Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia phân tích diễn biến khi trẻ bị bỏ quên trên ô tô

Khi trẻ bị bỏ quên trên ô tô sẽ đối diện với nhiều nguy hiểm, trẻ có thể bị ngạt thở, sốc nhiệt và thiệt mạng nhanh chóng nếu không được phát hiện, ứng cứu kịp thời.

TS.BS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô đối diện với rất nhiều nguy hiểm như: ngạt thở, sốc nhiệt… do đây là môi trường kín

Thân nhiệt con người không thể chịu được ngưỡng nhiệt độ quá cao, khi tới 40 độ C thì sốc nhiệt. Nguy hiểm hơn, tới mức 42 độ C sẽ gây rối loạn các cơ quan và gây thiệt mạng.

PGS.TS Trần Hồng Côn – khoa Hóa học, trường Đại học khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho biết, trong xe là môi trường kín, hơn nữa do được chạy bằng động cơ khí đốt trong (xăng, dầu) nên lượng khí thải ra lớn.

Nạn nhân trong hoàn cảnh này dễ bị khó thở, hôn mê và thiệt mạng nhanh chóng, có khi chỉ chừng vài phút.

Các chuyên gia cũng chia sẻ thêm, trẻ em nếu bị nhốt lâu trong xe ô tô thì tâm lý đầu tiên thường là sợ hãi, rồi la hét.

Càng như vậy càng khiến các bé rơi vào trạng thái mệt mỏi, vật vã, thậm chí co giật và hạ đường huyết. Tới lúc không có oxy để thở sẽ bị thiệt mạng.

  Trẻ em nếu bị nhốt lâu trong xe ô tô thì tâm lý đầu tiên thường là sợ hãi, rồi la hét. Ảnh minh họa

Trẻ em nếu bị nhốt lâu trong xe ô tô thì tâm lý đầu tiên thường là sợ hãi, rồi la hét. Ảnh minh họa

Do đang còn nhỏ tuổi, nhận thức và hiểu biết của trẻ còn nhiều hạn chế, nên việc phản ứng đúng, kịp thời khi vô tình bị nhốt trong xe ô tô hầu như không thể.

Do vậy, để phòng tránh ngạt thở, gây nguy hiểm cho trẻ, các bậc cha mẹ, phụ huynh nên quan tâm hơn tới trẻ, chú ý những điều sau để tránh xảy ra tình huống đáng tiếc.  

- Khi đỗ xe, cần chọn nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào xe gây tăng nhiệt độ và khiến trẻ dễ bị sốc nhiệt. 

- Trong quá trình lái hoặc ngồi trên xe, nên thường xuyên để mắt và nói chuyện với trẻ, sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường (nếu có) để phản ứng kịp thời.

Chuyên gia phân tích diễn biến khi trẻ bị bỏ quên trên ô tô 1

- Tuyệt đối không được để trẻ ngồi trong xe một mình. 

- Khi có việc bất đắc dĩ phải ra ngoài, nhất thiết phải có người lớn ngồi trông trẻ, mở cửa kính nếu nhiệt độ bên ngoài thoáng mát hoặc bật điều hòa chế độ gió ngoài để bổ sung thường xuyên oxy. 

- Nếu không may phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường như: thân nhiệt nóng lên đột ngột, khó thở, mê man cần nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện càng sớm càng tốt, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

K.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO