Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế siết chặt về kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ

Việc kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đang tồn tại nhiều bất cập, Bộ Y tế tiền hành siết chặt, xử lý mạnh tay các cơ sở vi phạm.

Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ và nuôi con bằng sữa mẹ tại nhiều bệnh viện và cơ sở kinh doanh.

Cụ thể, tại Hà Nội, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra tại các cơ sở y tế và các cơ sở kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng gồm: Cửa hàng Con cưng, Cửa hàng tư nhân thương mại Thu Hương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương; Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Đối với Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bên cạnh những điểm tích cực vẫn còn tình trạng bệnh viện treo pano quảng cáo sữa cho bà mẹ mang thai nhưng có tên biểu tượng của sản phẩm thay thế sữa mẹ; có nhân viên của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thay thế sữa mẹ tiếp cận với bà mẹ có thai, sinh con tại bệnh viện; việc tư vấn tuyên truyền cho phụ nữ sau sinh về nuôi con bằng sữa mẹ chưa đầy đủ.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bản quy định thực hiện “Mười điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ” chưa được treo tại khu vực chờ khám thai; vật dụng bảng cân trưng bày có tên, biểu tượng của sản phẩm thay thế sữa mẹ.

  Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Ngoài ra, kết quả kiểm tra tại một số cơ sở kinh doanh tại Hà Nội gồm cửa hàng Con Cưng – Công ty Cổ phần Con Cưng, chi nhánh Hà Nội (số 6, dốc Bệnh viện Phụ sản, La Thành, Hà Nội) và cửa hàng Thu Hương (305 Tôn Đức Thắng, Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội) còn những tồn tại, hạn chế.

Trong đó, tại cửa hàng Con Cưng áp dụng chương trình khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ. Theo kết luận thanh tra, với nội dung này Thanh tra Bộ Y tế đã xem xét, xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Con Cưng với hành vi vi phạm áp dụng biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, xử phạt 25 triệu đồng.

Qua kết quả kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng kiến nghị đối với các cơ sở y tế, cần tăng cường hơn nữa hoạt động thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ trong các cơ sở y tế, đặc biệt là công tác tư vấn tuyên truyền về nuôi con bằng sữa mẹ cho phụ nữ mang thai và bà mẹ có con nhỏ, thực hiện khám thai và sinh con tại bệnh viện.

Tăng cường quản lý giám sát các hoạt động của các đơn vị kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ vào tiếp cận phụ nữ mang thai và bà mẹ có con nhỏ.

Đối với các cơ sở kinh doanh, nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.

Chỉ kinh doanh các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ khi có đủ hồ sơ công bố sản phẩm và có nội dung ghi nhãn theo đúng nội dung ghi nhãn đã được xác nhận tại hồ sơ công bố.

Nghị định số 100/2014/NĐ-CP được ban hành để khắc phục những hạn chế, bất cập của Nghị định số 21/2006/NĐ-CP về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bảo đảm phù hợp, thống nhất với quy định của Luật quảng cáo, Luật an toàn thực phẩm và bảo đảm trẻ được bú mẹ.

Bên cạnh những mặt tích cực như đã ban hành, niêm yết công khai quy định thực hiện “Mười điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ”, thể hiện các nội dung lợi ích, ưu việt của việc nuôi trẻ bằng sữa mẹ.

Tuyên truyền và hướng dẫn các bà mẹ có con dưới 24 tháng tuổi không cho con sử dụng bình bú và vú ngậm nhân tạo; không nhận sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; lợi ích vật chất, vật dụng có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm thay thế sữa mẹ do các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ tặng…

Nhưng sau nhiều năm triển khai, nhiều quy định tại Nghị định vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Trong đó tại các bệnh viện, cửa hàng lớn tại Hà Nội vẫn xuất hiện tình trạng bày bán, giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm sữa bột công thức cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi, bình bú, vú ngậm và nhiều các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO