Báo Điện tử Gia đình Mới

11 dấu hiệu thiếu vitamin B12: Cơ thể mệt mỏi, khó thở, run rẩy chân tay cần xem ngay

Vitamin B-12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Các dấu hiệu thiếu vitamin B-12 bao gồm mệt mỏi, tâm cáu gắt, tê chân, tay, các vấn đề về thần kinh và nhiều biểu hiện khác...

  Dấu hiệu thiếu vitamin B12: cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, cần phải đề phòng

Dấu hiệu thiếu vitamin B12: cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, cần phải đề phòng

Vai trò của vitamin B12 đối với cơ thể

Cơ thể chúng ta không tạo ra vitamin B2, nên việc bổ sung chất dinh dưỡng này qua đường ăn uống là rất cần thiết.

Vitamin B12 rất quan trọng trong việc tạo DNA, các tế bào máu, và hỗ trợ hệ thần kinh. Cơ thể cần nhiều tế bào máu để lấy oxy từ cơ thể và giúp các cơ quan khỏe mạnh. Do đó, khi các tế bào máu không được khỏe, cơ thể sẽ bộc lộ dấu hiệu thiếu vitamin B12.

Thiếu vitamin B12, cơ thể sẽ gặp rất nhiều vấn đề về thể chất và tinh thần. Vậy dấu hiệu thiếu vitamin B12 là gì?

1. Run rẩy chân, tay

  Khi bị thiếu vitamin B12, bạn có thể gặp hiện tượng tê tay, tê chân

Khi bị thiếu vitamin B12, bạn có thể gặp hiện tượng tê tay, tê chân

Thiếu vitamin B12 có thể khiến chân, tay run rẩy. Đó là do vitamin rất cần thiết cho hệ thần kinh nhưng sự thiếu hụt dẫn đến tổn thương thần kinh hoặc vấn đề dẫn truyền thần kinh.

Trong hệ thần kinh, vitamin B12 thường sản xuất chất myelin để bảo vệ các dây thần kinh và giúp chúng truyền cảm giác. Những người thiếu hụt vitamin B12 có thể không sản xuất đủ myelin để bảo vệ các dây thần kinh dẫn đến chúng bị tổn thương.

Đặc biệt là các dây thần kinh ở chân, tay vì chúng được gọi là dây thần kinh ngoại vi. Khi các dây thần kinh này bị tổn hại, bạn có thể cảm thấy tê bì và run rẩy chân tay.

2. Khó khăn khi di chuyển

Theo thời gian, các dây thần kinh ngoại vi có thể gây ra các vấn đề về chuyển động do thiếu hụt vitamin B12. 

Tê chân, tay có thể khiến bạn khó khăn khi di chuyển nếu không có sự hỗ trợ. Ngoài ra,người bệnh có thể cảm thấy cơ bắp yếu và giảm phản xạ.

3. Da nhợt nhạt

  Da nhợt nhạt, xanh xao khi cơ thể thiếu vitamin B12

Da nhợt nhạt, xanh xao khi cơ thể thiếu vitamin B12

Da nhợt nhạt hoặc vàng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin B12.

Vàng da càng tăng khi cơ thể người bệnh không thể sản xuất đủ các tế bào máu. Sự tuần hoàn máu dưới da giúp giữ màu sắc da ở trạng thái bình thường. Nếu không có đủ tế bào máu, da trở nên nhợt nhạt hơn.

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tế bào máu. Nếu thiếu loại vitamin này, cơ thể có thể thiếu tế bào máu hoặc thiếu máu đại hồng cầu. 

Điều này có thể làm suy yếu các tế bào máu và cơ thể suy yếu nhanh hơn. Và khi lá gan phá vỡ các tế bào máu, nó sản sinh ra bilirubin khiến da vàng hơn.

4. Nhịp tim nhanh

Khi cơ thể không đủ vitamin B12, tim sẽ bắt đầu đập nhanh hơn để điều chế số lượng tế bào máu bị giảm trong cơ thể. Thiếu máu sẽ tạo áp lực lên tim để đẩy một khối lượng máu cao hơn cho cơ thể và hiện tượng này diễn ra nhanh chóng.

Phản ứng này là cách cơ thể cố gắng đảm bảo đủ lượng oxy lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể.

5. Khó thở

Thiếu máu do thiếu vitamin B12 có thể khiến bạn cảm thấy khó thở. Nguyên nhân có thể là do thiếu các tế bào máu và nhịp tim đập nhanh. Vì vậy, khi thấy triệu chứng khó thở, bạn cần gặp bác sĩ ngay lập tức để được chữa trị kịp thời.

6. Mệt mỏi

  Thiếu hụt vitamin B12 khiến cơ thể bạn rất mệt mỏi

Thiếu hụt vitamin B12 khiến cơ thể bạn rất mệt mỏi

Thiếu máu đại hồng cầu do thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi. Không đủ các tế bào máu để vận chuyển oxy vào cơ thể, bệnh nhân có thể cảm thấy cực kỳ mệt mỏi. Vì vậy, nếu thấy uể oải và có những triệu chứng kèm theo, rất có thể bạn đang thiếu vitamin B12.

7. Đau miệng

Ngoài những dấu hiệu trên đây, bạn có thể sẽ gặp những vấn đề về răng miệng nếu không bổ sung đủ vitamin B12 cho cơ thể. Bạn có thể bị sưng lưỡi, lưỡi đỏ, miệng loét, cảm giác nóng rát trong miệng.

Những triệu chứng này xảy ra khi cơ thể thiếu vitamin B12 và làm giảm sản xuất tế bào máu đỏ, làm thiếu hụt oxy đến lưỡi.

8. Gặp khó khăn về tư duy hoặc nhận thức

Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến những khó khăn về mặt tư duy và nhận thức. Thậm chí, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng nồng độ vitamin B12 thấp sẽ làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer's, chứng mất trí và bệnh Parkinson.

Số lượng oxy đến não giảm có thể khiến bạn gặp khó khăn khi suy nghĩ và lý luận một vấn đề nào đó.

9. Nôn, buồn nôn và tiêu chảy

  Buồn nôn cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin B12

Buồn nôn cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin B12

Không chỉ gây ra nhiều vấn đề khá nghiêm trọng trên đây, thiếu hụt vitamin B12 còn ảnh hưởng đáng kể đến hệ tiêu hóa.

Thiếu các tế bào máu đỏ có nghĩa là oxy đủ cung cấp cho đường ruột. Không đủ oxy ở hệ tiêu hóa có thể khiến người bệnh cảm thấy ốm yếu, nôn, buồn nôn và tiêu chảy.

10. Dễ cáu gắt

Không cung cấp đủ vitamin B12 cho cơ thể, bạn có thể gặp một số vấn đề như cáu gắt, trầm cảm. Cần nhiều hơn những nghiên cứu về mối liên hệ giữ vitamin B12 và sức khỏe tinh thần.

Nhưng có một giả thuyết rằng vitamin B12 có thể giúp phá vỡ một chất ở não có tên là homocysteine. Vì có quá nhiều homocysteine trong não có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe tâm thần.

11. Giảm sự thèm ăn và giảm cân

  Khi thiếu vitamin B12, bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn nhu trước đây

Khi thiếu vitamin B12, bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn nhu trước đây

Do hệ tiêu hóa gặp vấn đề, thiếu vitamin B12 cho cơ thể có thể khiến bạn mất cảm giác ngon miệng. Dần dần, bạn sẽ bị giảm cân trầm trọng.

Ăn không ngon miệng và giảm cân nhanh chóng cũng là triệu chứng của rất nhiều vấn đề khác nhau. Vì vậy, nếu bạn gặp triệu chứng này, hãy đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân nhé.

Một số nguyên nhân gây thiếu hụt vitamin B12

Không ăn các thực phẩm giàu vitamin B12 chính là một trong những nguyên nhân gây hàng đầu khiến cơ thể thiếu vitamin B12. Bên cạnh đó, một số bệnh tiềm ẩn có thể khiến việc hấp thụ vitamin B12 bị giảm đi.

Đó là bệnh Crohn, bệnh celiac không dung nạp gluten, bệnh viêm dạ dày teo, thiếu máu ác tính.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác có thể khiến cơ thể thiếu hụt vitamin B12, đó là tuổi tác, ăn chay, sử dụng thuốc chống axit trong thời gian dài, do phẫu thuật giảm cân hoặc phẫu thuật dạ dày. 

Cách phòng tránh thiếu hụt vitamin B12

Hầu hết mọi người có thể cung cấp đủ vitamin B12 bằng các nguồn thực phẩm hàng ngày. Những ai không dung nạp đủ loại vitamin này, bác sĩ có thể kê đơn thực phẩm bổ sung về uống.

Một số thực phẩm giàu vitamin B12 đó là: gan động vật, con trai, cá mòi, thịt bò, ngũ cốc, cá ngừ, cá hồi, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa gạo, sữa bò, trứng...

Như vậy, cách phòng tốt nhất vẫn là ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Khi thiếu hụt vitamin B12, tùy mức độ bệnh, bác sĩ có thể kê đơn thuốc hoặc đưa ra lời khuyên hữu ích cho bạn.

(Theo Medical News)

Tin liên quan

Minh Trần/giadinhmoi.vn
Từ khóa:

Tạp Chí Gia Đình Mới

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | Báo giá