Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ 2020, phải mang Chứng minh thư nhân dân khi đi mua rượu, bia

Từ 1/1/2020, Luật phòng chống tác hại rượu, bia chính thức được luật hóa. Theo đó, trong một số trường hợp, người dân phải mang CMTND đi mua các loại thức uống này.

  Từ 1/1/2020, Luật phòng chống tác hại rượu bia chính được có hiệu lực.

Từ 1/1/2020, Luật phòng chống tác hại rượu bia chính được có hiệu lực.

Quốc hội đã chính thức ban hành Luật phòng chống tác hại rượu bia, bắt đầu được áp dụng từ 1/1/2020. Trong Luật này, có những quy định liên quan tới người ở tuổi chưa thành niên - người dưới 18 tuổi. 

Cụ thể, để kiểm soát tình trạng người chưa thành niên uống rượu, bia, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 5, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nghiêm cấm: “Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia”, “Bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi” và "Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia".

Để điều cấm nêu trên được áp dụng khả thi trên thực tế, tại khoản 5 Điều 32 Luật phòng chống tác hại rượu bia đã đề ra một yêu cầu nghiêm ngặt đối với các cơ sở kinh doanh rượu, bia. “Cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh”.

Như vậy, trong nhiều trường hợp, khi nghi ngờ độ tuổi của người mua rượu, bia, các cơ sở bán rượu, bia có quyền yêu cầu người mua xuất trình chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước, bằng lái xe... để kiểm tra năm sinh của người mua.

Luật phòng chống tác hại rượu, bia cũng nhấn mạnh, cấm rủ rê, xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; cấm 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO