 6 tuổi và bố Bill Gates Sr

3. Luôn giữ tính tò mò và học hỏi từ sai lầm, thay vì sợ hãi thất bại

Khi Bill Gates học cấp ba, trường của ông có một chiếc modem dành cho các giáo viên sử dụng. Tuy nhiên, khi cố gắng dùng chiếc modem này, các giáo viên lại làm hỏng và vứt bỏ nó đi chứ không đưa lại cho các học sinh nghiên cứu. Trong khi đó, Bill Gates tự mày mò từ các lỗi sai và đến năm 13 tuổi, ông đã hiểu được cách dùng máy tính.

Bài học rút ra: Sai lầm, dù là của bản thân hay người khác, hãy tận dụng nó như một bài học đáng giá. Đừng ngại ngần thất bại, bởi "thất bại là mẹ thành công". Và đừng bao giờ nghĩ mình đã học xong những điều cần thiết. Những điều chúng ta biết chỉ là giọt nước. Còn những điều chúng ta không biết là cả một dại dương.

4. Học từ thực tế càng nhiều càng tốt, nhiều hơn kiến thức ở trên lớp

Lúc còn học ở trường, Bill Gates đã trốn học để đi lập trình máy tính. Cả cha mẹ ông và hiệu trưởng trường học đều tin rằng, các kinh nghiệm thực tiễn sẽ tốt hơn cho sự nghiệp của Bill Gates sau này.

Bài học rút ra: Tuy việc học ở trên lớp rất quan trọng, nhưng đừng bao giờ quên rằng ứng dụng thực tế sẽ nâng cao kỹ năng của bản thân hơn.

3

5. Hãy thử điều chính mình cũng nghĩ rằng sẽ thất bại

Mặc dù Bill Gates không hứng thú với thể thao, bố mẹ ông vẫn thúc giục Bill Gates đăng kí vào các môn vận động như bơi lội, bóng đá hay bóng bầu dục. Bill Gates chia sẻ ông đã học được khả năng lãnh đạo và tầm quan trọng của việc thử thách bản thân vào những điều mà ông không thích. 

Bài học rút ra: Hãy thử điều chính mình cũng nghĩ rằng sẽ thất bại. Trong quá trình thực hiện, bản thân sẽ ngạc nhiên về những gì mình đã làm. Dù có phạm sai lầm cũng không sao. Có sai lầm mới có kinh nghiệm rút ra. 

Tất cả những bài học trên đến từ cha của Bill Gates - ông Bill Gates Sr. - một người vô cùng tận tụy và quan tâm đến con cái mình. Cho dù có bận rộn đến đâu, đừng bao giờ bỏ lại con trẻ, chính sự chăm sóc và để ý kỹ càng sẽ giúp con thành công. 

Kim Oanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO