Báo Điện tử Gia đình Mới

Những triết lý 'dậy sóng' của người dẫn dắt trào lưu 'thuận tự nhiên' Lê Nhất Phương Hồng

'Chuyên gia sữa mẹ' Lê Nhất Phương Hồng là một nhân vật được chú ý trong những ngày qua, và những phát ngôn ấn tượng của Thạc sỹ Công nghệ - Thiết kế này cũng đã 'đi vào lịch sử'.

Lê Nhất Phương Hồng và những phát ngôn "để đời"

pn1b

Một trong những chia sẻ "gây sốc" nhất của Lê Nhất Phương Hồng là chia sẻ về việc sinh con "thuận tự nhiên" đến mức "không nhập viện, không thuốc, không máy móc, không hóa chất".

Trong khi đó, khoa học và thực tế đã chứng minh việc sinh "thuận tự nhiên" tại nhà, không có sự can thiệp của bác sĩ là một việc vô cùng nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ lẫn con. Ngay cả ở một quốc gia tiên tiến như Mỹ, tỉ lệ tử vong khi sinh tại nhà cũng cao gấp 7 lần so với sinh ở bệnh viện. 

pn2b

Bên cạnh việc cổ vũ sinh "thuận tự nhiên", "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng còn khẳng định sữa mẹ có khả năng chữa bệnh... tim bẩm sinh.

pn3a

Một trong những phát ngôn gây tranh cãi nhất của "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng là trẻ em có thể mọc lại đốt ngón tay nhờ các tế bào gốc trong sữa mẹ.

Khi bị một thành viên trong nhóm cộng đồng các bà mẹ nuôi con thắc mắc, cô phản biện bằng cách đưa ra ví dụ về trường hợp con của một bà mẹ có mặt ngay trong chính nhóm do mình quản lý đã mọc lại đốt ngón tay và móng tay, tất cả là nhờ sữa mẹ. 

pn5c

Trên thế giới, có một số ca ghi nhận trẻ em dưới 12 tuổi mọc lại đầu ngón tay sau khi bị đứt, tuy nhiên là những trường hợp hy hữu và chưa có nghiên cứu khoa học khẳng định nguyên nhân.

pn6a

Một công dụng khác của sữa mẹ thường được truyền bá là "chữa đau mắt" cho trẻ. Nhiều bà mẹ sau khi thấy con bị đau mắt đã hỏi "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng và nhận được lời khuyên nhỏ sữa mẹ trực tiếp vào mắt trẻ 6-10 lần mỗi ngày, dù có bị ghèn liên tục cũng phải kiên trì vì "kháng sinh tự nhiên" không thể mong vài ngày mà "cắt triệu chứng" được. 

Trong thực tế, đã có trường hợp mẹ chữa đau mắt cho con bằng sữa mẹ dẫn đến thủng giác mạc của trẻ. 

Đó là trường hợp của bệnh nhi Đinh Phương Thảo (16 ngày tuổi, xã Mường Bang, huyện Phù Yên, Sơn La), con của chị Đinh Thị Sinh (19 tuổi). Ngày thứ 3 sau sinh, chị Sinh thấy mắt con có nhiều rỉ đã đi khám và được bác sĩ kê thuốc nhỏ mắt.

Khi thấy con không đỡ, người mẹ này đã nhỏ 3-4 giọt sữa mẹ vào mắt con theo kinh nghiệm dân gian. Song, một vài ngày sau, mắt bé Thảo sưng to, không thể tự mở.

ThS. BS Trần Thu Hương - Khoa mắt Trẻ em, Bệnh viện Mắt T.Ư cho biết, bé Thảo được đưa đến viện ngày 5/11 và được chẩn đoán có nguy cơ bị loét thủng giác mạc hai mắt.

“Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ là tốt có kháng thể có thể chữa được rất nhiều bệnh trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Khiến cho bệnh nhiễm trùng của bệnh nhi Thảo diễn biến rất nhanh và nặng”, bác sĩ Thu Hương cho biết.

Mặc dầu vậy, vẫn có rất nhiều bà mẹ tin tưởng vào những chia sẻ của các chuyên gia trên mạng và tiếp tục dùng sữa mẹ để trị đủ bệnh cho con, từ đau mắt đến zona thần kinh mà không cần bất cứ sự can thiệp nào của bác sĩ.

Những bà mẹ "trung thành" với trường phái thuận tự nhiên

Dựa vào những chia sẻ trên nhóm cộng đồng do "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng thành lập, có thể thấy rằng đang có một bộ phận không hề nhỏ các bà mẹ tin tưởng vào trường phái thuận tự nhiên.

Những lời khuyên và chia sẻ trên mạng khiến họ tin rằng họ không cần cho con uống kháng sinh, đi bác sĩ... dù đang có bệnh mà chỉ cần sữa mẹ hay để cơ thể trẻ tự đề kháng là đủ. 

Các bà mẹ này rủ nhau sinh con tại nhà, thậm chí không cần đi bác sĩ bởi

Các bà mẹ này rủ nhau sinh con tại nhà, thậm chí không cần đi bác sĩ bởi "bác sĩ chỉ có tác dụng trong trường hợp cấp cứu"

Tin tưởng vào lời khuyên của Lê Nhất Phương Hồng, bà mẹ có con bị đau mắt quyết định tiếp tục chữa bằng sữa mẹ

Tin tưởng vào lời khuyên của Lê Nhất Phương Hồng, bà mẹ có con bị đau mắt quyết định tiếp tục chữa bằng sữa mẹ

Một bà mẹ khác quyết định dùng sữa mẹ để chữa zona thần kinh

Một bà mẹ khác quyết định dùng sữa mẹ để chữa zona thần kinh

Bên cạnh các biện pháp chữa bệnh bằng sữa mẹ, các bà mẹ thuộc trường phái

Bên cạnh các biện pháp chữa bệnh bằng sữa mẹ, các bà mẹ thuộc trường phái "thuận tự nhiên" từ A đến Z cũng luôn rất tin tưởng vào các bài chữa mẹo dân gian, dù tình trạng của con không hề nhẹ

Thậm chí sữa mẹ còn được dùng như một liều thuốc "chữa bách bệnh" cho cả gia đình, chữa giời leo cho bé, đau mắt cho bà ngoại, giải độc gan cho bố, chữa viêm họng cho cả nhà... Dường như, sữa mẹ đã biến thành một loại thần dược thay thế tất cả các loại thuốc trên đời.

lhfan1


Không thể phủ nhận các công dụng tuyệt vời của sữa mẹ, đặc biệt là với sức khỏe và đề kháng của trẻ. Chính bởi vậy mà ngay trong những quảng cáo công thức cũng không thể không nhắc đến sữa mẹ.

Nhưng việc cho rằng sữa mẹ có thể "chữa bách bệnh" và có quá nhiều công dụng "thần thánh" dường như đang khiến cho nhiều bà mẹ Việt quay lưng với những tiến bộ của y học.

Trong thực tế, sữa mẹ được khuyên dùng để chữa bệnh, nhưng chỉ là ở những nước đang phát triển với điều kiện kinh tế khó khăn, người dân ở các vùng không đủ điều kiện để đến cơ sở y tế.

Việc những bà mẹ đang sinh sống tại những trung tâm lớn, có đầy đủ điều kiện tiếp cận nguồn thông tin, kiến thức và các phương pháp trị bệnh tiên tiến quay lưng với bệnh viện và bác sĩ có thể xem như một dấu hiệu đáng báo động, cảnh tỉnh nhiều bậc cha mẹ về việc lựa chọn nguồn thông tin sức khỏe giữa vô vàn những thông tin trôi nổi trên mạng.

Giống như lời chia sẻ của "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng - "Phúc lộc của con cái là ở bàn tay cha mẹ" - không ai khác ngoài chính những bậc phụ huynh là người có trách nhiệm trong sức khỏe của con cái, và sẽ chẳng một lời khuyên trên mạng nào xót xa hộ sức khỏe của con ngoài cha mẹ. 

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO