Báo Điện tử Gia đình Mới

Xét nghiệm nhanh COVID-19 có tác dụng gì? Cần làm gì khi kết quả dương/âm tính

Cần làm gì khi xét nghiệm nhanh cho ra kết quả dương tính? Nếu có tiếp xúc nguồn nhiễm bệnh dưới 7 ngày mà kết quả âm tính thì có cần phải cách ly nữa không?

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Hà Nội vừa có chia sẻ về ý nghĩa của việc xét nghiệm nhanh dịch bệnh COVID-19 trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID tại cộng đồng, đang diễn ra tại Hà Nội những ngày qua.

Xét nghiệm nhanh có tác dụng gì? 

Để chẩn đoán xác định có mắc dịch bệnh COVID-19 hay không, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới cũng như chỉ đạo của Bộ Y tế, hiện nay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã triển khai xét nghiệm chẩn đoán xác định kỹ thuật sinh học phân tử trên máy Realtime RT-PCR là kỹ thuật hiện đại, chẩn đoán chính xác có mắc dịch bệnh COVID-19 hay không.

Tuy nhiên, để tổ chức sàng lọc phát hiện sớm những người nghi ngờ nhiễm dịch bệnh COVID-19 thì thành phố Hà Nội đã chỉ đạo triển khai xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh.

  Xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính với COVID-19 vẫn cần phải cách ly tại cộng đồng để theo dõi. Ảnh minh họa

Xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính với COVID-19 vẫn cần phải cách ly tại cộng đồng để theo dõi. Ảnh minh họa

Test nhanh này là test nhanh xét nghiệm kháng thể. Những người nào nhiễm về mặt miễn dịch từ 3- 5 ngày sau có thể phát hiện được kháng thể với test này.

Việc tổ chức triển khai phát hiện sớm những trường hợp nhiễm bệnh để thực hiện các biện pháp phòng dịch kịp thời như cách ly, điều trị, xét nghiệm khẳng định, khoang vùng, xử lý ổ dịch... không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Hà Nội đã thực hiện triển khai ở những điểm liên quan đến các trường hợp có tiền sử dịch tế đi/đến/ở khu vực có ổ dịch, cụ thể ở đây là khu vực Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian vừa qua từ ngày 10/3/2020.

Kết quả xét nghiệm nhanh âm tính đã yên tâm chưa?

Đối với việc chẩn đoán dịch bệnh COVID-19, để khẳng định chính xác phải dùng xét nghiệm Realtime RT-PCR theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Và toàn thế giới hiện nay đều áp dụng phương pháp này.

Nếu test nhanh có kết quả là dương tính thì cần tiếp tục xét nghiệm khẳng định bằng Realtime PCR. Còn khi test nhanh có kết quả âm tính, nếu trường hợp tiếp xúc nguồn nhiễm bệnh dưới 7 ngày mà kết quả âm tính thì chưa khẳng định được là có nhiễm bệnh hay không và cần tiếp tục cách ly tại nhà, khoảng 5- 7 ngày sau tiến hành xét nghiệm lại.

Trường hợp tiếp xúc nguồn nhiễm bệnh từ 7 ngày trở lên rồi, mà xét nghiệm âm tính về cơ bản có thể yên tâm, nhưng nguyên tắc vẫn phải tiếp tục cách ly 14 ngày theo quy định và khi có biểu hiện ho, sốt cần báo cho nhân viên y tế tại địa phương để thực hiện xét nghiệm.

"Như vậy, mục tiêu của xét nghiệm nhanh là phát hiện các trường hợp nghi ngờ để thành phố tổ chức cách ly y tế - tách các trường hợp nhiễm bệnh, xét nghiệm khẳng định, điều trị kịp thời, xử lý ổ dịch, tránh lây lan rộng ra cộng đồng” - PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết.

Đ.Vân/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO