Báo Điện tử Gia đình Mới

WHO đặt tên cho virus Corona là COVID-19, vậy vì sao đổi tên và COVID-19 nghĩa là gì?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố tên chính thức của 2019-nCoV, chủng mới của virus Corona là COVID-19. Vậy vì sao WHO đổi tên, COVID-19 có nghĩa là gì?

  Giải mã tên gọi chính thức của virus Corona. Nó có ý nghĩa gì và có quan trọng không?

Giải mã tên gọi chính thức của virus Corona. Nó có ý nghĩa gì và có quan trọng không?

Tên gọi mới của virus Corona COVID-19 có nghĩa là gì? 

Tạp chí Forbes đưa tin, ngày 11/2/2020 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố tên chính thức của 2019-nCoV, chủng mới của virus Corona là COVID-19.

COVID-19 là viết tắt của bệnh do virus Corona gây ra được phát hiện vào năm 2019 (Coronavirus disease that was discovered in 2019).

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: "Chúng tôi phải chọn một cái tên không hàm ý chỉ một địa điểm, một loài vật, 1 cá nhân hay một nhóm người nào. Nó phải được đọc theo tên liên quan đến bệnh đó."

Khi nhắc đến virus Corona, chúng ta thường nghĩ ngay đến Vũ Hán, nơi được cho là nơi bắt nguồn dịch bệnh, hay chúng ta goi là virus Corona Vũ Hán, hay virus Corona Trung Quốc.

Nhưng không có tên nào là tên gọi chính thức và một vài người còn cho rằng những tên gọi đó còn có thể góp phần vào việc phân biệt với người Vũ Hán nói riêng và người Trung Quốc nói chung. 

Vì sao đổi tên dịch virus Corona sang COVID-19?

  Đặt tên cho 1 loại bệnh nào đó rất quan trọng vì nó giảm sự kỳ thị và những ảnh hưởng không đáng có

Đặt tên cho 1 loại bệnh nào đó rất quan trọng vì nó giảm sự kỳ thị và những ảnh hưởng không đáng có

Ví dụ về cúm lợn, một loại chủng cúm được cho là bắt nguồn từ lợn, dẫn đến mọi người tránh xa thịt lợn và gây ra tổn thất về kinh tế nặng nề cho những người nông dân dù không có bằng chứng rằng bệnh có thể lây qua việc tiêu thụ thịt lợn. 

Trong khi đó MERS chỉ tên gọi của Hội chứng Hô hấp Trung Đông được phát hiện đầu tiên ở Ả Rập Xê Út vào năm 2012 và là một chủng virus Corona khiến 1/3 số người mắc bệnh tử vong. Tuy nhiên, căn bệnh này mới chỉ ảnh hưởng ở 27 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc. Nền du lịch của nước này ảnh hưởng nghiêm trọng khi có ca mắc bệnh vào năm 2015. 

Từ những sự việc này, WHO thấy quyết định chọn tên của các loại virus, loại bệnh có mối liên hệ với gen chứ không nên chỉ đích một ai đó, 1 loài vật hay một nơi nào đó. 

Ông Ghebreyesus cho biết: "Đặt tên cho một loại dịch bệnh nào đó cũng nhằm ngăn chặn việc sử dụng tên không chính xác hoặc có thể gây kỳ thị. Đó cũng là một tiêu chuẩn để chúng ta đặt tên cho những chủng virus Corona mới." 

Dù đưa ra tên gọi chính thức hơi muộn, nhưng WHO hi vọng tên mới của virus Corona là COVID-19 sẽ giúp chúng ta không phân biệt Vũ Hán cũng như những người dân ở đây. 

Xem thêm Clip: 8 lầm tưởng về virus Corona nhiều người đang mắc phải

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO