Báo Điện tử Gia đình Mới

Xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính có phải là đã mắc COVID-19?

Những trường hợp xét nghiệm nhanh COVID-19 cho kết quả dương tính có phải là đã mắc COVID-19? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi Hà Nội triển khai lập các trạm xét nghiệm nhanh cho người dân.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Hà Nội, đối với việc chẩn đoán dịch bệnh COVID-19, để khẳng định một người có mắc COVID-19 hay không phải dùng xét nghiệm Realtime RT-PCR theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Loại test nhanh mà thành phố Hà Nội đang thực hiện xét nghiệm nhanh cho người dân được nhập khẩu từ Hàn Quốc nhằm sàng lọc người nghi nhiễm, người đang thuộc diện cách ly có tiền sử dịch tế đi/đến/ở khu vực có ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai.

Với các trường hợp dương tính sau test nhanh sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng Realtime PCR có độ chính xác đạt 100%.

  Xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính chưa thể khẳng định mắc COVID-19. Ảnh minh họa

Xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính chưa thể khẳng định mắc COVID-19. Ảnh minh họa

Việc xét nghiệm nhanh để sàng lọc sớm nhằm phát hiện những trường hợp nghi ngờ, sau đó sẽ tiếp tục xét nghiệm khẳng định để chắc chắn trường hợp này có nhiễm dịch bệnh COVID-19 hay không, qua đó sẽ có biện pháp xử lý dịch bệnh kịp thời.

Để sàng lọc phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ để cách ly y tế và xét nghiệm khẳng định thì việc xét nghiệm nhanh tại cộng đồng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Test nhanh có 2 loại, 1 loại là phân loại kháng nguyên, 1 loại là phân loại kháng thể. Kháng thể là chất cơ thể sinh ra để chống lại các tác nhân vi rút. Phải có thời gian nhất định thì mới có kháng thể.

Khi có kháng thể, có nghĩa rằng cơ thể mình có thể đã xuất hiện virus xâm nhập, lúc đó máu mới kích thích để sản sinh ra kháng thể và là dấu hiệu cảnh báo để chúng ta sàng lọc. Khi nồng độ kháng thể đủ lớn thì test mới phát hiện được nhiễm bệnh, còn nếu thấp quá thì cũng chưa phát hiện được nhiễm bệnh.

Vì vậy, nếu test nhanh có kết quả là dương tính thì cần tiếp tục xét nghiệm khẳng định bằng Realtime PCR. Còn khi test nhanh có kết quả âm tính, nếu trường hợp tiếp xúc nguồn nhiễm bệnh dưới 7 ngày mà kết quả âm tính thì chưa khẳng định được là có nhiễm bệnh hay không và cần tiếp tục cách ly tại nhà,  khoảng 5-7 ngày sau tiến hành xét nghiệm lại.

Trường hợp tiếp xúc nguồn nhiễm bệnh từ 7 ngày trở lên rồi, mà xét nghiệm âm tính về cơ bản có thể yên tâm, nhưng nguyên tắc vẫn phải tiếp tục cách ly 14 ngày theo quy định và khi có biểu hiện ho, sốt cần báo cho nhân viên y tế tại địa phương để thực hiện xét nghiệm.

Ông Cảm cũng cho biết, việc sử dụng xét nghiệm nhanh để sàng lọc là việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa để phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ, sau đó xét nghiệm khẳng định.

Nếu phát hiện ra ca bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ kịp thời có biện pháp sử lý ngay, giảm thiểu rất lớn những ảnh hưởng từ dịch bệnh và khống chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đặc biệt, phát hiện sớm ca bệnh ngày nào, tốt ngày đó.

Hiện, thành phố triển khai xét nghiệm nhanh tại các quận, huyện gồm: quận Hai Bà Trưng, quận Ba Đình, quận Đống Đa, huyện Thanh Oai, Hà Đông, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh.

Ngoài xét nghiệm nhanh COVID-19 cho những trường hợp đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3, người tiếp xúc với người đã đến Bệnh viện Bạch Mai, những người có dấu hiệu sốt, ho mà có nhu cầu xét nghiệm nhanh COVID-19 thì cũng cho xét nghiệm. 

Đ.Vân/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO