Báo Điện tử Gia đình Mới

Tỷ phú Warren Buffett: Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa người thành công và thất bại

Khi được mời thuyết trình tại ĐH Georgia, Mỹ, tỷ phú giàu thứ 4 thế giới Warren Buffett đã được các học sinh hỏi rằng ông định nghĩa thế nào về thành công.

  Tỷ phú Warren Buffett: Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa người thành công và thất bại

Tỷ phú Warren Buffett: Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa người thành công và thất bại

Và thước đo thành công của Buffett được gói gọn trong 1 từ: tình yêu

Tỷ phú sinh năm 1930 trả lời: "Về cơ bản, khi các bạn đã đến tuổi của tôi, bạn sẽ đo sự thành công của bạn bằng số người thực lòng yêu quý bạn.

Tôi biết những người có rất nhiều tiền, họ ăn những bữa tối xa hoa, có những khu bệnh viện được đặt theo tên họ. Nhưng sự thật là chẳng ai trên thế giới yêu thương họ cả.

Tình yêu là thước đo cho thấy cách bạn sống. Vấn đề là tình yêu không thể mua được. Bạn có thể mua những bữa tối xa hoa. Nhưng để có được tình yêu thì cách duy nhất là bạn phải đáng được yêu.

Khi có nhiều tiền, bạn có thể nghĩ mình sẽ ký một tấm séc: Tôi sẽ mua tình yêu trị giá 1 triệu đô la. Nhưng điều đó là không thể. 

Bạn càng trao đi nhiều tình yêu thì sẽ càng nhận được nhiều hơn."

Tóm lại, bài học quan trọng nhất là thước đó lớn nhất của thành công trong cuộc sống, không phải tiền bạc, mà là cảm xúc mạnh mẽ nhất mà con người có thể cảm nhận: tình yêu.

Vậy làm thế nào để học hỏi nguyên tắc thành công của Warren Buffett và để lại được những di sản cho cuộc đời?

1. Không ích kỷ, cho đi và đừng mong nhận lại

Tỷ phú Warren Buffett: Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa người thành công và thất bại 1

Quy luật của tình yêu là có đi có lại. Khi chúng ta lựa chọn yêu thương ai đó vô điều kiện bằng cách động viên và tin tưởng họ, thì chúng ta sẽ nhận lại tình yêu với sự tôn trọng, tin tưởng và trung thành.

"Nếu bạn đã đến tuổi của tôi và không ai nghĩ tốt về bạn, thì cho dù con số trong ngân hàng của bạn lớn đến đâu, cuộc đời bạn vẫn là một thảm họa."  Warren Buffett từng nói.

Khi nhận được những tình cảm trên, chúng ta sẽ từ bi với bản thân hơn, từ đó tạo ra động lực, ý chí và khả năng đứng dậy sau sai lầm.

Nhờ đó bạn sẽ hạnh phúc, lạc quan hơn và dám bày tỏ những sáng kiến của bản thân hơn.

2. Biết cảm thông

Cảm thông là một trong những đức tính quan trọng của một người được mọi người yêu quý. Biết cảm thông thực sự là khi bạn có thể đặt mình vào hoàn cảnh của người khác và nhìn nhận theo góc nhìn của họ. 

3. Biến công việc trở nên thú vị

Tỷ phú Warren Buffett: Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa người thành công và thất bại 2

Khi bạn yêu thích công việc thì bạn sẽ yêu thích cuộc sống.

Tỷ phú Buffett từng nói: "Tôi yêu mỗi một ngày trôi qua. Tôi làm việc với những người mình thích. Với tôi không có công việc nào trên thế giới thú vị hơn là điều hành Berkshire, và tôi thấy mình thật may mắn khi được ở đây".

Trong một môi trường tích cực, mọi người có chung niềm tin, chung quan điểm, chung giá trị, bạn sẽ có được một nhóm người làm việc hiệu quả.

4. Đối xử với người khác theo cách họ muốn

Trẻ em thường được dạy nguyên tắc vàng rằng: "Bạn muốn người khác đối xử với mình như thế nào, hãy đối xử với người khác như thế."

Nhưng nguyên tắc "bạch kim" đưa câu nói này lên một tầm cao mới, đó là "Hãy đối xử với người khác theo cách họ muốn".

Điều đó cho thấy chúng ta tôn trọng điều người khác muốn thay vì chỉ quan tâm đến sở thích, quan điểm của bản thân.

Tất nhiên điều này không có nghĩa là nguyên tắc vàng trên là sai, nhưng chúng ta nên hiểu rằng mỗi người và mỗi tình huống có những sự khác biệt.

5. Theo đuổi đam mê

Nếu muốn có sự nghiệp trong mơ, bạn phải theo đuổi đam mê. Nhiều người trong chúng ta coi mức lương cao và công việc ổn định là điều hiển nhiên, mặc dù chúng ta có thể ghét công việc của mình và muốn làm một việc khác - thứ mà chúng ta thực sự yêu thích.

Là con người, được làm những gì chúng ta yêu thích là một nhân tố quan trọng để hạnh phúc thực sự trong cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn không biết đam mê của mình là gì, đã đến lúc bắt tay vào tìm kiếm.

Xem thêm: Định nghĩa thành công của các tỷ phú

(Theo CNBC)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO