Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ năm 2019, người hiến máu sẽ được tặng phiếu xét nghiệm

Từ đầu năm 2019, người hiến máu sẽ được tặng các gói xét nghiệm thay vì nhận quà lưu niệm như trước đây.

  Người tham gia hiến máu sẽ được nhận quà là các phiếu xét nghiệm. Ảnh minh họa

Người tham gia hiến máu sẽ được nhận quà là các phiếu xét nghiệm. Ảnh minh họa

Cách làm này nhằm để khuyến khích người hiến máu biết được nhiều thông tin về sức khỏe của mình và qua đó sẽ hiến nhắc lại thường xuyên hơn. Theo đó, người hiến máu sẽ được thực hiện các gói tổng phân tích máu, thăm dò chức năng tế bào của gan, thận, chẩn đoán hình ảnh...

TS.BS Ngô Mạnh Quân, Trưởng khoa Vận động - Tổ chức hiến máu (Viện Huyết học Truyền máu TW) cho biết: "Từ 11/11/2018 Bộ Y tế điều trình thay vì nhận xuất quà lưu niệm thì nay được mở rộng xét nghiệm mà người hiến máu sẽ không được xét nghiệm như tổng phân tích tế bào máu, phân tích bộ chuyển hóa mỡ trong máu, chức năng gan, chức năng thận, các tác nhân ung thư, sàng lọc sớm bằng hình ảnh đều được Viện Huyết học - Truyền máu TW hay các bệnh viện lớn áp dụng để người cho máu có thể biết rõ hơn thông tin về sức khỏe của mình. Người cho máu không phải tốn thời gian đi đâu nữa, chỉ cần một lần cho máu mang lại rất nhiều hiệu quả". 

Hiện nay việc áp dụng xét nghiệm thêm trong khi đi hiến máu đã được Nhật Bản, Hàn Quốc áp dụng nhiều. Việc người hiến có thể áp dụng nhiều xét nghiệm, chi phí sẽ do người hiến máu chi trả tự nguyện, hoặc tích lũy nhiều lần hiến máu để đủ điều kiện xét nghiệm. Cùng với đó các đơn vị tiếp nhận máu có thể hỗ trợ thêm khoảng 10% chi phí xét nghiệm.

"Tháng 11 vừa qua, Viện Huyết học - Truyền máu TW đã triển khai và nhận được số người nhận xét nghiệm thay vì lấy quà lên tới 50%. Tháng 12 chúng tôi sẽ mở rộng ra một số viện và tháng 1 sẽ mở rộng đến các điểm trường...

Trong năm 2018 số lượng máu tiếp nhận so với năm 2017 tăng 5-10% trong đó tỷ lệ đơn vị máu hiến trên 250ml đạt trên 60%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại trên 50% đây là những con số có thể thấy chất lượng phong trào hiến máu tình nguyện phục vụ người khám chữa bệnh đã tăng lên", Trưởng khoa Vận động Hiến máu (Viện Huyết học - Truyền máu TW) cho biết thêm.  

Năm 2018, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt công tác tổ chức hiến máu, đảm bảo việc cung cấp máu đầy đủ cho các bệnh viện quanh khu vực Hà Nội, kể cả các thời điểm thiếu máu dịp Tết Nguyên đán.

Từ ngày 01/12/2017 đến hết ngày 30/11/2018 Viện đã tiếp nhận được 323.615 đơn vị máu, trong đó hiến máu tình nguyện là 317.513 đơn vị máu (đạt 99% tổng lương máu và tăng 6,7% so với năm 2017).

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO