Vitamin C có giúp ngăn ngừa và chữa cảm lạnh thông thường không?

Bình luận

Cảm lạnh thông thường là bệnh truyền nhiễm thường gặp nhất ở người. Nhièu người có thói quen sử dụng Vitamin C như một phương pháp ngăn ngừa và điều trị hiệu quả. Thực hư thế nào?

  Vitamin C có giúp ngăn ngừa và chữa cảm lạnh thông thường không?

Vitamin C có giúp ngăn ngừa và chữa cảm lạnh thông thường không?

Vitamin C có ảnh hưởng gì đến cảm lạnh thông thường không?

Quan niệm sử dụng Vitamin C để chữa cảm lạnh bắt nguồn từ những năm 1970, Linus Pauling, người đạt giải thưởng Nobel phổ biến lý thuyết rằng vitamin C giúp điều trị cảm lạnh.

Ông đã xuất bản cuốn sách về phòng chống cảm lạnh bằng cách sử dụng một liều lượng lớn vitamin C mỗi ngày (18,000 mg). Và vào thời điểm đó, không có nghiên cứu đáng tin cậy nào chứng minh điều này là đúng.

Nhưng trong vài thập kỷ sau đó, các nhà khoa học đã có thêm nghiên cứu để trả lời câu hỏi: Liệu vitamin có ảnh hưởng gì đến cảm lạnh thông thường hay không?

Qua phân tích của 29 nghiên cứu bao gồm 11.306 người tham gia kết luận rằng bổ sung trên 200 mg vitamin C không làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

Vitamin C có vai trò gì?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa và cần thiết để sản xuất collagen trong da, tập trung nhiều trong các tế bào miễn dịch và nhanh chóng cạn kiệt trong quá trình bị nhiễm trùng.

Thiếu vitamin C làm suy yếu đáng kể hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bổ sung đủ vitamin C hàng ngày giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh chứ nó không phòng hay chữa được cảm lạnh. 

Vitamin C có giúp ngăn ngừa và chữa cảm lạnh thông thường không? 1

Mặc dù vitamin C không giảm nguy cơ cảm lạnh nhưng nếu bổ sung thường xuyên có thể đem lại một số lợi ích như:

  • Giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh: Chúng làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, làm cho nó bớt nghiêm trọng hơn.
  • Giảm thời gian cảm lạnh: Trung bình bổ sung giảm 8% thời gian phục hồi ở người lớn và 14% ở trẻ em.

Một liều bổ sung 1 - 2 gram là đủ để rút ngắn thời gian bị cảm lạnh khoảng 18% ở trẻ em.

Vitamin C dường như có tác dụng mạnh hơn đối với những người bị căng thẳng về thể chất. Vitamin C giảm một nửa thời gian bị cảm lạnh thông thường ở những vận động viên marathon và vận động viên trượt tuyết.

Hầu hết mọi người đều nhận đủ vitamin C từ thực phẩm. Bạn có thể ăn một số thực phẩm giàu vitamin C phổ biến để bổ sung như: cam, cải xoăn, ớt chuông đỏ,... 

 

Vitamin C có giúp ngăn ngừa và chữa cảm lạnh thông thường không? 2

Chất dinh dưỡng và thực phẩm khác giúp giảm triệu chứng cảm lạnh

Ngoài vitamin C, một số thực phẩm và chất dinh dưỡng có thể giúp cơ thể phục hồi như: 

  • Flavonoid: Đây là những chất chống oxy hóa có trong trái cây và rau quả. Các nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung flavonoid có thể làm giảm trung bình 33% nguy cơ nhiễm trùng ở phổi, cổ họng và mũi.
  • Tỏi: Loại gia vị phổ biến này có chứa một số hợp chất kháng khuẩn có thể giúp chống nhiễm trùng đường hô hấp.
Bạn đang xem bài viết Vitamin C có giúp ngăn ngừa và chữa cảm lạnh thông thường không? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp