Báo Điện tử Gia đình Mới

Else Lasker-Schüler - Người được Google Doodle vinh danh là ai?

Hôm nay 7/2, nữ thi sĩ trữ tình vĩ đại Else Lasker-Schüler người Đức gốc Do Thái được Google Doodle vinh danh. Vậy bà là ai? vì sao Google Doodle lại vinh danh bà?

Else Lasker-Schüler là ai?

Else Lasker-Schüler (sinh ngày 11/2/1869) là một nhà thơ người Đức gốc Do Thái, đồng thời cũng là nhà viết kịch nổi tiếng với lối sống phóng túng ở Berlin.

Bà là con út trong một gia đình trung lưu có 6 người con, bà cũng là một trong số rất ít phụ nữ liên kết với phong trào Biểu hiện.

  Google Doodle vinh danh kỷ niệm 151 năm ngày sinh của bà Else Lasker-Schüler

Google Doodle vinh danh kỷ niệm 151 năm ngày sinh của bà Else Lasker-Schüler

Năm 1894, Else Lasker-Schüler kết hôn với Jonathan Lasker - một bác sĩ có tình yêu với văn học và chuyển đến Berlin sống. Đây cũng chính là nơi bà xuất bản những bài thơ đầu tiên. Else trở thành một nhân vật nổi tiếng trong giới nghệ thuật của Berlin.

Năm 1930 dù đang sống trong hoàn cảnh thoải mái và tham gia các hoạt động văn học nghệ thuật, nhưng bà Else Lasker-Schüler lại cảm thấy đó là một cuộc hôn nhân không hạnh phúc và quyết định ly hôn với Jonathan. Cũng trong năm này bà kết hôn với nhà soạn nhạc Georg Levin (1878 – 1941), người mà bà gọi với nghệ danh Herwarth Walden.

Sự nghiệp của Else Lasker-Schüler

Nhà thơ Else Lasker-Schüler đặc biệt gắn bó với mẹ, điều này được thể hiện qua nhiều tác phẩm của bà. Trong nhiều văn bản tự truyện, Else từng mô tả bà có một tuổi thơ êm đềm và hạnh phúc.  Else ngưỡng mộ mẹ của mình, một độc giả luôn say sưa và dành nhiều thời gian cho cô con gái út. 

Ngay từ nhỏ, Else Lasker-Schüler được mẹ dạy học và khuyến khích khám phá sở thích nghệ thuật của mình, và thiên hướng của bà là sáng tác thơ. Bà đã cùng với người chồng thứ hai của mình khơi dậy trào lưu hiện đại trong văn học, âm nhạc và nghệ thuật.

  Else tự khẳng định mình trở thành điểm sáng trong nền văn học mang tính biểu tượng Der Sturm (Hồi giáo Bão tố) cùng những câu thơ có chủ đề về sự tưởng tượng, nỗi cô đơn, sự lãng mạn và mang tính tôn giáo.

Else tự khẳng định mình trở thành điểm sáng trong nền văn học mang tính biểu tượng Der Sturm (Hồi giáo Bão tố) cùng những câu thơ có chủ đề về sự tưởng tượng, nỗi cô đơn, sự lãng mạn và mang tính tôn giáo.

Năm 1904 Walden thành lập Verein für Kunst (Hiệp hội nghệ thuật). Tất cả những tên tuổi lớn của văn học nghệ thuật hiện đại, bao gồm cả Lasker-Schüler đều xuất hiện trong các chương trình được tổ chức bởi Hiệp hội nghệ thuật này.

Năm 1910, Walden thành lập Tạp chí Der Sturm (Cơn bão), là nơi xuất bản các tác phẩm nổi bật trong phong trào văn học hiện đại của các nhà thơ và nghệ sĩ trẻ, trong đó có hơn một trăm bài thơ và văn xuôi của Lasker-Schüler.

Những bài thơ của Else Lasker-Schüler xuất hiện trong tất cả các tạp chí và tuyển tập quan trọng, bao gồm cả Das Kinobuch, một bộ sưu tập các kịch bản phim năm 1914 do Kurt Pinthus biên soạn (1886 - 1975). Không có kịch bản nào từng được dựng thành phim nhưng Lasker-Schüler trở thành người đam mê điện ảnh trong suốt quãng đời còn lại.

Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, Else bị buộc phải chạy trốn khỏi quê nhà và cuối cùng bà định cư tại Jerusalem. Bà tiếp tục xuất bản nhiều tác phẩm từ đây..

Else Lasker-Schüler tự khẳng định mình trở thành điểm sáng trong nền văn học mang tính biểu tượng Der Sturm (Hồi giáo Bão tố) cùng những câu thơ có chủ đề về sự tưởng tượng, nỗi cô đơn, sự lãng mạn và mang tính tôn giáo.

Năm 1932, sau những cống hiến của mình cho văn học Đức, Else Lasker-Schüler nhận được giải thưởng Kleist - danh hiệu văn học cao nhất của Đức vào thời điểm đó. Sau khi nhận giải thưởng này, bà đã trốn khỏi Berlin sang Zürich (Thụy Sĩ).

Từ Zürich, Lasker-Schüler, bà thực hiện hai chuyến đi đến Palestine, vào năm 1934 và 1937. Lần thứ ba đến Palestine vào năm 1939, bà không thể trở về nữa. Bà sống ở Jerusalem, được hỗ trợ bởi Cơ quan Do Thái và nhà xuất bản Salman Schocken.

Năm 1944, sức khỏe của Else Lasker-Schüler xấu đi. Bà lên cơn đau tim vào ngày 16/1 và qua đời ở Jerusalem vào ngày 22/1/1945. Bà được chôn cất trên Núi Ôliu (phía Đông Jerusalem).

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO