Báo Điện tử Gia đình Mới

Bill Gates từng cảnh báo nhân loại thiếu sự chuẩn bị để đối phó đại dịch toàn cầu

Tỷ phú Bill Gates đã từng kêu gọi thế giới cần phải chuẩn bị để đối phó đại dịch như cách chuẩn bị cho chiến tranh từ năm 2018.

  Bill Gates từng cảnh báo nhân loại thiếu sự chuẩn bị để đối phó đại dịch toàn cầu

Bill Gates từng cảnh báo nhân loại thiếu sự chuẩn bị để đối phó đại dịch toàn cầu

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận tính đến 7h sáng 30/1 có 170 người chết, 7.711 ca nhiễm và hơn 12.000 ca nghi nhiễm virus Corona.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra tại Trung Quốc đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã thừa nhận mức độ nguy hiểm toàn cầu của Virus Corona.

Thực tế, từ năm 2018, tỷ phú Bill Gates đã từng cảnh báo rằng thế giới vẫn chưa chuẩn bị để đối phó đại dịch - điều mà ông cho rằng đáng quan ngại với toàn nhân loại.

Phát biểu tại một hội thảo về dịch bệnh do tổ chức Y khoa Massachusetts và chuyên san The New England Journal of Medicine tổ chức ngày 27/4/2018, tỷ phú Bill Gates tin rằng "thế giới cần chuẩn bị để đối phó đại dịch cũng như cách như chuẩn bị cho chiến tranh."

Tỷ phú Mỹ cho rằng nhân loại cần hiểu cách đại dịch lan truyền, cách ứng phó như kiểm dịch, cách ly và truyền thông để người dân không hoảng loạn.

Bill Gates sử dụng khái niệm "pandemic" để chỉ những dịch bệnh lây lan trong phạm vi rộng lớn giữa các quốc gia, thậm chí là toàn cầu.

Mặc dù virus Corona chưa được coi là đại dịch, tuy nhiên tốc độ lây lan của loại virus này là điều rất đáng lo ngại.

Gates nhấn mạnh, mặc dù dịch cúm H1N1 năm 2009 không gây chết người như mức người ta lo ngại ban đầu, tuy nhiên nó cũng cho thấy rằng thế giới vẫn chưa có cách tiếp cận phối hợp chặt chẽ để phát hiện sớm và đối phó với sự lây lan của đại dịch.

Dịch Ebola ở Tây Phi năm 2014 cũng là một lời cảnh tỉnh cho nhân loại, tuy nhiên chúng ta vẫn phản ứng quá chậm. 

Gates so sánh đại dịch toàn cầu nguy hiểm chết người trong tương lai giống như một loại "vũ khí chiến tranh" kiểu mới.

"Nếu đại dịch giống như một vũ khí chiến tranh, chúng ta sẽ cần thực hiện bằng mọi cách có thể để đối phó." Bill Gates nói thêm, chúng ta vẫn còn thiếu "ý thức về sự cấp bách" đối với những mối đe dọa sinh học.

Để chuẩn bị đối phó dịch bệnh tốt hơn, Gates cho rằng các lãnh đạo thế giới cần đầu tư những biện pháp ứng phó như tích trữ hoặc sản xuất nhanh thuốc kháng virus trước sự lây lan của các dịch bệnh trong tương lai.

Mới đây, Quỹ Bill & Melinda Gates đã thông báo rót 10 triệu USD để hỗ trợ Trung Quốc và Châu Phi trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

(Theo CNBC)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO