Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ 2020, khi đi khám bệnh bảo hiểm y tế không cần giấy tờ tùy thân

Nhiều năm nay, khi đi khám bệnh bảo hiểm y tế, người dân phải xuất trình thẻ bảo hiêm y tế và giấy tờ tùy thân. Nhưng từ sang năm, khi đi khám bệnh bảo hiểm y tế sẽ không cần giấy tờ tùy thân.

  Thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện nay khá phức tạp, làm mất nhiều thời gian

Thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện nay khá phức tạp, làm mất nhiều thời gian

Theo Điều 15 Nghị định 146 năm 2018 của Chính phủ, khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bắt buộc người dân phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế, có thể là thẻ có ảnh hoặc không có ảnh.

Trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu… hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã, giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác.

Với một số đối tượng đặc biệt, hồ sơ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế sẽ phải kèm theo những loại giấy tờ khác nhau, tùy từng đối tượng. Nếu thiếu hoặc bổ sung chậm rất dễ gặp khó khăn, rắc rối trong việc khám, thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Điều đó cho thấy thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện nay khá phức tạp.

Tuy nhiên, từ năm 2020, thẻ bảo hiểm y tế giấy sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm y tế điện tử.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định 146 nhằm hiện đại hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể tại khoản 5 Điều 42, chậm nhất đến ngày 01/01/2020, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được phát thẻ bảo hiểm y tế điện tử.

  Từ 2020 người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được phát thẻ bảo hiểm y tế điện tử, khi đi khám bệnh bảo hiểm y tế sẽ không cần giấy tờ tùy thân

Từ 2020 người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được phát thẻ bảo hiểm y tế điện tử, khi đi khám bệnh bảo hiểm y tế sẽ không cần giấy tờ tùy thân

Những người đã có thẻ giấy được cơ quan bảo hiểm xã hội chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ.

Thẻ bảo hiểm y tế điện tử được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM và được gắn chíp ứng dụng công nghệ do Việt Nam làm chủ. 

Các nội dung cơ bản trên thẻ bao gồm: Mã số, họ và tên, ngày tháng năm cấp thẻ. Còn những nội dung khác như giới tính, nơi cư trú, cơ sở khám chữa bệnh... sẽ được quản lý trực tiếp trên phần mềm nghiệp vụ.

Loại thẻ này cho phép xác nhận người bệnh thông qua công nghệ sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt…) một cách nhanh chóng, chính xác.

Vậy nên, khi đi khám chữa bệnh, người dân không cần mang theo các giấy tờ tùy thân cũng như rút ngắn được thời gian kiểm tra, giám định, thanh toán các chi phí theo phương thức thủ công như hiện nay.

Ngoài ra, thẻ bảo hiểm y tế điện tử có tính năng tích hợp, liên kết, lưu trữ thông tin, nhờ vậy mà thuận lợi hơn cho quá trình theo dõi và điều trị của người bệnh khi toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh được lưu lại trên thẻ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO