Uống trà sữa bao nhiêu lần một tuần để không gây hại?

Bình luận

Trà sữa là đồ uống ưa thích của giới trẻ nhiều nước như Ấn Độ, Đài Loan, Việt Nam và Campuchia. Trà sữa có một số lợi ích sức khỏe như của trà, nhưng nếu uống quá nhiều thì có thể gây hại cho bạn.

  Uống trà sữa bao nhiêu lần một tuần để không gây hại?

Uống trà sữa bao nhiêu lần một tuần để không gây hại?

Tác hại của trà sữa 

1. Trà sữa gây mất ngủ

Cũng như cà phê hay trà, đặc biệt là trà đen - loại trà dùng để pha trà sữa - trà sữa chứa nhiều caffeine. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều caffeine, nhất là vào chiều tối có thể gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.

Một lượng nhỏ trà sữa có thể không gây ảnh hưởng, nhưng uống hơn 2 cốc trà sữa một ngày có thể dẫn tới vấn đề về giấc ngủ. Đây là một trong những tác hại thường gặp của trà sữa.

2. Trà sữa gây lo âu

Mặc dù một số loại trà, như trà hoa cúc được biết đến là có tác dụng giúp thư giãn, nhưng uống quá nhiều trà sữa có thể gây lo âu. 

Đó là do trà kích thích tế bào não để làm bạn bình tĩnh, nhưng uống quá nhiều lại dẫn tới sự mất cân bằng giữa các chất hóa học trong não bộ, dẫn tới lo âu.

Tình trạng này có thể xảy ra nếu bạn uống nhiều hơn 150 ml trà sữa mỗi ngày.

Uống trà sữa bao nhiêu lần một tuần để không gây hại? 1

3. Trà sữa kích thích mụn trứng cá

Mụn trứng cá xuất hiện là do sự tăng tiết bã nhờn, (sự sừng hóa (keratin hóa) bất thường của phễu nang lông, sự liên quan của trực khuẩn kị khí gram dương Propionibacterium acnes, và các loại phản ứng viêm.

Với một lượng nhỏ, trà có tác dụng giúp cơ thể thải độc, nhưng quá nhiều trà sẽ gây nóng và mất cân bằng giữa các chất hóa học trong cơ thể. Trà với sữa và đường là loại trà có hại nhất cho da mụn. 

Do đó, những người có cơ địa mụn nên hạn chế lượng đường trong trà hoặc uống trà không đường, thay thế bằng đường đen hay mật ong. 

4. Trà sữa gây mất cân bằng huyết áp

Một trong những tác dụng phụ nguy hiểm nhất của việc uống quá nhiều trà là gây mất cân bằng huyết áp. Với số lượng nhỏ, trà giúp tăng cường tuần hoàn máu, duy trì sức khỏe tim mạch, chức năng não bọ và thần kinh, cải thiện sức đề kháng.

Nhưng khi uống quá nhiều loại đồ uống này sẽ làm tăng nhịp tim, dẫn đến huyết áp cao, hoặc làm giảm nhịp tim do tác dụng thư giãn, từ đó làm giảm huyết áp. 

5. Tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch

Theo chuyên gia dinh dưỡng Charmaine Manang người Philippines, trà sữa là loại đồ uống chứa calo rỗng và nhiều đường. Chế độ ăn uống có lượng đường cao có thể tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và các vấn đề tim mạch.

  Uống trà sữa bao nhiêu lần một tuần để không gây hại?

Uống trà sữa bao nhiêu lần một tuần để không gây hại?

Uống trà sữa bao nhiêu lần một tuần để không gây hại?

Chuyên gia Manango cho biết uống một hoặc hai ly trà sữa mỗi ngày có thể coi là quá nhiều.

Theo chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi người chỉ nên thưởng thức trà sữa một lần một tuần để không gây hại sức khỏe.

Nếu bạn là người không thể thiếu trà sữa mỗi ngày, hãy học cách dần từ bỏ thói quen đó. Mỗi lần uống trà sữa hãy yêu cầu cửa hàng giảm đường, giảm sữa, mua cốc nhỏ thay vì cốc lớn.

Nên chọn hãng trà sữa uy tin, có thương hiệu rõ ràng, nguồn gốc nguyên liệu đã qua kiểm duyệt.

Có thể học cách tự làm trà sữa tại nhà để an tâm hơn.

Tích cực tập luyện thể dục thể thao để kiểm soát cân nặng, phòng tránh béo phì.

Bạn đang xem bài viết Uống trà sữa bao nhiêu lần một tuần để không gây hại? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên