Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam có bao nhiêu ca mắc COVID-19 bị dương tính trở lại?

Hiện một số bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh nhưng sau khi ra viện lại có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại. Việt Nam đã có bao nhiêu ca, gồm những bệnh nhân nào?

Việt Nam có 8 bệnh nhân COVID-19 tái dương tính trở lại

Ngày 27/4, Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 công bố thêm 3 trường hợp mắc COVID-19 dương tính trở lại sau khi công bố khỏi bệnh. Như vậy, tính đến nay, Việt Nam có 8 trường hợp mắc COVID-19 dương tính trở lại sau khi ra viện.

Danh sách các bệnh nhân gồm:

1. Bệnh nhân 74 (23 tuổi, ở Tân Trung, Lâm Thao, Phú Thọ) dương tính trở lại trong thời gian theo dõi, cách ly tại nhà. Báo cáo dịch tễ học cho thấy, bệnh nhân được xác định dương tính ngày 18/3. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị.

Đến 10/4, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần liên tục với virus Corona.

Ngày 25/4, sau 14 ngày theo dõi tại nhà, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm thì cho kết quả dương tính trở lại. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương theo dõi, điều trị.

Việt Nam có bao nhiêu ca mắc COVID-19 bị dương tính trở lại? 0

2. Bệnh nhân 207 (nam, 49 tuổi, quốc tịch Brazil). Bệnh nhân này điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi TP.HCM. Bệnh nhân xuất viện ngày 18/4 và đã có kết quả dương tính với virus corona chủng mới khi đang trong thời gian cách ly, theo dõi 14 ngày sau khi xuất viện.

3. Bệnh nhân 224 (nam, 39 tuổi, quốc tịch Brazil), cùng điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi TP.HCM với BN 207 và xuất viện ngày 20/4). Bệnh nhân này cũng có kết quả dương tính với virus corona chủng mới khi đang trong thời gian cách ly, theo dõi 14 ngày sau khi xuất viện. Hiện ả 2 bệnh nhân 207 và 224 tiếp tục đưa trở lại bệnh viện để theo dõi, điều trị.

4. Bệnh nhana 188 từng được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần, người bệnh được công bố ra viện ngày 16/4.

Nhưng khi về địa phương, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội khẳng định bệnh nhân dương tính trở lại. Bệnh nhân sau đó được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 làm xét nghiệm RT-PCR. Ngày 18/4 cho kết quả âm tính, đến ngày 20/4 và ngày 21/4 cho kết quả dương tính.

5- 6. Bệnh nhân 52 và 149: Cả 2 bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp, được Bệnh viện số 2 Quảng Ninh công bố ra viện ngày 16/04, tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Việt Nam có bao nhiêu ca mắc COVID-19 bị dương tính trở lại? 1

Ngày 21/4 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) thực hiện xét nghiệm virus corona cho cả 2 bệnh nhân. Kết quả 2 người bệnh dương tính trở lại sau 5 ngày công bố khỏi bệnh. Hiện cả 2 vẫn đang được cách ly, theo dõi tiếp tại bệnh viện.

7. Bệnh nhân 137 được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 công bố bệnh nhân khỏi bệnh ngày 7/4, sau 3 lần xét nghiệm âm tính vào các ngày 3/4, 4/4 và 5/4. Theo quy định, bệnh nhân được cách ly tiếp tại bệnh viện.

Chiều 22/4, bệnh nhân được cho về theo dõi cách ly tại nhà. Ngày 23/4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả kết quả xét nghiệm RT-PCR của người bệnh dương tính COVID-19.

8. Bệnh nhân 36 được công bố khỏi bệnh ngày 10/4 sau ba lần âm tính COVID-19. Bệnh nhân được tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh.

Tại đây người bệnh được xét nghiệm 2 lần âm tính. Nhưng đến lần xét nghiệm thứ 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì lại dương tính trở lại. Bệnh nhân vẫn đang tiếp tục được cách ly và theo dõi tình sức khỏe.

  Bệnh nhân COVID-19 tái dương tính trở lại có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn. Ảnh minh họa

Bệnh nhân COVID-19 tái dương tính trở lại có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn. Ảnh minh họa

Vì sao bệnh nhân COVID-19 tái dương tính trở lại?

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, có thể có 3 nguyên nhân khiến bệnh nhân dương tính trở lại.

- Do người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, tức là trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh nên chưa khỏi bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

- Khả năng người bệnh đã khỏi bệnh nhưng đang trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt (xác virus), bởi khi chúng ta làm khuếch đại gene, gene của virus này có thể xác định được. Nghĩa là đào thải ra mầm bệnh nhưng là mầm bệnh không hoạt động được. Điều này có thể xảy ra.

- Khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để khống chế, kiểm soát, tiêu diệt virus,…

Hiện Bộ Y tế đang chỉ đạo nghiên cứu sâu các trường hợp này, yêu cầu các đơn vị, với những người xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính, giao cho 2 labo có mức độ an toàn sinh học cấp 3 (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh) tiến hành nuôi cấy virus này. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO