Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn cá nóc, người đàn ông bị ngộ độc suýt chết

Sau khoảng 2 giờ ăn cá nóc, người đàn ông rơi vào tình trạng hôn mê, tê cứng tay chân, cứng hàm do ngộ độc.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ mới tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn V. (63 tuổi, ở Hậu Giang) được chuyển đến trong tình trạng hôn mê, tê cứng tay chân, cứng hàm do ngộ độc cá nóc.

Được biết, sau khi ăn cá nóc khoảng 2 giờ, bệnh nhân cảm thấy tê hai bàn tay, hai chân dần dần đến tê môi, gia đình đã đưa bác đến bệnh viện Ngã Bảy cấp cứu được xử trí đặt nội khí quản, rửa dạ dày và ngay sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

  Bác sĩ thăm khám và điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc cá nóc

Bác sĩ thăm khám và điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc cá nóc

Sau một ngày điều trị tích cực, hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, rút nội khí quản, còn tê nhẹ hai tay, dự kiến chuyển đến khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học theo dõi và điều trị tiếp.

Chất độc của cá Nóc được gọi là Tetrodotoxin có độc tính gấp 1000 lần Xyanua – một trong những loại độc tố mạnh nhất, tập trung nhiều ở da, gan, ruột, cơ bụng, túi tinh và đặc biệt là trứng cá, ngay sau khi ăn từ 5- 20 phút, độc tố của cá Nóc bắt đầu hấp thu và phát tán.

Tetrodotoxin là loại độc tố thần kinh vô cùng nguy hiểm, gây độc mạnh dẫn đến ức chế dẫn truyền thần kinh, liệt cơ xương, liệt cơ hô hấp gây ngưng thở, hôn mê và có khả năng tử vong nếu không được điều trị kịp thời bởi tuyến chuyên khoa.

Chất độc Tetrodotoxin không phân hủy bởi nhiệt khi nấu ăn và không tan trong nước, chính vì vậy dù áp dụng các biện pháp chế biến nghiêm ngặt, chất độc vẫn gây hại cho cơ thể.

Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn cá nóc nhằm tránh nguy cơ ngộ độc hoặc ngay khi nhận thấy có biểu hiện bất thường sau khi ăn cá nóc như: đau bụng, buồn nôn, khó thở, tê cứng chân tay… cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Lý Lĩnh /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO