Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ cài mìn ở cây ATM: Đối tượng 'có nghề', cố tình đánh lạc hướng chuyên gia tháo gỡ mìn

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nghi phạm cài 10 thỏi thuốc nổ trong 2 cây ATM ở khu nhà ở của công ty than Nam Mẫu (Quảng Ninh) rất chuyên nghiệp và có nghề khi cố tình “lừa” chuyên gia tháo gỡ mìn.

Liên quan đến vụ việc cài mìn cây ATM ở chung cư Than Nam Mẫu (TP Uông Bí, Quảng Ninh), trao đổi với PV Gia Đình Mới, Trung tá Bùi Thanh Toàn, Trưởng ban Công binh bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh – người trực tiếp tham gia gỡ các thỏi thuốc nổ nhận định:

Nhóm đối tượng gài mìn là chuyên gia về thuốc nổ, "có nghề", có sự am hiểu về thuốc nổ cũng như việc đấu nối, kích nổ. Chúng cố tình cài đặt, kết nối một số dây điện nhằm đánh lạc hướng các chuyên gia tháo gỡ mìn. 

Trong 10 thỏi mìn, có 8 thỏi được đấu với kíp nổ, 2 thỏi mìn còn lại không có kíp được đặt ở giữa. Chỉ cần những quả mìn đấu với kíp phát nổ sẽ kích nổ những quả còn lại.

  Các nghi phạm đấu nối các thỏi thuốc nổ rất chuyên nghiệp.

Các nghi phạm đấu nối các thỏi thuốc nổ rất chuyên nghiệp.

8 thỏi mìn có kíp nổ được đấu với dây điện dưới hình thức đấu nối tiếp. Cụm mìn từ cây ATM số 7 được được đấu nối với cụm mìn bên cây ATM số 8, các sợi dây điện vê thành bối rồi phủ lớp đất sét bên ngoài. Việc sử dụng đất sét để vê các đầu dây điện là nghi phạm phòng ngừa trường hợp nếu sợi dây dẫn nào trục trặc thì những sợi dây khác sẽ kích nổ.

Vì cách thức gài mìn rất tinh vi nên nếu được kích hoạt, toàn bộ 10 quả sẽ nổ cùng lúc, xuyên phá tường của chung cư, phạm vi ảnh hưởng lên tới hàng trăm mét.

Tại thời điểm lực lượng công binh tiếp cận, đầu bối dây điện dài khoảng 4-5m được cuộn giấu trong hộp kỹ thuật. Ngoài ra, các đối tượng còn để hở một số đầu dây điện giả ra phía trước máy ATM nhằm đánh lạc hướng các chuyên gia tháo gỡ mìn.

Trung tá Toàn cho biết, toàn bộ khối mìn này đã ở chế độ chờ kích nổ, nhóm đối tượng chỉ cần đấu đầu dây điện vào một nguồn phát điện như quả pin là khối thuốc nổ sẽ phát nổ. Có rất nhiều phương pháp kích nổ bằng điện, có thể đặt bằng đồng hồ hẹn giờ hoặc có thể dùng điều khiển từ xa hoặc đấu trực tiếp vào nguồn pin.

Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ vụ việc.

Như đã đưa tin, vào khoảng 8 giờ 45’ ngày 13/10/2018, 5 nhân viên của một ngân hàng chi nhánh Uông Bí đến để mở két nạp tiền vào 2 cây ATM  số 7 và 8 đặt bên hông Nhà CT1 Chung cư tập thể 9 tầng của Công ty Than Nam Mẫu (phường Yên Thanh, TP Uông Bí), phát hiện trong cây ATM số 7 có một số thỏi hình trụ dài khoảng 20cm nghi là thuốc nổ.

Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức kiểm tra, khám nghiệm 2 cây ATM, đã phát hiện tháo gỡ và thu giữ 10 thỏi nghi là thuốc nổ, tổng trọng lượng khoảng 2kg. 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO